Phân khúc compact sedan phổ thông sẽ sôi động hơn về cuối năm

QUANG HIỆP/DNSGCT| 19/11/2012 00:27

Sự xuất hiện của Honda Civic thế hệ mới vào cuối tháng 8 và Ford Focus hoàn toàn mới vừa công bố giá khiến cho cuộc đua trên phân khúc compact sedan phổ thông trở nên sôi động hơn trong bối cảnh thị trường cuối năm đang có dấu hiệu ấm dần lên.

Phân khúc compact sedan phổ thông sẽ sôi động hơn về cuối năm

Sự xuất hiện của Honda Civic thế hệ mới vào cuối tháng 8 và Ford Focus hoàn toàn mới vừa công bố giá khiến cho cuộc đua trên phân khúc compact sedan phổ thông trở nên sôi động hơn trong bối cảnh thị trường cuối năm đang có dấu hiệu ấm dần lên.

Đọc E-paper

Thị trường đang ấm lên

Suy thoái kinh tế, sản xuất đình đốn, thị trường bất động sản đóng băng… đã tác động xấu đến sức tiêu thụ ôtô trong suốt thời gian qua. Nhưng gần đây, xem ra thị trường ôtô đã có dấu hiệu ấm lên đáng kể.

Theo các số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA) cung cấp, lượng xe bán ra trong tháng 9, tính cả xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc, đạt 7.669 chiếc, tăng 9% so với tháng 8/2012, cho dù vẫn sụt giảm đến 36% so với thời điểm một năm về trước.

Theo truyền thống, tháng 9 là tháng khởi đầu cho thời kỳ sôi động nhất hằng năm của thị trường ôtô Việt Nam vì nhu cầu mua xe của người tiêu dùng tăng cao trong dịp cuối năm. Được thúc đẩy bởi Triển lãm ôtô VAMA 2012 với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới như Toyota Camry, Honda Civic và Ford Focus, thị trường có thể sẽ tiếp tục giữ được đà tăng trưởng từ nay đến tết Âm lịch. Tuy nhiên, những thay đổi trong chính sách về quản lý xe hơi với nhiều bất lợi, các khoản thuế, phí mới phát sinh cũng có thể sẽ tác động tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng của thị trường.

Chevrolet Cruze và Kia Forte: Hai đối thủ lặng lẽ nhưng có thể sẽ bứt phá trong phân khúc này nhờ ưu thế về giá

Phân khúc compact sedan phổ thông hiện chiếm tới 35% thị trường xe hơi Việt Nam nên có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chung của thị trường. Đây vẫn là một phân khúc “dễ mua dễ bán” nhất, có sự lựa chọn phong phú nhất và nhiều mẫu xe phù hợp với yêu cầu sử dụng của các gia đình hiện đại. Những đại diện tiêu biểu của phân khúc này có Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Ford Focus, Mazda 3, Kia Forte và Chevrolet Cruze.

Ưu thế Toyota Corolla Altis

Dù chưa tới thời điểm thay đổi thế hệ như hai đối thủ Civic và Focus nhưng hiện Toyota Corolla vẫn là chiếc compact sedan bán chạy nhất thị trường. Trong tháng 9, mẫu xe này đã tiêu thụ được 407 chiếc.

Xếp thứ hai trong phân khúc là Forte của Trường Hải với 198 chiếc và nối gót là Chevrolet Cruze với 116 chiếc. Hai đối thủ khác gồm Honda Civic và Ford Focus (phiên bản cũ) có sức mua khá èo uột, lần lượt chỉ 39 và 93 chiếc.

Một cuộc đua không cân sức đang diễn ra với ưu thế gần như tuyệt đối thuộc về Corolla Altis của Toyota. Chiếc compact sedan chủ lực và rất được ưa chuộng này đã thống trị thị trường kể từ khi Toyota giới thiệu thế hệ Altis thứ 10 hồi cuối năm 2008.

Năm 2009, lượng tiêu thụ Corolla Altis mạnh nhất, đạt 6.468 chiếc. Honda Civic cũng đã có một thời kỳ hoàng kim nhưng nhanh chóng bị đuối sức vì kém hấp dẫn hơn Corolla Altis cả về cấu hình và mẫu mã.

Điểm yếu của Ford Focus trong cuộc đua này mang tính khách quan vì chủ yếu là do người tiêu dùng Việt Nam còn chưa quen với kiểu xe hatchback, ngoài ra thương hiệu Ford cũng không được chuộng như Toyota và Honda. Trong khi đó, Chevrolet Cruze và Kia Forte vẫn được nhiều người chọn mua nhờ những lợi thế về giá cũng như thiết kế.

Nhưng cuộc đua tranh trên phân khúc này đang có một số thay đổi khi Honda và Ford lần lượt giới thiệu hai chiếc Civic và Focus mới toanh trong quý III/2012. Cả hai đều muốn đón được dòng tiền mà người tiêu dùng sẽ bỏ ra để mua sắm xe dịp cuối năm và cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng.

Các chuyên gia nhận định, cuộc đua mới sẽ vẫn gồm ba nhân vật chủ lực là Toyota Corolla Altis, Honda Civic và Ford Focus, trong đó Civic và Focus có cùng lợi thế là phiên bản hoàn toàn mới.

Ai sẽ là người dẫn đầu?

Nhìn về tổng thể, Toyota Corolla Altis vẫn sẽ là chiếc xe có sức tiêu thụ mạnh trên thị trường trong dịp cuối năm nay. Nhưng Altis sẽ phải chịu nhường bớt miếng bánh của mình cho Civic và Focus, đó là chưa kể đến sự trỗi dậy của Cruze và Forte với ưu thế về giá trong lúc nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Điểm qua ba gương mặt chủ lực trong cuộc chơi trong phân khúc compact sedan phổ thông, có thể thấy:

- Toyota Corolla được bán từ cuối năm 2008 đến nay thuộc thế hệ thứ 10, gồm bốn phiên bản, gồm Altis 2.0 RS sử dụng bodykit thể thao (886 triệu đồng), Altis 1.8 MT (723 triệu đồng), Altis 1.8 AT (773 triệu đồng) và Altis 2.0 CVT (842 triệu đồng).

- Honda Civic đang có mặt trên thị trường thuộc thế hệ thứ 10 có ba phiên bản là Civic 1.8 MT (725 triệu đồng), Civic 1.8 AT (780 triệu đồng) và Civic 2.0 AT (860 triệu đồng).

- Ford Focus được bán từ cuối năm 2012 đến nay thuộc thế hệ thứ 3, gồm năm phiên bản là Focus 1.6 (hộp số sàn năm cấp, bốn cửa, 689 triệu đồng), Focus 1.6 (số tự động sáu cấp, 749 triệu đồng cho cả bốn và năm cửa), Focus 2.0 (số tự động sáu cấp, bốn cửa, 843 triệu đồng) và Focus 2.0 (số tự động sáu cấp, năm cửa, 849 triệu đồng).

Như vậy Corolla Altis và Civic có cấu hình và giá bán bám nhau rất sát. Lợi thế của Corolla Altis là thương hiệu được nhiều người ưa chuộng, kiểu dáng trung tính, chất lượng vận hành và giá trị không bị tổn hao nhiều khi bán lại. Điểm mạnh của Civic là thiết kế mới, trẻ trung và hiện đại, nhiều tính năng cải tiến và nội thất tương đối rộng rãi.

Nếu Corolla Altis vẫn sẽ được những khách hàng có độ tuổi trên 35 ưa chuộng thì Civic có thể sẽ chinh phục được những khách hàng trẻ tuổi. Trong khi đó, Focus với động cơ nhỏ hơn, giá bán thấp hơn sẽ có khả năng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, lại còn thêm ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn đáp ứng tốt yêu cầu của một chiếc xe gia đình.

Hơn thế, Focus lại có nhiều lựa chọn về kiểu dáng với phong cách hatchback thể thao đang trở thành xu hướng mới của giới trẻ sau thành công của Ford Fiesta. Thậm chí phiên bản Focus bốn cửa nay cũng trở nên hấp dẫn và thể thao hơn. Tuy nhiên, cũng như Civic, Focus sẽ cần một khoảng thời gian để khách hàng thăm dò.

Civic, Corolla Altis, Focus: Ba đối thủ chính trên đường đua xe compact sedan hạng phổ thông

Có thể dự đoán rằng Corolla Altis vẫn sẽ chiếm lĩnh thị phần compact sedan phổ thông tại Việt Nam, nhất là nếu Toyota có những động thái điều chỉnh giá bán để tạo nên sự cạnh tranh rõ rệt hơn. Doanh số của mẫu xe này có khả năng bị giảm dần khi nền kinh tế có những dấu hiệu khởi sắc vì một số người tiêu dùng sẽ chọn Civic của Honda.

Ở Thái Lan, thị trường láng giềng của Việt Nam, qua một thời gian dài, Toyota Corolla vẫn trụở vị trí số 1. Tại đây, trong phân khúc compact sedan phổ thông có khá nhiều lựa chọn và cả Honda Civic thế hệ mới lẫn Ford Focus hoàn toàn mới đã được bán tại đây nửa năm qua, nhưng số liệu thống kê cho thấy Toyota Corolla vẫn là chiếc xe có sức tiêu thụ áp đảo.

Trong nhóm ba chiếc compact sedan bán chạy nhất tại Thái Lan tính tới thời điểm này, Toyota Corolla Altis đứng đầu, còn Civic đứng thứ ba sau Nissan Sylphy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phân khúc compact sedan phổ thông sẽ sôi động hơn về cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO