Toyota Việt Nam sẽ triệu hồi nhiều dòng xe

17/10/2012 03:44

Liên quan đến chương trình triệu hồi hơn 7,4 triệu xe trên toàn thế giới của tập đoàn Toyota do bị lỗi công tắc chính điều khiển cửa sổ điện trên một số dòng sản phẩm, Toyota Việt Nam cho biết một số dòng xe của công ty lắp ráp tại Việt Nam cũng nằm trong diện này.

Toyota Việt Nam sẽ triệu hồi nhiều dòng xe

Liên quan đến chương trình triệu hồi hơn 7,4 triệu xe trên toàn thế giới của tập đoàn Toyota do bị lỗi công tắc chính điều khiển cửa sổ điện trên một số dòng sản phẩm, Toyota Việt Nam cho biết một số dòng xe của công ty lắp ráp tại Việt Nam cũng nằm trong diện này.

Mẫu xe Vios sản xuất từ năm 2007 -2008 sẽ được Toyota Việt Nam cho triệu hồi sửa chữa trong thời gian tới

Không cung cấp thông tin cụ thể về dòng xe, số lượng xe sẽ bị lỗi phải triệu hồi trong đợt này, nhưng một nguồn tin của Toyota Việt Nam cho biết có hai dòng sản phẩm phải triệu hồi đợt này là xe Corolla và xe Vios sản xuất trong khoảng thời gian của năm 2007 và 2008 do lỗi công tắc cửa điện.

Theo giới kinh doanh xe ô tô, hai dòng xe này của Toyota Việt Nam tiêu thụ rất mạnh. Do đó việc triệu hồi lần này sẽ rất lớn.

Nguồn tin từ Toyota Việt Nam cho hay, ngay sau khi nhận được thông báo chính thức của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản, Toyota Việt Nam đã báo cáo các cơ quan chức năng vào ngày 10/10 và hiện đang đợi sự phê duyệt của Cục Đăng Kiểm về việc thực hiện chương trình này tại Việt Nam.

Do chưa có sự phản hồi của các cơ quan chức năng nên Toyota Việt Nam hiện nay vẫn chưa thông báo việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi của mình. Theo công ty này, ngay sau khi nhận được sự chấp thuận của Cục Đăng Kiểm, Toyota Việt Nam sẽ thông tin cụ thể về nội dung và việc thực hiện chương trình triệu hồi này tới khách hàng.

Theo hãng tin Bloomberg, ngày 10/10 Toyota đã bắt đầu chiến dịch triệu hồi khoảng 7,43 triệu xe trên toàn thế giới sau khi phát hiện một lỗi có thể khiến công tắc cửa sổ điện nóng chảy hoặc có thể cháy.

Ông Joichi Tachikawa, một người phát ngôn của Toyota ở Tokyo, cho biết, đợt triệu hồi này ảnh hưởng tới khoảng 2,47 triệu xe tại Mỹ, 1,4 triệu xe tại Trung Quốc, 1,39 triệu xe tại châu Âu, khoảng 490 ngàn xe ở Trung Đông, 300 ngàn xe ở Úc, 240 ngàn xe ở Canada, 138 ngàn xe ở Anh và khoảng 650 ngàn xe ở châu Á (không tính Trung Quốc và Nhật).

Trong số 14 mẫu xe bị triệu hồi có: Auris, Camry, Corolla, Highlander, Matrix, RAV4, Sequoia, Tundra, Vios, Vitz, Yaris, Scion xB và Scion xD sản xuất trong thời gian từ năm 2005 đến 2010.

Theo Toyota, hiện vẫn chưa có trường hợp tai nạn hay chết người do lỗi trên.

Nguyên nhân triệu hồi xe đợt này là do công tắc tổng điều khiển cửa sổ bên ghế lái có thể bị kẹt hoặc tạo cảm giác như có khấc, khiến người sử dụng xe tra dầu nhờn thương mại vào đó, dẫn tới nguy cơ nóng chảy và cháy. Lỗi này là do việc tra mỡ không đều trong quá trình lắp ráp công tắc cửa sổ.

Toyota cho biết, lỗi trên sẽ được xử lý bằng cách tháo nút điều khiển và sử dụng một loại dầu bôi trơn đặc biệt và không tính phí với khách hàng.

Theo hãng tin CNN, thông báo triệu hồi được đưa ra không lâu trước khi thị trường chứng khoán tại Nhật Bản kết thúc phiên giao dịch. Cổ phiếu của Toyota giảm gần 2% trong ngày thông báo, rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7.

Đây cũng là đợt triệu hồi lớn nhất của Toyota kể từ năm 2009, khi khoảng 10 triệu xe đã bị gọi về để sửa chữa do lỗi dính chân ga. Trong trường hợp này, các đại lý sẽ được thông báo dừng bán các mẫu xe có liên quan, và việc sản xuất cũng tạm dừng trong khoảng thời gian nhất định.

Lượng xe bị triệu hồi đợt này tương đương 93% doanh số xe bán ra của Toyota trong năm ngoái.

Đợt triệu hồi lớn như thế này sẽ là một đòn mạnh giáng vào uy tín vốn chưa được khôi phục hoàn toàn của Toyota sau đợt triệu hồi hơn 10 triệu xe cách đây gần 3 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Toyota Việt Nam sẽ triệu hồi nhiều dòng xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO