Vinfast: Chở hình ảnh “Việt Nam mới” trên các cung đường

Ngọc Hải| 29/11/2022 01:00

Đó không phải lời văn hoa mỹ, mà là lời của một doanh nhân Việt ở San Diego đặt mua 60 chiếc xe Vinfast trả lời phỏng vấn đài Bolsa Tivi (California, Mỹ).

Vinfast: Chở hình ảnh “Việt Nam mới” trên các cung đường

Đại ý, ông muốn thấy “xe Việt chạy trên xa lộ Mỹ càng nhiều càng tốt” đểMỹ biết tới Việt Nam đang tiến nhanh và con cháu người Việt ở Mỹ hiểu người Việt không chỉ có kiếm sống bằng nấu phở và làm móng tay. Ngườitrong nước dù chẳng sành về ô tôcũng vuisướng vì bây giờ xuất khẩu lớn nhất qua Mỹ không chỉ là dệt may, giày dép hay nông sản như lúa gạo, cà phê, tôm cá…mà còn có cả xe ô tô điện Việt Nam, “đem chuông đi đánh xứ người”. 

Tiễn lô xe “số đẹp” 999 chiếc ô tô điện VinFast sang Mỹ ngày 25/11 vừa qua, có sự hiện diện của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ông Thủ tướng đã vui mừng thốt lên: “Món quà tuyệt vời 10 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ”.

Lô xe VinFast VF 8 đầu tiên xuất khẩu dành cho thị trường Mỹ được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama. Dự định sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Port, Hải Phòng, lô xe sẽ cập cảng California, Mỹ và sẽ được giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12/2022.

Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp giao cho khách hàng vào năm 2023. 

Thật nức lòng ngay cả với dân….chưa mua được ô tô, khi biết rằng ô tô của Việt Nam khó xuất khẩu do giá không cạnh tranh được với các nước vì sản lượng thấp, ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ, chưa tạo được niềm tin về chất lượng và dịch vụ, chưa kể những “rào cản” khác như việc thực hiện các thủ tục chứng từ pháp lý đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định chất lượng sản phẩm …

Thế mà lần đầu tiên có một hãng xe tại Việt Nam (kể cả liên doanh và thương hiệu Việt) xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ, nơi có “hàng rào” kỹ thuật ở mức cao và có quá nhiều lựa chọn, thật là tinh thần doanh nghiệp Việt chinh phục thế giới, đúng ngay vào Mỹ - thị trường ô tô lớn nhất thế giới, không sung sướng sao được? Một niềm tự hào sâu lắng trong lòng, khi không cần hô “mặt trời chiếu sáng trên đầu” hay là dùng chữ đại ngôn “ngạo nghễ”…

Thật ra vẫn còn nhiều tâm sự. Người Việt chưa phải ai cũng giàu , nếu kể dân nghèo còn đông, nhưng người Việt đã biết lượng sức mình đúng đắn, cái gì cần cho cuộc sống tốt hơn thì cố gắng làm trước và làm cho được. Hóa ra ô tô điện không phải giấc mộng cao sang khó với tới!

Nhiều người Việt hiện chi cả tỷ đồng sang Qatar xem World Cup, bằng số tiền mua một xe ô tô điện VinFast. Sau hai năm đại dịch, người Việt còn lo âu chật vật nhiều bề, nhưng dám mua 1.115 ô tô mỗi ngày – con số của 6 tháng 2022. Theo thống kê của Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF), Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực về doanh số ô tô trong nửa đầu năm 2022. Với 201.840 xe được bán ra, tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm trước, Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng doanh số ô tô cao nhất Đông Nam Á.

Về các vùng quê giàu mà xem, nhiều nhà có xe ô tô cuối tuần lên huyện lên tỉnh mua sắm, vui chơi giải trí. Dân mạng lắm ý kiến, có người “ăn chắc và hoài nghi” bình luận dưới bài đăng báo về tin xuất khẩu ô tô điện Vinfast: “Phải lăn bánh ít nhất 2-3 năm, chạy an toàn 150km, giá thành cạnh tranh, tiện nghi hợp lý nữa mới mua xe VinFast”.

Lập tức có người đáp trả ngay: “Tư duy lạc hậu. Thời buổi công nghệ ai đi nhanh sẽ thắng. Không thấy đa phần xe ô tô dùng ở Việt nam đều là tân trang, công nghệ không mới vẫn đầy người dùng đó, nay có xe tốt còn băn khoăn gì”. 

Người khác duyên dáng hơn, không tranh cãi mà viết: “Em gom lúa rước xe Vin về liền à.Vin Fast biết đứng trên vai người khổng lồ - tận dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất được ô tô”.

Việt Nam giờ đã sản xuất được ô tô xuất khẩu ra thế giới! Dù còn nhiều việc phải cố gắng tiếp,nhưng còn gì vui hơn khi xe VinFast mang hình ảnh “Việt Nam mới” chạy trên các xa lộ thênh thang của Mỹ.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vinfast: Chở hình ảnh “Việt Nam mới” trên các cung đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO