Hộp số 9, 10 cấp sẽ phổ biến?

CHÍ CÔNG| 07/08/2013 03:18

Thị trường ô tô thế giới đang chứng kiến một cuộc chạy đua về công nghệ, trong đó hộp số 9, 10 cấp được đặc biệt chú ý. Không chỉ ở những thương hiệu xe sang, công nghệ mới này còn phát triển ở những thương hiệu xe hơi phổ biến.

Hộp số 9, 10 cấp sẽ phổ biến?

Thị trường ô tô thế giới đang chứng kiến một cuộc chạy đua về công nghệ, trong đó hộp số 9, 10 cấp được đặc biệt chú ý. Không chỉ ở những thương hiệu xe sang, công nghệ mới này còn phát triển ở những thương hiệu xe hơi phổ biến.

Đọc E-paper

>>Xe sang đua nhau ra Bắc?
>>
Các hãng xe đua nhau đầu tư mạnh vào thiết kế
>>
Điều khiển bằng giọng nói: Hiện đại và hệ lụy
>> "Cẩm nang" chăm sóc nội thất xe

Cuối tháng 7 vừa qua, hãng xe Mercedes-Benz của Đức đã giới thiệu mẫu E 350 BlueTEC trang bị hộp số tự động 9 cấp thế hệ mới. Đây là mẫu xe đầu tiên của hãng này sử dụng hộp số 9 cấp thay cho hộp số 7 cấp phổ biến trước đó. Công nghệ hộp số mới này giúp tăng khả năng vận hành cùng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cho xe.

Theo nhà sản xuất, hộp số mới cùng động cơ V6 diesel và hệ thống Start/Stop sẽ giúp E 350 BlueTEC tiết kiệm 0,2 lít nhiên liệu trên chặng đường 100km so với phiên bản cũ, tức xe chỉ tiêu tốn 4,7 lít nhiên liệu cho 100km xa lộ và 6,4 lít nhiên liệu cho 100km đường thành phố. Không chỉ thế, mẫu xe này cũng thân thiện hơn với môi trường khi chỉ thải ra 138 gram CO2/km so với 144 gram CO2 phiên bản trước. Đây là một trong những dòng xe trong chiến lược phát triển các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu mà Mercedes-Benz đang triển khai trên thế giới.

Trước đó, tại Triển lãm Geneve 2013 vào tháng 3, thương hiệu xe hơi đến từ Anh Quốc - Land Rover cũng đã ra mắt xe trang bị hộp số 9 cấp. Theo Land Rover, việc cải thiện tỷ số truyền từ 6 sang 9 cho phép tiết kiệm 16% nhiên liệu và giảm bớt khí thải CO2 ra môi trường. Không chọn hộp số 9 cấp như các hãng khác, Volkswagen hướng đến hộp số 10 cấp.

Đầu năm 2013, Bernd Osterloh, Chủ tịch Tập đoàn Volkswagen tiết lộ: Hộp số DSG 10 cấp là một trong những công nghệ đang được Volkswagen tập trung phát triển. Thế hệ hộp số mới sẽ giúp tối ưu hóa lượng nhiên liệu tiêu thụ và lượng khí thải, đáp ứng các yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt về khí thải tại châu Âu. Với đầu tư cho công nghệ đi kèm, đến năm 2020, những chiếc xe do Volkswagen xuất xưởng sẽ giảm lượng khí thải trung bình theo từng đầu xe, xuống còn 95gr/km.

Các hãng xe đua nhau trang bị công nghệ 9, 10 cấp

Hai hãng xe sang khác là Audi và BMW đã sử dụng hộp số 8 cấp trên nhiều mẫu xe. Không dừng lại ở đó, cả hai hãng xe sang này tuyên bố đang đặt hàng ZF, một công ty sản xuất hộp số chuyên nghiệp của Đức, sản xuất hộp số 10 cấp. Trong khi đó, hãng xe Chrysler đã hợp tác với ZF xây dựng nhà máy sản xuất hộp số 9 cấp để trang bị cho nhãn hiệu Jeep. Những mẫu xe đầu tiên trang bị công nghệ hộp số mới sẽ được Chrysler giới thiệu ra thị trường vào cuối năm nay.

Trang bị hộp số nhiều cấp là cuộc chạy đua mà các hãng ô tô chọn để tăng khả năng cạnh tranh. Bởi, ngoài việc cải tiến động cơ, việc tăng cấp cho hộp số cũng góp phần tăng hiệu quả nhiên liệu, giảm phát thải và giúp cho xe chạy êm hơn khi chuyển số.

Đầu quý II năm nay, hai hãng xe ở phân khúc phổ thông là GM và Ford cũng đã công bố dự án hợp tác nghiên cứu phát triển thế hệ hộp số 9 cấp và 10 cấp. So với loại 6 cấp, hộp số tự động 9 cấp mới của Ford và GM sẽ giúp các dòng xe cắt giảm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ khi được sử dụng cho xe cỡ nhỏ. Tiết lộ từ nhà đầu tư là hộp số mới sẽ được sử dụng trên nhiều loại xe, từ du lịch, crossover, SUV đến bán tải...

Đây là lần hợp tác thứ hai của hai hãng xe Mỹ về đầu tư cho hộp số. Trước đó, đầu năm 2000, GM và Ford cũng cùng nhau sản xuất 8 triệu hộp số tự động 6 cấp dành cho xe dẫn động cầu trước.

Hãng ô tô Hàn Quốc Hyundai cũng đang thực hiện kế hoạch sản xuất những hộp số mới, trong đó hộp số tự động 10 cấp sẽ là đích ngắm trong tương lai gần. Theo Hyundai, bên cạnh dự án về hệ thống xi-lanh chủ động, hộp số 10 cấp sẽ là một phần trong chiến lược kinh doanh từ năm 2016 - 2020 của Hãng. Các dòng xe sang như Genesis, Equus sẽ là những mẫu xe đầu tiên sử dụng hộp số mới của Hyundai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hộp số 9, 10 cấp sẽ phổ biến?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO