Tin tặc - mối đe dọa xe thông minh

GIANG LANG| 10/08/2015 06:49

Sự phát triển và xâm nhập không ngừng của công nghệ vào cuộc sống nói chung và lĩnh vực giao thông nói riêng đang dẫn tới một thực tại đáng lo: Những cỗ xe sẽ trở nên nguy hiểm vì... bị "hack".

Tin tặc - mối đe dọa xe thông minh

Sự phát triển và xâm nhập không ngừng của công nghệ vào cuộc sống nói chung và lĩnh vực giao thông nói riêng đang dẫn tới một thực tại đáng lo: Những cỗ xe sẽ trở nên nguy hiểm vì... bị "hack".

Đọc E-paper

Cuối tháng 7, hãng Fiat Chrysler thông báo thu hồi 1,4 triệu chiếc tại Mỹ sau khi phát hiện lỗi bảo mật. Với sơ hở này, những tin tặc có thể sử dụng máy tính từ xa để điều khiển các phần thắng (phanh), động cơ và hướng xe, theo AFP.

Nỗi ám ảnh tin tặc

Sự cố bảo mật không còn lạ lẫm của những chiếc xe thời đại mới. Trái lại, mối lo về vấn đề này càng lúc càng tăng và khó kiểm soát.

Trước vụ việc của Fiat Chrysler không lâu, ngày 13/7 hãng xe Ấn Độ General Motors đã thu hồi 160.000 sản phẩm vì lỗi hệ thống mở cửa tự động. Đầu năm nay, BMW sau khi thu hồi 2,2 triệu chiếc xe cũng tiết lộ lý do họ phát hiện lỗi có thể sẽ tạo điều kiện cho tin tặc kiểm soát hệ thống thông qua internet.

Hệ thống UConnect trên chiếc Jeep Cherokee của Fiat Chrysler có thể bị hacker tấn công. Nguồn: Jeep

Tính rộng ra, hầu như tất cả các thương hiệu xe hơi đình đám hiện nay đều đối mặt với tình trạng bị tin tặc tấn công.

"Hiện nay, 95% các thương hiệu xe hơi lớn như Mercedes, Audi, BMW, Jaguar, Bentley, Renault, Toyota, Lexus... đều sử dụng ổ khóa tự động, có nghĩa là xe sẽ tự động mở ra khi bạn đang ở gần. Chúng tôi nghiên cứu thấy rằng, tất cả xe sử dụng công nghệ tương tự sẽ bị tấn công dễ dàng chỉ với một thiết bị”, ông Boris Danev, nhà khoa học máy tính và nghiên cứu về tin tặc xe hơi tại Đại học ETH của Zurich (Thụy Sĩ), cho biết.

Theo tờ Wired, ông Danev quyết định nghiên cứu chống lại tình trạng này bằng việc thành lập 3dB Technologies - công ty chuyên thiết kế chip thông minh độc quyền cho khóa xe.

Nhận thức được sự nguy hiểm của các nhóm tin tặc xe hơi, liên minh các hãng xe lớn Auto Alliance hồi tháng 5 năm nay cho hay, họ sẽ thành lập một trung tâm phân tích và chia sẻ thông tin, giám định các trường hợp tương tự có thể gặp, theo The Washington Post.

Con người sẽ yên tâm vui chơi, giải trí trong cỗ xe được vận hành hoàn toàn bằng máy tính? Nguồn: The Telegraph

Thách thức lớn cho thời đại số

Nếu cách đây 20 năm, việc "hack" một chiếc xe là điều không ai nghĩ tới, thì mọi thứ đã thay đổi kể từ lúc thuật ngữ "Internet of Things" (IoT) ra đời.

IoT là xu hướng công nghệ hóa, đưa internet vào điều khiển mọi vật, tiết giảm tối đa việc con người can thiệp vào, trong đó có xe hơi. Và thay vì tự mở cửa, tự khởi động, tự lái, khái niệm IoT cũng là cảm hứng để cho ra đời một kiểu xe không cần người lái: xe tự hành.

Hiện nay, Google đang tạm dẫn đầu việc sản xuất và đưa xe tự hành vào hoạt động chính thức, nhưng đó cũng là xu hướng chung đang được nhiều hãng xe hơi lớn trên thế giới phát triển cho thế hệ xe tương lai.

Google đang tạm dẫn đầu với những mẫu xe tự hành. Nguồn: ExtremeTech
Tại triển lãm công nghệ CES năm nay, khá nhiều những cỗ xe tự hành đã ra mắt, hứa hẹn thời kỳ bùng nổ internet trên xe hơi. Muốn di chuyển trên đường, xe tự hành nhất thiết phải nhờ máy tính xử lý thay con người.

Mẫu Mercedes-Benz F015 của hãng Daimler gây sốt tại triển lãm CES năm nay

Vậy, điều gì sẽ xảy ra khi một tin tặc xâm nhập thành công bộ máy xử lý trên một chiếc xe tự hành? Liệu chiếc xe sẽ nghe lệnh tin tặc và chạy mất dạng, hay nó sẽ bị tấn công và hỏng hóc, gây tai nạn trên đường?

Với nguy cơ bị tấn công mạng, những chiếc xe thông minh liệu có tạo sự tin tưởng như mong đợi? Nguồn: PC World

Những vấn đề nan giải dành cho xe tự hành trong tương lai đã được bàn thảo rất nhiều trong vài năm gần đây, song song với sự bùng nổ của việc đưa công nghệ sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm xe thế hệ mới.

Tuy nhiên, đến lúc này, các nhà làm luật vẫn chưa thể đối phó với một nhóm đối tượng "ảo" thậm chí họ còn chưa thể xác định, vì tất cả mới chỉ vừa bắt đầu ở chiếc ổ khóa tự động...

>Baidu sẽ đánh bại Google bằng xe tự hành?

>Tin tặc Trung Quốc âm thầm theo dõi các quốc gia ASEAN

>Nhiều tờ báo lớn của Bỉ tê liệt vì bị tin tặc tấn công

>Xe tự lái: Sẽ đi xa đến đâu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin tặc - mối đe dọa xe thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO