Ghế trẻ em trên ôtô: Yếu tố an toàn bắt buộc

BÁ QUANG| 17/11/2012 09:00

Ghế ngồi dành cho trẻ trên ô tô là một trong những yếu tố an toàn bắt buộc ở nhiều nước trên thế giới bởi có thể giúp giảm đến 90% tỷ lệ thương tật ở trẻ trong những vụ tai nạn giao thông.

Ghế trẻ em trên ôtô: Yếu tố an toàn bắt buộc

Ghế ngồi dành cho trẻ trên ô tô là một trong những yếu tố an toàn bắt buộc ở nhiều nước trên thế giới bởi có thể giúp giảm đến 90% tỷ lệ thương tật ở trẻ trong những vụ tai nạn giao thông.

Đọc E-paper

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, khi xe thay đổi tốc độ đột ngột, gia tốc quán tính tạo lực kéo làm người ngồi trong xe lao về phía trước. Khi đó, chính đai an toàn sẽ giữ chặt người vào ghế, bảo vệ nạn nhân khỏi bị va đập vào các đồ vật phía trước.

Cũng như người lớn, nếu trẻ ngồi trên chiếc ghế vừa vặn, được thắt dây an toàn chắc chắn sẽ tránh được những tổn thương không đáng có. Đó là lý do ở nhiều nước, đặc biệt là các nước phát triển, quy định bắt buột phải có ghế ngồi cho trẻ đối với những xe chở trẻ nhỏ đi cùng.

Ở Việt Nam, gần như điều này không được chú ý. Những gia đình có con nhỏ, hoặc là cho trẻ buộc dây an toàn của người lớn hoặc bế, đặt trẻ trong lòng. Theo lý giải của người sử dụng ô tô Việt Nam, điều kiện giao thông nước ta như hiện nay khó có thể cho xe chạy ở vận tốc cao nên không cần phải trang bị những vật dụng lỉnh kỉnh như thế, vừa tốn tiền, vừa làm xấu xe.

Các chuyên gia của Công ty Bridgestone Việt Nam - đơn vị thực hiện chương trình "Lăn bánh an toàn", cho rằng, cách bảo vệ trẻ tốt nhất khi đi ô tô là sử dụng đúng loại ghế trẻ em theo chiều cao và cân nặng. Đến 90% trẻ sẽ tránh được hoặc giảm thiểu tổn thương trong các vụ tai nạn nếu xe sử dụng ghế trẻ em đúng chuẩn.

Ghế ngồi cho trẻ không chỉ bảo vệ đầu và cổ của bé khi có va chạm mà còn bảo vệ trẻ trong cả trường hợp xe lật nếu cài đủ các dây an toàn. Các chuyên gia này khuyến cáo, không bao giờ được đặt trẻ trên đùi hoặc bồng trên tay khi xe đang di chuyển, vì khi xảy ra va chạm, trọng lượng của trẻ sẽ đột ngột tăng lên đến 20 lần khiến người ôm trẻ không còn khả năng để giữ chặt trẻ.

Hãy luôn sử dụng ghế dành riêng cho trẻ theo đúng yêu cầu sau: sử dụng ghế có kích cỡ và trọng lượng phù hợp với trẻ; đặt ghế của trẻ ở băng ghế sau và kiểm tra kỹ các khớp nối và đai an toàn của ghế trước khi thắt dây an toàn cho trẻ. Khuyến cáo của các tổ chức an toàn nên sử dụng ghế trẻ em cho tới khi trẻ đủ 12 tuổi, hoặc cao 135cm.

Tại các nước phát triển, ghế dùng cho trẻ em trên ô tô thiết kế theo trọng lượng bé và phân làm nhiều nhóm. Nhóm 0 và 0+ dành cho trẻ dưới 13kg, nhóm 1 dành cho trẻ từ 9 - 18kg, nhóm 2 dành cho trẻ 15 - 25kg, nhóm 3 sử dụng cho trẻ trên 22kg. Với trẻ trên 36kg nhưng chiều cao thấp hơn 135cm vẫn nên sử dụng loại ghế nhóm 3 để đai an toàn làm việc tốt hơn.

Tất cả các loại, nhãn hiệu ghế ngồi cho trẻ đều phải đạt tiêu chuẩn an toàn như nhau. Nhiều loại còn thiết kế thuận tiện cho việc tháo, lắp. Tại Việt Nam cũng đã một số cửa hàng online và offline bán ghế trẻ em nhưng đa phần là ghế sản xuất từ châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Nhật... Giá ghế ngồi trẻ em trên ô tô chênh lệch từ 1,3 - 13,1 triệu đồng/chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ghế trẻ em trên ôtô: Yếu tố an toàn bắt buộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO