Ferrari 488 GTB và những mẫu xe ngược dòng lịch sử

GIANG LANG| 28/08/2015 06:56

Hãng Fiat vẫn đang mong muốn Ferrari tiếp tục dẫn đầu các dòng siêu xe trên thế giới. Nhưng để có một Ferrari ngự trị trên đỉnh cao, quá khứ oai hùng của nó nói lên nhiều điều...

Ferrari 488 GTB và những mẫu xe ngược dòng lịch sử

Hãng Fiat vẫn đang làm tất cả với mong muốn Ferrari tiếp tục dẫn đầu các dòng siêu xe trên thế giới. Nhưng để có một Ferrari ngự trị trên đỉnh cao, quá khứ oai hùng của nó nói lên nhiều điều...

Đọc E-paper

Thành viên mới nhất của gia đình Ferrari - chiếc 488 GTB - đã gây "choáng" với vẻ đẹp lộng lẫy và động cơ mạnh mẽ khi ra mắt tại Malaysia hồi tháng 6 vừa qua. Đây được xem là bước ngoặt trên con đường đưa Ferrari lên sàn chứng khoán của Hãng Fiat.

Ferrari 488 GTB, thành viên mới nhất của gia đình Ferrari. Nguồn: HQ Picture

Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg cho rằng, để dự báo về tương lai của Ferrari, việc nhìn lại quá khứ của nó là rất cần thiết. Ferrari 488 GTB hay những dòng sản phẩm sau đó nữa, nếu có, sẽ mang hình thù gì, theo đuổi điều gì để đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ thương hiệu này?

Hãy nhìn về lịch sử của Ferrari là thấy rõ. Những chiếc Ferrari cổ đã tăng 7 lần giá trị từ năm 2006, thậm chí mô hình tương đối hiện đại như Ferrari Testarossa cũng tăng giá gấp đôi trong năm qua. Sau đây là những mẫu xe quan trọng nhất của Ferrari.

Ferrari 166 (1949)

Việc chỉ có 39 chiếc Ferrari 166 khiến "nhà vô địch" này càng hấp dẫn ở độ hiếm. Nguồn: Getty Images

Mẫu xe thể thao 125S được xem là chiếc đầu tiên mang nhãn Ferrari nhưng Ferrari 166 ra mắt năm 1949 mới thực sự gây chú ý. Chiếc "mũi dài" kéo từ phần thân uốn tròn là đặc điểm nhận dạng cho dòng 166 này.

Hai chiếc 166 đã giành chiến thắng trong cuộc đua Mille Miglia năm 1948 và 1949. Mẫu 166 được xem là rất hiếm khi chỉ sản xuất đúng 39 chiếc.

Ferrari 250 MM (1952)

Mẫu 250 MM màu đỏ sang trọng, thiết kế bo tròn như truyền thống của Ferrari. Nguồn: Wikicommons

Đây được xem là dòng xe thành công nhất của Ferrari trong giai đoạn đầu của thương hiệu này. Ferrari 250 có nhiều biến thể (trong đó có 250 MM), tất cả đều có giá hàng triệu USD trong phiên đấu giá ngày nay.

Thời gian sau đó, dòng 250 được thay bằng các dòng 275 và 300 nhưng vẫn là những sản phẩm được săn đón nhiều nhất. Đặc biệt phiên bản 250 MM (Mille Miglia) được đánh giá là "cực kỳ hiếm".

Ferrari 250 TR (những năm 1960)

Sở hữu thành tích đua đáng kinh ngạc nhưng 250 TR ít được biết tới do "đời sống" ngắn ngủi. Nguồn: Getty Images

Nếu đủ sự hài hước, có thể gọi 250 TR là mẫu xe thiết kế lấy cảm hứng từ... lon Coca-Cola. Đây là dòng xe riêng biệt nhất của Ferrari thời điểm ấy, mặc dù nó ít được biết đến sau khi Ferrari thay đổi thiết kế để tránh những tranh cãi về chuyện ăn theo... lon Cola.

Được xem là "người anh" của dòng xe mang tính biểu tượng 250 GTO, chiếc 250 TR đã thắng tới 3 giải đua tại Le Mans (24 Hours of Le Mans) năm 1958, 1960 và 1961.

Ferrari 250 GT (1960)

Ferrari 250 GT được xem là "vua tốc độ” ẩn mình trong dáng xe du lịch. Nguồn: Getty Images

Đây là sản phẩm nổi bật của Ferrari vì sự khác biệt lớn nhất khi ra mắt năm 1960: chiều lòng rất nhiều khách hàng.

Sự "chiều chuộng" của Ferrari 250 GT nằm ở chỗ được trang bị động cơ "khủng" 3 lít V12 nhưng đồng thời cũng là sự lựa chọn của dân du lịch vì có khoang chứa đồ rộng phía sau.

Ferrari 250 GT California Spyder SWB (1961)

Ở hình dạng này vào những năm 1960, đây là một siêu phẩm. Nguồn: Getty Images

Mang màu đen huyền bí và thanh lịch, mẫu 250 GT California Spyder SWB được xem là siêu phẩm vào giai đoạn ấy. Nó được sinh ra với một nhiệm vụ cụ thể: "đánh bại" Jaguar và Aston Martin!

Nói thế là bởi 250 GT California Spyder SWB cũng tương tự 250 GT, vừa được trang bị động cơ 3 lít V12 vừa có khoang chứa đồ tiện nghi và vẻ ngoài rất lịch thiệp.

Ferrari 330 GT (1964)

330 GT là khởi đầu của series 330 GT. Nguồn: Getty Images

Ra mắt năm 1964, chiếc 330 GT là sự kế thừa từ dòng 250 GTE. Bên cạnh động cơ V12 được khen ngợi, 330 GT được đánh giá rất cao từ thiết kế 4 chỗ ngồi và cụm đèn kép độc đáo.

Ferrari GTB/4 Daytona (1971)

Ferrari đột phá với thiết kế đúng chuẩn xe đua của GTB/4 Daytona. Nguồn: Getty Images

Trang bị động cơ V12 352 mã lực, GTB/4 Daytona được xem là dòng cuối cùng trong các sản phẩm kinh điển của Ferrari có động cơ V12 đặt phía trước tay lái.

GTB/4 Daytona với tốc độ tối đa 170mph (273,588km/h) đã đặt ra vận tốc chuẩn mực của một siêu xe, và là một trong những sản phẩm tuyệt hảo của xe hai chỗ.

Ferrari 365 GT/4 BB (1974)

Mẫu xe "chiến" từ đường đua Công thức 1 ra đường phố của Ferrari . Nguồn: Getty Images

Đây là mô hình đường phố đầu tiên của Ferrari với động cơ 12 xilanh đặt giữa. Thiết kế kỳ lạ này bắt nguồn từ những chiếc phục vụ đường đua Công thức 1, và phải mất hai năm để đưa vào sản xuất.

Không tới 400 chiếc được bán ra, nó rất hút hàng khi có giá 500.000 USD trong một phiên đấu giá gần đây.

Ferrari 308 GT4 Dino (1976)

Phần trước của chiếc 308 GT4 Dino có vẻ đã tạo cảm hứng cho mẫu xe Lamborghini Gallardo? Nguồn: Getty Images

Được đặt tên "Dino" - tên con trai của ông Enzo Ferrari - chiếc 308 GT4 Dino là sản phẩm đầu tiên của Ferrari trang bị động cơ V8 đặt giữa. Đây cũng là xe đầu tiên của Ferrari sử dụng thân xe do Bertone sản xuất, thay thế đối tác lâu năm Pininfarina.

Ferrari 512 Testarossa (1995)

Động cơ 12 xilanh của 512 Testarossa đến nay vẫn là một trong những biểu tượng của Ferrari. Nguồn: Getty Images

512 Testarossa mang động cơ 12 xilanh đặt giữa, bắt đầu sản xuất năm 1984, là một trong những chiếc Ferrari được sản xuất nhiều nhất và dễ nhận diện nhất mặc dù có giá siêu đắt, đến 220.000 USD vào năm 1995.

Ferrari Enzo (2002)

Mẫu Enzo làm những người ít quan tâm chuyện xe cộ cũng có hình dung về Ferrari. Nguồn: Getty Images

Đây được xem là phiên bản nổi tiếng hàng đầu của Ferrari với các thiết kế đỉnh cao của một chiếc Công thức 1. Động cơ đặt giữa 12 xilanh bao phủ bên ngoài là phần thân làm bằng sợi carbon, tính năng khí động học tiên tiến nhất.

Ferrari 599 GTB (2008)

Thiết kế mạnh mẽ bên trong và sang trọng bên ngoài của chiếc 599 GTB. Nguồn: Getty Images

Động cơ V12 với 600 mã lực và hệ truyền động 6 số, 599 GTB là phiên bản mạnh mẽ nhất của Ferrari thời điểm ấy.

Ferrari 599 GTB là mẫu xe siêu sang có thể thích ứng cả trên đường đua lẫn việc du hí, với tùy chọn phiên bản bán tự động.

Ferrari FF (2013)

Ferrari FF: Bóng loáng, sang trọng, mạnh mẽ. Nguồn: Getty Images

Ferrari FF là chiếc coupe đầu tiên của Ferrari có 4 chỗ ngồi và 4 bánh lái, tốc độ tối đa 208 mph (334,774km/h) và tăng tốc lên 60mph (96,6km/h) chỉ trong 3,7 giây. Thông số này khiến FF là chiếc xe 4 chỗ nhanh nhất thế giới tại thời điểm ra mắt.

Chỉ có 800 chiếc được sản xuất trong năm đầu tiên.

>Xe sang "đụng" siêu xe

>Những dòng xe Hybrid bán chạy nhất thế giới

>Mẫu xe “độc” - cuộc chiến ngầm của các thương hiệu

>Tráng lệ xe cổ Bugatti

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ferrari 488 GTB và những mẫu xe ngược dòng lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO