Người giàu Nga “phát cuồng” vì xe Tesla

GIANG LANG| 11/07/2015 01:02

Một giám đốc phần mềm người Nga sẵn sàng trả gấp đôi để có một chiếc xe Tesla S có giá thực 75.000 USD.

Người giàu Nga “phát cuồng” vì xe Tesla

Trong hàng ngũ những chiếc siêu xe trên toàn cầu, Tesla có vẻ như hơi lép vế nếu xét trên khía cạnh xa xỉ, nhưng nó lại đang có sức hút đặc biệt với các "đại gia" Nga.

Bloomberg trong bài viết ngày 7/7 đã dẫn trường hợp Andrey Vratskiy, một giám đốc phần mềm sẵn sàng trả gấp đôi để có một chiếc xe Tesla S có giá thực 75.000 USD.

Ông Vratskiy phải mua chiếc Tesla S từ Mỹ, tốn thêm 72.000 USD cho hai khoản tiền vận chuyển xe bằng đường máy bay (12.000 USD) và tiền thuế quan (50.000 USD).

Sau lần đầu tiên ngồi xe Tesla cách đây 2 năm, ông Vratskiy đã thành lập một câu lạc bộ hâm mộ dòng xe này, đến nay đã có hơn 250 thành viên, theo Bloomberg.

Những người vai vế, giàu có trong xã hội Nga như Roman Abramovich – Chủ tịch CLB Chelsea, Ivan Streshinskiy, Andrei Akimov, Alisher Usmanov... cũng đều được cho là những người ưa chuộng các dòng xe của Tesla.

>>7 điểm nổi bật của dòng xe điện tự lái Tesla Model D

Ông Vratskiy nhận xét rằng với sự hài lòng từ đối tượng khách hàng nổi bật như trên và một tầng lớp giàu có sẵn sàng tiêu thụ, Tesla có thể dễ dàng bán 2.000 chiếc sedan dòng Tesla S cũng như 2.000 mẫu xe thể thao Tesla X trong vòng một năm.

Theo Bloomberg, CEO Elon Musk đã tạo hiệu ứng rất đáng kể trong chuyến đi đến Bắc Kinh và Thượng Hải năm ngoái. Người dân tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, đã chào đón ông Musk cuồng nhiệt, và đây được coi là thước đo thành công.

Một bằng chứng khác cho thấy dự đoán của ông Vratskiy có căn cứ là con số 100.000 người Nga đang đăng ký theo dõi trang cá nhân không chính thức của Elon Musk tại nước này.

Giới nhà giàu ở xứ sở bạch dương đang mong chờ tỷ phú Elon Musk - CEO của thương hiệu Tesla mở đại lý tại nga

Trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg, ông Elon Musk vẫn chưa nói gì về ý định xâm nhập thị trường Nga trong tương lai. Đây là hệ quả của việc cấm vận kinh tế do Mỹ và Liên minh châu Âu áp lên Moscow.

Trong tình cảnh này, tiền của người Nga sẽ vẫn còn chảy ra nước ngoài.

>>Elon Musk, người muốn thay đổi tương lai nhân loại

Do Tesla không có chi nhánh tại Nga, nên những người hâm mộ Tesla ở Nga như Vratskiy sẽ phải tiếp tục trả giá cao cho các nhà đầu tư tư nhân đang nhảy vào để đáp ứng nhu cầu bằng phương pháp kinh doanh trực tuyến.

Trang Avto.ru, thị trường trực tuyến lớn nhất của Nga về xe hơi, đang rao bán một số lượng xe Tesla S với giá 11 triệu rúp (195.000 USD) mỗi chiếc, tức cao hơn cả mức phí ông Vratskiy phải lặn lội ra nước ngoài đem xe về.

Và trong khi giới nhà giàu đổ tiền ra nước ngoài để mua xe hơi Mỹ, thị trường trong nước của Nga lại ảm đạm.

Hôm 8/7, báo The Moscow Times dẫn báo cáo từ Hiệp hội Các doanh nghiệp châu Âu (AEB), một nhóm vận động kinh doanh trụ sở tại Moscow cho hay thị trường xe hơi của Nga giảm 29,7% so với cùng kỳ tháng 6/2014.

Có tổng cộng 140.161 chiếc xe mới được bán ra tại Nga vào tháng 6, giảm từ 199.398 xe bán ra trong cùng kỳ năm ngoái, dù đã từng có chương trình khuyến khích giảm lãi suất cho các khoản vay mua xe.

Theo AEB, dự kiến trong năm 2015, thị trường xe của Nga sẽ giảm 36%, và chỉ khi đồng rúp hồi phục so với USD tình hình mới có cơ hội cải thiện.

>>Dân Na Uy bỏ xe hơi truyền thống, chọn Tesla

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người giàu Nga “phát cuồng” vì xe Tesla
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO