Xe hơi chạy điện siêu rẻ tìm cơ hội

24/07/2009 07:33

Một hãng xe ít tên tuổi của Ấn Độ vừa quyết định sản xuất hàng loạt mẫu ôtô điện siêu rẻ có tên Reva.

Xe hơi chạy điện siêu rẻ tìm cơ hội

Một hãng xe ít tên tuổi của Ấn Độ vừa quyết định sản xuất hàng loạt mẫu ôtô điện siêu rẻ có tên Reva.Kế hoạch này ra đời trong bối cảnh gần như mọi hãng ôtô trên thế giới cùng hướng tới việc cho ra đời những chiếc xe thân thiện với môi trường.

Ấn Độ vừa quyết định sản xuất hàng loạt mẫu ôtô điện siêu rẻ có tên Reva

Hãng xe gia đình Reva Electric Car cho biết, họ đang xây dựng một nhà máy cách thành phố Bangalore của Ấn Độ 40km về phía Nam để sản xuất số lượng lớn chiếc xe điện Reva. Đây là chiếc xe có 2 chỗ ngồi, có giá thấp nhất chỉ 7.000 USD.

Khi bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 1/2010, đây sẽ là nhà máy sản xuất xe điện giá rẻ lớn nhất thế giới, với công suất hàng năm dự kiến đạt 30.000 chiếc trong vòng 3 năm.

Thực ra, chiếc xe điện Reva đã xuất hiện trên thị trường vào năm 2001, với khoảng 3.000 chiếc đã được tiêu thụ trong 8 năm qua, trong đó một nửa tiêu thụ tại Ấn Độ, còn lại là xuất khẩu sang châu Âu, chủ yếu ở London. Chiếc xe được cung cấp năng lượng từ pin chì - acid, mỗi lần xạc có thể chạy 80 km. Tốc độ tối đa mà xe có thể đạt tới là 50 km/h.

Kế hoạch lần này của Reva là nâng cấp chiếc xe và tiêu thụ 8.000 xe vào năm 2010, sau khi nhà máy mới mở cửa. Tháng 5 vừa qua, Reva bắt đầu gắn cho những chiếc xe điện của họ loại pin lithium mạnh hơn, giúp xe chạy 120km mới phải xạc pin. Một phiên bản mới với dáng vẻ thể thao hơn và các chức năng điện tử được cải thiện dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2010.

“Cơ hội ngày nay rất cao”, ông Chetan Maini, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc kỹ thuật của Reva cho biết. Hãng còn nuôi tham vọng đưa chiếc xe này sang Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, thách thức đối với chiếc xe điện giá rẻ này cũng rất nhiều. Hiện Reva đã phải đối mặt với một danh sách dài những đối thủ mạnh với kế hoạch cho ra lò các mẫu xe chạy điện hoàn toàn hoặc xe chạy nhiên liệu tổ hợp trong những năm sắp tới.

Trong đó, phải kể tới chiếc Chevy Volt của hãng xe Mỹ General Motors (GM), dự kiến ra mắt tại Mỹ vào năm 2010. Hãng BMW cho biết, họ sẽ thăm dò thị trường Anh và một số thị trường khác bằng một chiếc xe điện vào cuối năm nay. Liên minh Renault-Nissan cũng dự kiến sản xuất một chiếc xe điện trong thời gian từ nay tới năm 2012. Hãng nghiên cứu Frost & Sullivan dự báo, tới năm 2020, ít nhất 15% số xe mới được tiêu thụ toàn cầu hàng năm sẽ là xe chạy điện.

Tuy nhiên, những chiếc xe điện mà các hãng xe lớn đang lên kế hoạch sản xuất nhiều khả năng sẽ có giá không dưới 20.000 USD, làm giới hạn số lượng khách hàng có khả năng bỏ tiền ra mua. Dự kiến, chiếc Volt của GM có thể có giá lên tới 40.000 USD.

Trong khi đó, hãng Reva chủ trương sản xuất ra một loại xe đơn giản và có giá thành rẻ. Mang thương hiệu G-Wiz tại thị trường châu Âu, chiếc xe điện của Reva có giá khoảng 12.200 USD. Còn tại thị trường Ấn Độ, khách hàng chỉ phải bỏ ra 7.000 USD để sở hữu chiếc xe này.

Mặc dù chiếc Reva có giá rẻ, khả năng thuyết phục người tiêu dùng của chiếc xe này chưa chắc đã cao, nhất lại tại Ấn Độ, nơi có nhiều mẫu xe sedan gia đình chạy xăng mà giá cũng tương đương. Theo các chuyên gia, thách thức đối với chiếc Reva tại thị trường Ấn Độ chính là vấn đề giá. Thêm vào đó, vấn đề tốc độ và những rắc rối liên quan tới pin vẫn là những hạn chế của xe chạy điện.

Theo ông Hormazd Sorabjee, biên tập tờ AutoCar của Ấn Độ, Reva ít ra cũng có một lợi thế là chiếc xe chạy điện giá rẻ đầu tiên. Ông cho rằng, có thể xem Reva là “chiếc Nano của dòng xe chạy điện” (Nano là chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới, với giá khoảng 2.000 USD, do hãng Tata Motor của Ấn Độ sản xuất).

Nhưng lợi thế này có thể không duy trì được lâu, vì hãng Tata hiện đã phối hợp với hãng nghiên cứu và phát triển xe chạy điện có tên Miljoebil Grenland của Nauy để tung ra phiên bản chạy điện của chiếc Nano tại thị trường Nauy vào đầu năm tới.

Ôtô rẻ nhất thế giới có giá 2.000 USD

Trong lễ giới thiệu Nano tại Ấn Độ ngày 23/3, hãng Tata quyết định giảm giá từ 2.500 USD xuống còn 2.000 USD, theo đúng lời hứa trước đó.

Khi công bố dự án sản xuất xe giá rẻ, hãng ôtô nội địa lớn nhất Ấn Độ khẳng định Nano sẽ có giá dưới 1 lakh. Như vậy, kỷ lục giá rẻ của chiếc xe này khó có thể phá vỡ bởi các đối thủ Trung Quốc.

Nano sẽ có các phiên bản từ tiêu chuẩn tới cao cấp như Standard, CX và LX với nhiều màu để khách hàng có thể lựa chọn. Động cơ là loại 623 phân khối, 2 xi-lanh và công suất ở mức 33 mã lực. Tốc độ tối đa vào khoảng 105 km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu 4,2 lít cho 100 km.

Vỏ Nano được làm từ thép tán mỏng, thiết bị an toàn ở mức tối thiểu như dây đai an toàn. Sản phẩm xuất đi châu Âu, mang tên Nano Europa, sẽ có trang thiết bị cao cấp hơn như chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP. Tata chưa có ý định đưa Nano sang Mỹ. 

Nano đang nổi như cồn, từ Ấn Độ tới Mỹ, khi có mức giá rẻ bất ngờ 2.000 USD. Phóng viên tạp chí Time đã tổng kết những điểm nổi bật về "giấc mơ 4 bánh" của người Ấn.

1. Nano thực sự có giá 2.000 USD?

Đúng. Nhưng đây là giá cho bản tiêu chuẩn với trang thiết bị hết sức đơn giản, và chưa có thuế. Bản cao cấp đắt hơn.

2. Điều gì khiến nó rẻ đến vậy?

Nano sử dụng ít kim loại hơn các xe khác, khiến chi phí sản xuất giảm đi. Tata Motors, do Ratan Tata điều hành (ảnh), yêu cầu tất cả các nhà sản xuất phụ tùng phải thiết kế sao cho linh kiện có khối lượng nhỏ nhất nhưng đảm bảo tính năng.

3. Nano có đủ sức vượt xe tải trên đường cao tốc?

Có thể, nhưng là với xe tải hạng nhỏ. Nano mất 23 giây để đạt vận tốc 100 km/h. Trong đô thị, động cơ 2 xi-lanh làm việc tốt. Nhưng nó yếu đi khi sử dụng điều hòa.

4. Thú vị khi ngồi trong xe?

Đúng, đó là chiếc xe xinh xắn. Ngoại thất được làm từ thép nhập khẩu của Nhật và Hàn Quốc. Bản tiêu chuẩn cũng có không gian khá thoáng. Ghế làm từ nhựa vinyl trên bản tiêu chuẩn, cửa làm từ nhựa thô.

5. Cảm giác cầm lái?

Rất tốt. Đặt động cơ ở phía sau, phía trước được các kỹ sư Tata dùng để lốp dự phòng và bình xăng. Bình ắc-quy để ở dưới ghế. Tất cả được sắp xếp hợp lý khiến xe cân bằng, tạo cảm giác chắc chắn hơn hẳn so với suy nghĩ ban đầu.

6. Nó có được xuất khẩu?

Bản Nano Europa được lên kết hoạch xuất sang châu Âu vào 2011. Nhưng ở Mỹ thì chưa.

7. Mức tiêu hao nhiên liệu?

Khối lượng chỉ 600 kg, bằng một nửa chiếc Honda Accord, nên rất tiết kiệm. Trung bình khoảng 5 lít xăng cho 100 km.

8. Nó có làm ô nhiễm môi trường?

Tata khẳng định nồng độ khí carbonic vào mức 110 g/km, thấp hơn cả một chiếc xe ga cao cấp.

9. Độ an toàn?

Nano đạt tiêu chuẩn an toàn Ấn Độ. Còn nếu so với tiêu chuẩn châu Âu thì còn xa. Xe có đây đai an toàn, đèn sương mù nhưng không túi khí. Khi vào các thị trường khác, nó sẽ phải thỏa mãn tối thiểu quy định của nước đó. Nhưng chắc chắn Tata không sử dụng vấn đề an toàn là trọng tâm.

10. Muốn mua thì phải làm gì?

Tata không bán trên mạng, do đó ở Mỹ là không thể. Từ tháng 4, hãng bắt đầu nhận đơn hàng ở 470 đại lý trên khắp Ấn Độ. Đến tháng 7, chiếc xe đầu tiên mới được xuất xưởng. Máy tính sẽ chọn ngẫu nhiên trong số các đơn hàng để cho 100.000 người nhận xe sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe hơi chạy điện siêu rẻ tìm cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO