"Quả trứng" đặc biệt trong lịch sử Ferrari

MẪN NHI (theo TopGear)| 19/02/2017 06:52

Với thiết kế độc đáo, "quả trứng" 61166MM/212 Export "Uovo" được xem là "lát cắt lịch sử" trong lĩnh vực xe đua của Ferrari.

Với thiết kế độc đáo, "quả trứng" 61166MM/212 Export "Uovo" được xem là "lát cắt lịch sử" trong lĩnh vực xe đua của Ferrari.

Đọc E-paper

Ký hiệu 166MM được đặt dựa trên Mille Miglia, giải đua xe nổi tiếng tại Ý, diễn ra từ năm 1927 - 1957, và "Uovo" trong tiếng Ý nghĩa là quả trứng. Đây cũng chính là kiểu dáng của mẫu xe này.

Mẫu xe "Uovo" được sản xuất bởi Bá tước Giannino Marzotto, người thừa kế trẻ tuổi nhất của gia đình Marzotto, một gia đình giàu có trong lĩnh vực thời trang và công nghệ may mặc tại Ý. Từ cuối những năm 1940, gia đình Marzotto chính là cái tên đầu tiên hậu thuẫn cho sự nghiệp của Ferrari khi đặt mua hàng loạt mẫu xe đua từ nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng này.

Tại giải đua Mille Miglia diễn ra vào năm 1950, gia đình Marzotto đã giành chiến thắng khi lái chiếc Ferrari 195 S. Đây là chiến thắng vang dội trong lịch sử giải đua Mille Miglia, không chỉ vì Marzotto năm đó 22 tuổi, là tay đua trẻ tuổi nhất từng giành chiến thắng của giải đấu, hay vì Marzotto đã đánh bại Juan Manuel Fangio khi về đích trước đến 20 phút, mà là vì Marzotto đã giành chiến thắng trong bộ vest được may đo hoàn hảo.

Khi câu chuyện này lan truyền khắp giải đấu năm 1950, Marzotto đang lái thử mẫu xe Ferrari 195 và nhận ra mẫu xe này chạy chậm hơn chiếc 166 của anh. Sau khi tư vấn cho Enzo Ferrari, Marzotto phát hiện ra một kỹ sư của Ferrari tên là Luigi Bazzi đã cố ý can thiệp làm giảm hiệu suất của chiếc 195 nhằm bảo vệ ông khỏi nguy cơ gặp tai nạn do vận hành động cơ quá mạnh.

Các anh trai của Marzotto là Umberto, Paolo và Vittorio cũng tham gia giải đua Mille Miglia vào năm 1950. Umberto và Paolo lái chiếc 166MMs, trong khi Vittorio lái chiếc 195 S và về thứ 9 với tài xế phụ là Paolo Fontana.

Sau khi chiến thắng vào năm 1950, Giannino Marzotto đã tìm đến xưởng sản xuất của Ferrari để thảo luận về các thiết kế khí động học cho những mẫu xe sau này của Ferrari. Marzotto nghĩ rằng các mẫu xe cần được tinh chỉnh một chút, trong khi đó Ferrari thì không đồng ý và nói rằng các mẫu xe đã hoàn hảo rồi.

Cuối cùng, Marzotto quyết định chứng minh cho Ferrari thấy sức mạnh của khí động học. Ông đã hợp tác cùng nhà điêu khắc Franco Reggiani và kỹ sư xây dựng Paolo Fontana để thiết kế một chiếc siêu xe đua cạnh tranh với Ferrari vào năm 1951. Mẫu xe này có động cơ vào khoảng 140 - 165 mã lực, với thân xe làm bằng nhôm nên trọng lượng giảm xuống và được đặt tên là "Uovo". Tại giải đua năm 1951, "Uovo" đã về đích đầu tiên với cách biệt 10 phút, sau 595km đường đua.

Một số hình ảnh của chiếc 166MM/212 Export "Uovo" – Nguồn: RM Sothebys

Sau lần chứng minh khả năng đó,  "Uovo" tiếp tục giành chiến thắng tại giải đấu Giro di Toscana (Tour of Tuscany). Sau đó, nó hoàn tất một chuyến xuyên nước Ý, rồi sang California (Mỹ). Mẫu xe này cũng tham gia vòng đua Mille Miglia Storica (tour đi dọc cung đường đua Mille Miglia cũ với sự tham gia của những chiếc xe từng tham gia giải này). Cuối cùng, nó "dừng chân" tại bảo tàng Ferrari như minh chứng cho câu chuyện đặc biệt trong lịch sử của Ferrari.

>10 mẫu xe Ferrari đẹp nhất

>Ferrari 488 GTB và những mẫu xe ngược dòng lịch sử

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Quả trứng" đặc biệt trong lịch sử Ferrari
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO