Xe nhập khẩu đã "tạo sóng"?

MINH CHÂU| 21/06/2014 09:03

Mới đây trong lần gặp giới báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAWA), ông Metelo Arias đã nói rằng, xe nhập khẩu có xu hướng tăng và sẽ tăng nhanh.

Xe nhập khẩu đã

Mới đây trong lần gặp giới báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAWA), ông Metelo Arias đã nói rằng, xe nhập khẩu có xu hướng tăng và sẽ tăng nhanh. Tất nhiên, dưới góc độ kinh doanh, các thành viên VAMA sẽ phải lưu tâm đến hiện tượng này.

Đọc E-paper

Hơn 10.000 chiếc xe nhập khẩu được thông quan tại Việt Nam trong bốn tháng đầu năm nay. Con số này ở cùng kỳ năm ngoái chỉ là gần 6.000 chiếc. Chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ để minh chứng cho điều ông Chủ tịch VAMA nói. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này, theo lý giải của những người trong ngành, là do lượng lớn xe nhập về trước đó nay mới được thông quan.

Không phải bây giờ mà từ nhiều năm trước, xe nhập khẩu luôn được người tiêu dùng chọn mua. Dễ thấy nhất là ở phân khúc xe sang và siêu sang.

Trong khi những cái tên như Toyota, Ford, Trường Hải... không có sản phẩm đáp ứng thị trường thì những dòng xe của Porsche, BMW, Audi, Range Rover ngày càng có khách bởi những người nhiều tiền muốn sở hữu những chiếc xe danh giá để chứng tỏ bản thân.

Tuy nhiên, lượng xe sang, siêu sang không quá nhiều người đủ điều kiện để mua. Vì thế, những dòng xe giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam vẫn chiếm ưu thế.

Nếu so sánh tốc độ tăng trưởng, tức lấy tỷ lệ phần trăm để bàn luận thì không đúng lắm bởi 100% tăng trưởng của vài ngàn chiếc xe nhập khẩu chưa là gì so với vài chục phần trăm của hàng trăm ngàn chiếc sản xuất trong nước.

Vấn đề đáng lo của các nhà sản xuất xe hơi trong nước giờ đây không phải đến từ xe nhập khẩu hạng sang mà là xe nhập hạng thường. Bởi đó sẽ là áp lực khi thuế suất nhập xe từ các nước ASEAN được giảm đến mức tối đa theo thỏa thuận từ khi Việt Nam gia nhập WTO.

>Xe nhập tăng, làm sao đối phó?
>Xe nhập khẩu: 5 nước áp đảo
>
Sắp đến lúc "rẻ như xe nhập khẩu"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe nhập khẩu đã "tạo sóng"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO