Những chiếc xe được... in ra

GIANG LANG| 29/07/2015 06:55

Local Motors vừa gây chú ý khi tuyên bố sẽ ra mắt mẫu xe đầu tiên bằng công nghệ in 3D vào năm 2016.

Những chiếc xe được... in ra

Thay vì in ra bức hình như thông thường, máy in 3D sẽ in ra vật thể thực đúng với bản vẽ 3D được thiết kế. Nếu máy in thường sử dụng mực in thì loại mực của máy in 3D sẽ là nhựa, nhôm, thép... tùy vào nguyên liệu sử dụng. Như vậy, người ta hoàn toàn có thể chạy trên chiếc xe hơi được in ra từ máy in.

Đọc E-paper

Đầu tháng 7, nhà sản xuất xe hơi Mỹ Local Motors đã gây chú ý khi tuyên bố sẽ ra mắt mẫu xe đầu tiên bằng công nghệ in 3D vào năm 2016. Đây là sự kiện mang tính bước ngoặt, có thể làm thay đổi rất nhiều diện mạo công nghệ thế giới xe hơi.

Bùng nổ công nghệ xe 3D

Local Motors không giấu tham vọng tạo ra sự đột phá trong ngành công nghiệp sản xuất xe hơi, vốn không mấy thay đổi trong vòng 100 năm qua, theo Tạp chí Time.

Khi công nghệ in 3D bắt đầu phổ biến hơn trong giai đoạn từ những năm 2000 tới nay, người ta đã có thể tạo ra những vật dụng đơn giản từ máy in. Và có lẽ, đỉnh cao của công nghệ in 3D sẽ được chứng thực qua việc sản xuất một chiếc xe hơi.

Năm 2010, chiếc xe hybrid tên Urbee đã được giới thiệu với sự thích thú của nhiều người. Tuy nhiên, Urbee chỉ được "in" phần khung, còn nội thất, thiết bị bên trong vẫn lắp ráp như bình thường. Vì thế, Local Motors đến nay vẫn được công nhận là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới cho ra lò một chiếc xe thứ thiệt mang công nghệ in 3D.

Urbee doanhnhansaigon
Chiếc Urbee có phần khung được in ra từ công nghệ in 3D

Năm 2014, Local Motors gây "choáng" cho ngành xe thế giới với sản phẩm Strati (được công nhận là chiếc xe 3D đầu tiên). Theo đó, Strati đã được "in" ra đúng nghĩa và chỉ sử dụng động cơ, bánh xe, một vài phụ kiện từ các đối tác khác như bình thường. Cỗ xe Strati có tốc độ tối đa 67 km/h, chưa được cấp phép chạy trên đường cao tốc và chưa vượt qua những bài kiểm tra an toàn, theo Tạp chí Time.

Tuy nhiên, ngày 9/7, những than phiền về tốc độ của một chiếc xe in 3D sẽ sớm được đáp ứng khi công ty Divergent Microfactories (California, Mỹ) tuyên bố cho ra lò "siêu xe in 3D đầu tiên trên thế giới". Siêu xe mang tên Blade của Divergent Microfactories có công suất 700 sức ngựa, khả năng tăng tốc từ 0 lên 97 km/h trong 2s, theo mô tả từ Gizmag.

Blade -
Blade - "siêu xe in 3D đầu tiên trên thế giới" của Divergent Microfactories

Local Motors đã đẩy mạnh tốc độ ra mắt xe in 3D đơn giản vì ngoài Divergent Microfactories, thị trường xe in 3D đã sôi động ngay cả khi nhiều người vẫn chưa biết gì về nó. Trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi Strati ra đời, hãng xe German microbar (Đức) cũng đã giới thiệu mẫu xe điện bán năng lượng mặt trời Shelby Cobra.

Tương lai của những chiếc xe... được in ra?

Một ngành sản xuất non trẻ như in 3D cần thêm nhiều thời gian và sự điều chỉnh. Tuy nhiên, với những lợi thế riêng, chắc sẽ không quá lâu để thấy thị trường xe truyền thống bị cạnh tranh quyết liệt từ những chiếc máy in!

John B Rogers Jr. - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Local Motors nói: "Đó là quá trình gồm 3 bước: Bắt đầu với một tập tin trên tay, máy in sẽ in ra hình dạng thô của xe. Sau đó, tiếp tục mài giũa, cắt ra thành chiếc xe với hình dạng như mình mong muốn. Tiếp theo là lắp ráp động cơ, bánh xe...".

Phân tích của ông Rogers Jr. thực tế đã diễn tả gần như đầy đủ các công đoạn để làm ra một chiếc xe in 3D. Nó quá ngắn gọn so với việc sản xuất một chiếc xe truyền thống.

Khung xe Strati khi được “in” ra

Lấy ví dụ Strati, hãng Local Motors cho biết họ chỉ mất vỏn vẹn 44 tiếng đồng hồ để in ra một chiếc xe theo đúng nghĩa đen. Trung bình một chiếc xe truyền thống phải được đúc khuôn, lắp ráp khoảng 25.000 bộ phận, linh kiện khác nhau, thì Strati chỉ chứa... 49 phần riêng biệt.

Các sản phẩm xe in 3D do được... in ra nên sẽ mang nét cá nhân rất cao vì nó phụ thuộc nhiều vào bản vẽ 3D ban đầu. "Bạn có thể thay đổi giao diện chiếc xe của mình", nhà thiết kế, kỹ sư Kevin Lo, người đạt giải cao trong một cuộc thi thiết kế xe in 3D đầu năm nay, nói với Phoenix Business Journal.

Strati – chiếc xe in 3D đầu tiên trên thế giới doanhnhansaigon
Strati – chiếc xe in 3D đầu tiên trên thế giới của Local Motors

Lẽ tất nhiên các mẫu xe hơi trên thế giới hiện tại đều mê hoặc người dùng bằng thiết kế. Nhưng việc cho phép người dùng tự thiết kế và sản xuất theo yêu cầu rõ ràng là lợi thế cực lớn cho xe in 3D.

Điểm tiếp theo, nếu các dòng xe sản xuất truyền thống bị đặt dấu hỏi về mức độ gây ô nhiễm môi trường thì xe in 3D sẽ được tái chế dễ dàng. Và khi sử dụng năng lượng điện hoặc năng lượng mặt trời, mức độ ô nhiễm gần như được đảm bảo tuyệt đối.

Hiện tại, mức giá cho một chiếc xe như Strati ở khoảng 18.000 - 30.000 USD. Đó cũng là một thử thách cho các hãng xe sản xuất theo cách truyền thống.

Công nghệ 3D là gì?

Ông Charles Hull, sinh năm 1939 được xem là cha đẻ của công nghệ in 3D. Ông đã giới thiệu công nghệ này lần đầu tiên vào năm 1986, dựa trên kỹ thuật gọi là stereolithography (SLA).

In 3D được hiểu đơn giản là việc in nhiều lớp "hình" xếp chồng lên nhau, như kiểu chụp cắt lớp trong y học. Lấy ví dụ nếu muốn in ra một lọ hoa, công nghệ in 3D sẽ làm tương tự như máy in giấy bình thường, tức in hàng trăm nghìn tấm cắt lớp của lọ hoa ấy từ đáy đến đỉnh lọ, xếp chồng lên nhau để có một lọ hoa thật.

Một chiếc xe đua nhỏ được in ra từ công nghệ in 3D

>Máy in 3D gia đình: Xưởng sản xuất tại gia

>Xe hơi bay - Phương tiện của tương lai?

>Xe hơi ở Myanmar: những điều kỳ lạ

>Các công nghệ xe hơi khiến người dùng Việt "phát khóc"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những chiếc xe được... in ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO