Trào lưu "bảy nhường bốn"

HỒNG NGA| 03/11/2012 01:15

Việc chọn những chiếc xe đa dụng, vừa làm phương tiện đi làm vừa có thể đưa cả nhà đi chơi đã nhường chỗ cho những chiếc xe cá nhân sang trọng...

Trào lưu

Việc chọn những chiếc xe đa dụng, vừa làm phương tiện đi làm vừa có thể  đưa cả nhà đi chơi  đã nhường chỗ cho những chiếc xe cá nhân sang trọng...

Đọc E-paper

"Bảy nhường bốn"

Tại TP.HCM, xe đa dụng 7 chỗ đã bắt đầu nhường chỗ cho xe cá nhân 4, 5 chỗ.

Theo ông Phan Dương Cửu Long, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Sài Gòn, xu hướng sử dụng xe tại TP.HCM đã thay đổi theo hướng cá nhân hóa.

Nếu năm 2010, lượng xe đa dụng bán ra tại công ty chiếm đến 70% và chỉ có 30% thuộc xe cá nhân thì hiện nay, lượng xe cá nhân bán ra đã tăng lên 45% - 50%. 

Số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong 9 tháng đầu năm nay cũng cho thấy, xu hướng mua xe cá nhân đang tăng lên.

Tại thị trường phía Bắc, tỷ lệ xe cá nhân và xe đa dụng tương ứng ở mức 72% và 28%. Người tiêu dùng miền Trung cũng ưa chuộng xe cá nhân và tỷ lệ này cũng đang đứng ở mức 67% xe cá nhân và 33% cho xe đa dụng.

Còn tại miền Nam - thị trường vốn chuộng xe đa dụng, nhưng nay đã thay đổi. Tỷ lệ mua xe cá nhân đã tăng lên 49%, gần xấp sỉ với lượng xe đa dụng được bán ra.

Với toàn thị trường, số liệu thống kê đăng ký xe trong cả nước tám tháng đầu năm cũng cho thấy lượng xe cá nhân đang cao hơn xe đa dụng.

Trong 26.030 xe đăng ký thì tại miền Nam, xe cá nhân chiếm 51%. Ở thị trường miền Bắc và Trung, con số này còn cao hơn  nhiều, đến 69% xe cá nhân (ở miền Bắc) và 65% xe cá nhân (ở miền Trung).

Nguyên nhân chính khiến xe cá nhân được ưa chuộng vì trong điều kiện đường phố chật hẹp, thường xuyên kẹt xe, những chiếc xe 7 chỗ cồng kềnh giờ gần như không còn phù hợp.

Hơn nữa, xu hướng hiện nay của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng, đặc biệt là những gia đình trẻ có thu nhập trung bình khá là ở nhà chung cư và đi ô tô con. 

Hiện những người làm việc ở cấp quản lý tại các công ty nước ngoài hầu hết đều mua xe cá nhân để có thể đưa con cái đi học, đưa vợ đi làm, đi shopping...

"Quan niệm mua xe để vừa có thể làm phương tiện đi làm vừa có thể đưa cả nhà (tam đại đồng đường) đi chơi vào dịp cuối tuần đã trở nên "lỗi mốt" tại TP.HCM. Hiện nay, những chủ xe vừa là người lái đã chọn xe nhỏ để thể hiện phong cách sống của mình", ông Phan Dương Cửu Long nói.

Cũng theo ông  Long, xu hướng chọn xe cá nhân, đặc biệt là những chiếc xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.


Nhỏ nhưng... thông minh

Không chỉ ưa thích sự nhỏ gọn, tiện lợi, các chủ xe hiện đại cũng rất ưa chuộng những chiếc xe tích hợp những công nghệ thông minh.

Ngoài những dòng xe cao cấp trang bị những tính năng thông minh như Lexus, BMW, Volkswagen..., các dòng xe giá tầm trung như Ford Focus, Fiesta... có khả năng đỗ tự động, cho phép người lái gọi điện hoặc mở nhạc bằng khẩu lệnh, dừng xe chủ động trong phố, ảnh báo điểm mù trên kính chiếu hậu... đang được người tiêu dùng ưa thích.

Các dòng xe nhỏ tầm trung như Accord thế hệ mới thì trang bị hệ thống giải trí dựa trên công nghệ điện toán đám mây.

Với công nghệ này, người lái có thể sử dụng các ứng dụng đa dạng như đài internet Pandora, sách nói (audio book) và các podcast thông qua việc sử dụng các nút điều khiển tích hợp trên tay lái, các nút điều khiển trên táp lô và điều khiển bằng giọng nói.

Xe còn trang bị một loạt tính năng mới, như cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo va chạm trước và màn hình hiển thị điểm mù LaneWatch...

Do khách hàng còn thích kiểu dáng trẻ trung, phá cách, trang bị nhiều "đồ chơi", chú trọng cảm giác lái nên các mẫu xe nhỏ cũng trang bị những tính năng này.

Những mẫu xe nhỏ như Vios, Fiesta...  phù hợp cho cả nam và nữ, có thể dùng để đi làm, đi chơi và đi xa cũng được chọn lựa. Bằng chứng là doanh số bán hàng của những dòng xe này đang chiếm số lượng khá lớn tại Toyota và Ford.

Dù đặt yêu cầu rất cao về mẫu mã, tính năng, công nghệ, nhưng người tiêu dùng cũng cân nhắc rất nhiều về giá cả. Theo các đại lý ô tô, ngoại trừ một số ít "dân sang" chọn Lexus, BMW... thì đa phần khách hàng đều chọn những mẫu xe có mức giá 700 - 800 triệu đồng/chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trào lưu "bảy nhường bốn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO