Tỷ phú Elon Musk muốn chia thị trường với Uber?

24/07/2016 06:50

Theo kế hoạch mới nhất của Elon Musk, Tesla có thể tham gia vào nền kinh tế chia sẻ, cạnh tranh với những công ty như Uber và Lyft.

Tỷ phú Elon Musk muốn chia thị trường với Uber?

Theo kế hoạch mới nhất của Elon Musk, Tesla có thể tham gia vào nền kinh tế chia sẻ, cạnh tranh với những công ty như Uber và Lyft.

Hôm 20/7 vừa qua, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã cho đăng tải bài viết mang tên "Master Plan, Part Deux" (Kế hoạch tổng thể, phần 2) trên blog của hãng xe điện Tesla do ông làm chủ.

Theo đó, một trong những hướng phát triển chủ chốt của Tesla trong thời gian tới sẽ là việc tự động hóa hoàn toàn các mẫu xe của hãng. Mang tên Autopilot, hệ thống tự động hóa này đã được Tesla thử nghiệm khá lâu, và theo Musk cho biết là sẽ sớm vượt mức 180 triệu dặm (290 triệu km).

Musk dự đoán rằng toàn thế giới sẽ công nhận xe hơi tự hành một khi các hệ thống đã được thử nghiệm trên 10 tỷ km, và tốc độ tích lũy hiện tại của tất cả các xe Tesla là 5 triệu km/ngày. Cũng theo Musk, Autopilot sẽ được đặt ở giai đoạn thử nghiệm beta cho tới khi mức độ an toàn của hệ thống này vượt 10 lần mức bình quân tại Mỹ hiện nay.

Musk tuyên bố, khi các hệ thống xe tự hành được công nhận bởi chính phủ Mỹ, người dùng Tesla có thể gọi xe của họ đến đón ở bất kỳ đâu. Và đây chính là chi tiết đáng nói nhất: "Bạn cũng có thể cho chiếc xe của bạn tham gia vào đội xe chia sẻ (shared fleet) của Tesla chỉ bằng một cái bấm nút trên app di động của Tesla, và chiếc xe sẽ tạo ra doanh thu trong lúc bạn đang làm việc hay đi du lịch. Khoản doanh thu này sẽ làm giảm đi đáng kể hoặc thậm chí là dư ra so với chi phí thuê xe. Điều đó sẽ làm giảm mạnh chi phí sở hữu xe tới mức gần như ai cũng có thể có một chiếc Tesla. Mỗi chiếc xe hơi thường chỉ được dùng 5-10% thời gian trong ngày, vì thế hiệu suất kinh tế của một chiếc xe tự lái là cao hơn rất nhiều so với xe thông thường".

"Tại những thành phố nơi mà nhu cầu dùng xe cao hơn số người sở hữu xe Tesla, chúng tôi sẽ vận hành đội xe riêng của mình, cho phép bạn có thể gọi xe Tesla dù đang ở bất kỳ đâu".

Đây là thay đổi rất đáng kể trong suy nghĩ của Musk so với hồi cuối năm 2015. Trong một hội thảo hồi tháng 11/2015, khi được hỏi về cuộc chiến giữa các dịch vụ gọi xe Lyft và Uber, Musk đã trả lời: "Tôi không thực sự là chuyên gia về vấn đề này, tôi chưa dành ra thời gian suy nghĩ về nó". Trước đó nữa, vào tháng 8/2015, khi được một nhà phân tích đặt ra câu hỏi về việc Tesla có muốn bán xe cho Uber và Lyft hay muốn tự tạo ra đội xe của riêng mình, Musk đã từ chối trả lời.

Về phía Uber, CEO Travis Kalanick từng bày tỏ ý định rằng ông sẽ mua hết tất cả xe Tesla nếu như Musk có thể tự động hóa hoàn toàn trước năm 2020. Tuy nhiên, có lẽ do Musk chưa trả lời Kalanick, nên hồi tháng 3 vừa qua có tin cho biết Uber đã đặt mua trước 100.000 xe tự hành từ Mercedes.

>Google bất ngờ trở thành đối thủ của Uber

>Xe hơi điện Tesla tấn công "gót chân Achilles" của Apple

>Larry Page tin Elon Musk "thay đổi được tương lai"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú Elon Musk muốn chia thị trường với Uber?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO