Những thách thức với xe tự lái

Minh Phương| 16/05/2019 02:32

Một loạt yếu tố về mặt kỹ thuật, pháp quy, kinh doanh đang “cản đường” xe tự lái hoàn toàn.

Những thách thức với xe tự lái

Nhiều năm qua, nhiều hãng xe lớn trên thế giới đã đầu tư nghiên cứu, chế tạo xe tự lái khiến bao người nghĩ rằng chẳng bao lâu nữa, những chiếc xe không cần sự can thiệp của con người sẽ chạy đầy đường.

Mấy tuần gần đây, điều đó càng được cụ thể hóa. Uber công bố đầu tư 1 tỷ USD riêng cho mảng xe tự lái. Tesla cũng công bố một con chip mới dành cho trí tuệ nhân tạo (AI) mở ra cánh cửa chinh phục hoàn toàn xe tự lái.

Nhưng có một sự thật là những chiếc xe tự lái vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và các nhà sản xuất xe hơi đưa ra nhiều dự báo trái chiều về thời gian xe tự lái có thể hoàn thiện.

Ông Jim Hackett, Giám đốc Điều hành Công ty Ford Motor thừa nhận, Ford đã tính không chính xác thời gian, khi cho rằng xe tự lái sẽ sớm lăn bánh trên đường, bây giờ thì có thể nói lại,sớm nhất là vào năm 2021.

Trong khi đó ông Elon Musk, người đứng đầu Hãng Tesla có cái nhìn khá lạc quan, rằng chiếc xe tự lái an toàn sẽ xuất hiện vào năm sau.

Tuy nhiên, ông Amnon Shashua, Giám đốc Điều hành Công ty Mobileye - một công ty chuyên cung cấp công nghệ cho xe tự lái cho nhiều hãng chế tạo ô tô hàng đầu thế giới cho biết vẫn còn nhiều thách thức để chiếc xe tự lái tự vận hành an toàn.

Theo ông Amnon Shashua, thách thức đầu tiên đối với chiếc xe tự lái là khả năng đảm bảo an toàn. Có nghĩa rằng, phải có hệ thống tự lái có khả năng nhận thức để điều khiển xe tốt hơn người lái xe giỏi nhất. Tại Mỹ, thống kê cho thấy cứ 1 triệu giờ lái xe mới xảy ra một vụ tai nạn chết người. Như vậy, chiếc xe tự lái phải đảm bảo ít nhất được “cột mốc” này.

“Nhưng hiện tại, các thử nghiệm cho xe tự lái chỉ mới đạt hơn 10.000 giờ/một tai nạn chết người. Để tiến xa hơn, xe tự lái cần cải thiện khả năng quan sát bằng cách tăng tốc độ xử lý dữ liệu của máy tính, hệ thống camera, radar, và cần cả bản đồ địa hình chi tiết để giúp xe xử lý tình huống trong chớp mắt” - ông Shashua nói.

Ông Amnon Shashua còn cho rằng, thách thức tiếp theo là phải làm sao sản xuất được chiếc xe có khả năng ra quyết định hợp lý, như cần phải chạy nhanh hay chậm lại, khi nào cần đổi làn, có nên đánh đổi giữa sự an toàn và tính hữu ích, có nghĩa là chạy chậm để an toàn nhưng xe khác không thích điều đó vì cản trở lưu thông. 

Và thách thức cuối cùng là tạo ra một chiếc xe có giá phải chăng. Thời gian đầu, người tiêu dùng có thể chấp nhận mức giá đắt đỏ, vì là của hiếm, nhưng để nhiều người dùng  tiếp cận, phải mở rộng quy mô sản xuất để giảm giá thành. Muốn vậy, trước hết các nhà chế tạo xe phải sở hữu được công nghệ có giá phải chăng.

Minh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những thách thức với xe tự lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO