Thiết bị dẫn đường cho ôtô

16/09/2013 07:16

Thị trường đã có một số thiết bị dẫn đường trên ôtô giúp chủ xe dễ dàng xác định vị trí, hỗ trợ việc dẫn đường qua giọng nói, tìm kiếm địa điểm…

Thiết bị dẫn đường cho ôtô

Thị trường đã có một số thiết bị dẫn đường trên ôtô giúp chủ xe dễ dàng xác định vị trí, hỗ trợ việc dẫn đường qua giọng nói, tìm kiếm địa điểm… Một số sản phẩm còn có thêm tính năng giải trí như xem video, nghe nhạc, đọc ebook…

GPS Navigator TomTom GoLive.

Đa dạng thiết bị GPS

Theo các đơn vị cung cấp thiết bị dẫn đường như Vietmap, Navi Info… các thiết bị này thường sử dụng màn hình 5 – 6,2 inch. Một số thiết bị dẫn đường cao cấp sẽ được trang bị màn hình lên đến 7 inch. Việc sử dụng màn hình lớn sẽ giúp chủ xe thuận tiện hơn trong việc xem video, duyệt ảnh, phóng to bản đồ số…

Anh Vĩnh Huỳnh, nhà ở quận 5 cho biết, việc sử dụng thiết bị dẫn đường có màn hình lớn giúp cho chủ xe dễ chịu hơn khi xem video hoặc đọc ebook trên ôtô. Tuy nhiên, màn hình lớn cũng dẫn đến việc tiêu hao điện nhiều hơn nếu người dùng cần sử dụng thiết bị GPS trong lúc dừng xe/tắt máy.

Các thiết bị dẫn đường ngoài tính năng định vị GPS còn có các tính năng khác như xem video, duyệt ảnh, đọc ebook… từ thẻ nhớ MicroSD. Đồng thời, nhờ có bản đồ số nên chủ xe có thể sử dụng tính năng tra cứu địa điểm. Một số sản phẩm còn hỗ trợ kết nối bluetooth, giúp chuyển cuộc gọi từ điện thoại di động vào hệ thống loa trên ôtô.

Khách có thể chọn thiết bị dẫn đường có kho dữ liệu POI (Points of Interest – Địa điểm yêu thích) nhiều và đa dạng. Các POI này có thể được bổ sung vào thẻ nhớ khi chủ xe ghé qua một quán càphê yêu thích, khu vui chơi, điểm du lịch…

Chủ xe có thể tra cứu các POI như khách sạn, nhà hàng, trạm xăng… trên thiết bị dẫn đường theo tên đường, địa chỉ, toạ độ… Để xác định nhanh vị trí cần tìm, có thể giới hạn phạm vi tìm kiếm từ 30km – 2km – 1km… đến dưới 500m.

Tích hợp trên DVD

Nếu muốn sử dụng tính năng dẫn đường từ dàn DVD có sẵn trên ôtô, dàn DVD đó cần được tích hợp GPS hoặc hỗ trợ tính năng định vị GPS. Tuy nhiên, có khá nhiều dàn DVD nhập khẩu tuy hỗ trợ tính năng GPS nhưng lại không thể sử dụng tại Việt Nam vì không có bản đồ giao thông Việt Nam.

Đối với các dàn DVD hỗ trợ tính năng GPS (built-in), chủ xe chỉ cần mua phần mềm dẫn đường có sẳn bản đồ Việt Nam về cài đặt. Tuy nhiên, khi đó dàn DVD phải có khe cắm thẻ nhớ SD và chấp nhận sử dụng dữ liệu bên ngoài (bản đồ số). Nếu dàn DVD không có khe cắm thẻ SD thì không thể cài đặt phần mềm dẫn đường.

Trong trường hợp dàn DVD không có khe cắm thẻ nhớ SD, vẫn có thể mua thêm thiết bị GPS tại các cửa hàng kinh doanh phụ kiện ôtô. Thiết bị này đã tích hợp phần mềm dẫn đường lẫn bản đồ số để kết nối tín hiệu vệ tinh GPS. Chỉ cần gắn thiết bị này vào ôtô để tận dụng màn hình DVD; không cần mua trọn bộ hệ thống dẫn đường GPS.

Thiết bị GPS sẽ truyền tín hiệu hình ảnh đến màn hình của dàn DVD và cho phép nhập liệu, sử dụng menu dẫn đường… ngay trên màn hình cảm ứng. Khi chuyển sang sử dụng tính năng dẫn đường, màn hình của dàn DVD sẽ hiển thị bản đồ số.

Cửa hàng Thanh Bình Auto cho biết, hầu hết các loại ôtô đều có thể gắn thêm thiết bị GPS rời. Các sản phẩm này đã được tích hợp bản đồ Việt Nam trên thẻ nhớ SD. Việc gắn thêm thiết bị GPS sẽ không ảnh hưởng đến các tính năng khác như xem phim từ đĩa DVD, nghe nhạc, quan sát hình ảnh từ camera lùi… Tính năng dẫn đường bằng giọng nói của thiết bị GPS sẽ được phát qua hệ thống loa của dàn DVD trên ôtô.

Các dàn DVD nhãn hiệu quen thuộc như Alpine, JVC, Pioneer… đều có thể gắn thêm thiết bị GPS. Tuỳ theo nhãn hiệu DVD sẽ có thiết bị GPS và cáp kết nối tương ứng. Các bộ GPS gắn thêm này còn có bàn phím điều khiển không dây tiện cho việc tra cứu thông tin như khách sạn, nhà hàng, trạm ATM…

Lưu ý khi chọn mua thiết bị GPS

+ Màn hình cảm ứng của thiết bị GPS phải nhạy

+ Chọn màn hình cảm ứng điện dung sẽ dễ sử dụng hơn so với màn hình điện trở

+ Kiểm tra tính năng dẫn đường bằng giọng nói xem có phù hợp không (giọng nói)

+ Ưu tiên chọn sản phẩm có cổng AV kết nối với cáp tín hiệu video của camera

+ Chú ý các thiết bị dẫn đường có chế độ hiển thị bản đồ ban đêm và 3D.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thiết bị dẫn đường cho ôtô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO