Kỹ năng lái xe

CHÍ CÔNG| 27/08/2013 04:08

Sở hữu ô tô hiện nay đã trở nên phổ biến đối với nhiều người. Tuy nhiên, rất nhiều lái xe, đặc biệt là chị em phụ nữ, rất thiếu "kỹ năng lái".

Kỹ năng lái xe

Sở hữu ô tô hiện nay đã trở nên phổ biến đối với nhiều người. Tuy nhiên, rất nhiều lái xe, đặc biệt là chị em phụ nữ, rất thiếu "kỹ năng lái".

Đọc E-paper

>> Ô tô ngày càng "thông minh"
>>
Những thói quen cần tránh khi lái xe qua đèo
>> Sử dụng điện thoại khi lái xe: Hiểm họa khó lườn
>> Camera hành trình: Trợ thủ đắc lực của lái xe
>> Cách lái xe máy và ôtô tiết kiệm nhiên liệu
>> Mỗi lái xe phải là một chuyên gia
>> "Bí kíp" lái xe an toàn khi trời mưa

Lốp xe, dầu nhờn, bình ắcquy là những thứ mà người lái xe cần phải biết xử lý trong quá trình vận hành xe

Những kỹ năng lái cần thiết, theo các chuyên gia, là người điều khiển ô tô phải biết về lốp xe, dầu động cơ, nước làm mát, ắcquy... để có thể xử lý những tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận hành xe.

Trước mỗi chuyến hành trình, người lái phải kiểm tra về lốp. Đầu tiên, phải chuẩn bị lốp dự phòng để khi xe bất ngờ bị thủng lốp. Với những dòng xe trang bị lốp run-flat, không phải lo lắng về việc này vì khi lốp bị thủng, xe vẫn có thể chạy được. Vì hoạt động của lốp này gắn liền với bánh xe nên khi phát hiện ra tín hiệu xì hơi đầu tiên, bánh xe sẽ ứng dụng hàng loạt hiệu ứng nhằm đảm bảo an toàn và xe vẫn chuyển động. Tùy theo hãng sản xuất, lốp run-flat có thể chạy tiếp 160km-320km sau khi lốp bị thủng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người lái phải cẩn thận hạ vận tốc xuống dưới 90km/h. Còn với các xe có trang bị lốp dự phòng, khi lốp bị thủng, phải tìm một chỗ bằng phẳng, rộng rãi để thay.

Thông thường, trong cốp xe đều có đủ thiết bị như kích, cờ-lê tháo lốp để "trổ tài" thợ máy. Để có đủ đồ hành nghề, trước khi vận hành, phải kiểm tra kỹ những vật dụng này. Việc thay lốp, theo các chuyên gia kỹ thuật, phụ nữ cũng có thể thực hiện được. Đầu tiên, phải kéo phanh tay, đồng thời gạt cần số về chế độ P (Park) đối với số tự động và cài số (có thể là số 1) đối với hộp số sàn. Dùng cờ-lê nới lỏng các ốc vít bánh xe, chống kích vào phần chassis gần trục bánh xe bị thủng sao cho gờ nhô ra của chassis lọt vào rãnh của kích. Điều chỉnh kích cho bánh xe nâng hẳn lên rồi tháo bánh xe ra, lắp lốp dự phòng vào, hạ kích xuống rồi vặn chặt các bu-lông.

Ngoài lốp dự phòng, điều thứ hai nên quan tâm là áp suất lốp. Các chuyên gia cho biết, nếu thường xuyên không đủ áp suất 0,4km/cm2 sẽ khiến tuổi thọ của lốp giảm 25%, lực ma sát tăng khoảng 15% và tiêu thụ nhiên liệu tăng 5%. Ngược lại, nếu bị thừa áp suất 0,4kg/cm2 hoặc hơn, lốp sẽ bị bể khi gặp đường xấu, đường ổ gà. Nhưng để biết áp suất lốp có đúng tiêu chuẩn kỹ thuật hay không phải dùng đến thiết bị đo. Nên kiểm tra áp suất lốp lúc lốp nguội và tốt nhất là sau nhiều giờ xe không chạy.

Dầu động cơ cũng là điều nên quan tâm. Dầu bôi trơn vừa có tác dụng làm cho động cơ vận hành bình thường vừa có tác dụng làm mát. Trên phần lớn các dòng xe hiện đại, que thăm dầu nằm dọc theo block máy và được đánh dấu bằng biểu tượng can dầu hoặc có viết chữ "engine oil". Với que thăm dầu, có thể biết được dầu còn đủ hay đã thiếu để châm thêm hoặc thay dầu mới.

Quan tâm đến ắcquy cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Một trong những nguyên nhân khiến xe không khởi động được là do ắcquy yếu hay hết điện. Ắcquy axit hay bị cạn nước hay nguồn điện trên xe bị rò, xe bị ngập nước, xe để lâu ngày không sử dụng sẽ khiến khó khởi khởi động. Khi gặp trường hợp này, bắt buột phải dùng đến bộ dây câu điện và một nguồn điện một chiều có điện thế tương ứng với ắcquy của xe. Để có thể giải quyết sự cố này, chủ xe nên trang bị ắcquy dự phòng trên xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỹ năng lái xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO