Công nghệ an toàn cho ô tô

MINH TOÁN| 12/09/2014 07:32

Ô tô thông minh để an toàn hơn luôn được các hãng sản xuất xe hơi hướng đến. Hầu hết các ứng dụng và cải tiến công nghệ cho ô tô giúp tăng tối đa sự an toàn và thoải mái cho người sử dụng xe.

Công nghệ an toàn cho ô tô

Ô tô thông minh để an toàn hơn luôn được các hãng sản xuất xe hơi hướng đến. Hầu hết các ứng dụng và cải tiến công nghệ cho ô tô giúp tăng tối đa sự an toàn và thoải mái cho người sử dụng xe. Và điều tốt lành là phần lớn những công nghệ mới đó mang tính đại trà, không dành riêng cho những chiếc xe quá đắt tiền.

Đọc E-paper

View Assist Plus giúp người lái nhận biết các đối tượng trên đường sớm hơn khi lái xe trời tối

Công nghệ càng cao, chiếc xe càng thông minh và an toàn. Xe được tích hợp hệ thống radar, camera, cảm ứng... kết nối với hệ thống điện toán xử lý các thuật toán cực nhanh giúp người lái và hệ thống điều khiển xe có những quyết định phù hợp trong nháy mắt.

Hãy điểm qua những công nghệ mang đến sự an toàn trong quá trình vận hành của ô tô, đây là những công nghệ đã có mặt tại Việt Nam.

Báo động điểm mù (blind-spot alerts): Trên ô tô có những "điểm mù” nhất định. Đó là những góc mà tài xế không thấy phương tiện khác hay chướng ngại vật.

Công nghệ báo động điểm mù cho phép khi chiếc xe bị rơi vào những điểm mù ngay lập tức sẽ có đèn đỏ nhấp nháy trên góc kính chiếu hậu, báo cho tài xế biết để đề phòng. Chức năng này hữu dụng hơn khi xe chạy vào làn cho phép tốc độ trên 100km/giờ.

Hệ thống điều khiển đường trường tương thích (adaptive cruise control): Khi xe chạy trên đường cao tốc, hệ thống này sẽ tự động dò xét những xe chạy cùng chiều phía trước và tiên liệu xem chúng có chạy với tốc độ chậm hơn hay không và có ổn định tốc độ hay không, nếu có, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ xe của bạn để bảo đảm an toàn.

Các camera sẽ dò tìm các đường kẻ trên đường và cảnh báo bạn nếu như xe bắt đầu có dấu hiệu chuyển làn hơi lộn xộn, ra vô liên tục, tay lái không vững

Giữ làn xe chính xác (lane correction):

Với công nghệ này, camera sẽ dò tìm vạch phân cách trên đường và cảnh báo bạn nếu như xe bắt đầu có dấu hiệu chuyển làn, ra vô liên tục, tay lái không vững. Công nghệ này rất tốt để đề phòng trường hợp tài xế ngủ gục.

Hệ thống quan sát ban đêm (Night View Assist): Hệ thống quan sát ban đêm Night View Assist là một trang bị tùy chọn có thể giúp bạn thoát khỏi những tình huống hiểm nghèo, do mọi thứ sẽ hiện ra rất rõ trong tầm quan sát, ngay cả khi bị chói mắt do đèn pha từ xe ngược chiều.

Bí mật của hệ thống này nằm ở đèn pha quét và phản chiếu mặt đường bằng ánh sáng hồng ngoại mà mắt người không thấy được. Toàn bộ hình ảnh được hiển thị ở dạng bóng xám trên màn hình đa chức năng 8inch ở bảng đồng hồ. Những gì nhìn thấy cũng tương tự như khi nhìn qua kính chắn gió bằng mắt thường với đèn pha đã bật.

Hệ thống quan sát ban đêm có thể được kích hoạt khi cần thiết, giúp giải phóng khỏi những mệt mỏi cho lái xe do tầm quan sát hạn chế mà không phải pha đèn vào những xe khác hoặc người đi đường.

Hệ thống tự bảo vệ PRE-SAFE: Khi giới thiệu hệ thống PRE-SAFE (năm 2002), mục tiêu chính của Mercedes-Benz là khai thác vài giây đồng hồ ngay trước khi xảy ra tai nạn vốn thường bị lãng phí. PRE-SAFE làm cho khoảng thời gian ngắn ngủi này trở nên có giá trị.

Những cảm biến của hệ thống ESP và BAS phát hiện những tình huống nguy hiểm như mất lái do quay vòng thừa hoặc quay vòng thiếu, lạc tay lái, đạp phanh hết lực và dừng xe đột ngột. Trong xe S-Class, PRE-SAFE còn có thể có thêm sự hỗ trợ từ các cảm biến tầm ngắn của trang bị tùy chọn hệ thống kiểm soát khoảng cách DISTRONIC PLUS.

Chốt dây đai an toàn phát sáng; bộ căng đai khẩn cấp

Các chi tiết điện tử của PRE-SAFE đánh giá những thông tin này và nếu cần thiết sẽ có ngay những biện pháp phòng ngừa để bảo vệ người đi xe: ghế hành khách phía trước tự động điều chỉnh tới tư thế an toàn, cửa kính và cửa sổ trời tự động đóng lại, dây an toàn được xiết đúng độ chặt.

Nếu xe có trang bị ghế hỗ trợ thăng bằng thì buồng hơi hai bên lưng ghế tự bơm căng để tăng khoảng cách giữa ghế và thành xe (giúp người ngồi tham gia tốt hơn vào những chuyển động của xe).

Hệ thống phanh PRE-SAFE cũng có có tác dụng hỗ trợ. Để giảm tốc tốt hơn tùy theo tính chất nghiêm trọng của tai nạn, khi phát hiện nguy cơ va chạm, người lái sẽ được cảnh báo không chỉ bằng tín hiệu, âm thanh, đèn báo mà còn cả hành động.

Hệ thống camera 360° cung cấp tầm nhìn toàn cảnh khi đỗ xe: Giúp người lái dễ dàng quan sát các phương tiện và chướng ngại vật xung quanh xe với góc nhìn từ trên xuống, hiểu thị trên màn hình. Các vật thể phía dưới bậc cửa cũng sẽ được hiển thị lên màn hình, rất hữu ích khi người lái đến sát lề đường.

Một camera được gắn ở mặt nạ két nước phía trước, hai bên gương chiếu hậu và một camera ở bên dưới nắp khoang hành lý. Camera ở phía trước và sau có thể quay được các chướng ngại vật trong khoảng cách 3m, ở hai bên xe là 2,5m.

Và với nhiều góc nhìn đa dạng, những đường hướng dẫn đỗ xe cũng sẽ hiển thị trên màn hình. Camera 360o rất hữu ích cho người lái khi lưu thông trên những con phố chật hẹp hay khi xe di chuyển vào bãi đỗ xe.

Đèn LED matrix có thể phát hiện ra người đi bộ phía trước và nhấp nháy cảnh báo

Hệ thống đèn với công nghệ chiếu sáng thông minh:

Giúp cải thiện tầm nhìn trong mọi điều kiện thời tiết và tình huống giao thông. Ở những góc rẽ, góc khuất, đèn bi-xenon sẽ điều chỉnh góc chiếu theo hướng lái, tăng cường tầm chiếu sáng rộng hơn trên đường ngoại ô và xa hơn trên đường cao tốc.

Chọn chế độ "country light" khi đi trên đường ngoại thành, chùm sáng từ đèn cos sẽ mở rộng biên độ hơn so với đèn xe thông thường để quan sát được làn đường của các phương tiện khác và người đi bộ.

Nhiều tính năng an toàn hiện là tùy chọn dần trở thành những tiêu chuẩn bắt buộc đối với các hãng sản xuất ô tô. Chẳng hạn như hệ thống camera đằng sau trước đây là một tùy chọn giá cao, từ năm 2018 sẽ là một phần của xe mới ở Mỹ.

Chế độ motorway dùng khi đi đường cao tốc sẽ tự động kích hoạt ở hai giai đoạn: từ 90km/h hệ thống sẽ tăng công suất của đèn bi-xenon. Từ 110km/h, tầm chiếu của đèn xe sẽ tự thay đổi để chiếu sáng toàn bộ làn đường phía trước tới phạm vi 120m.

Với chức năng mở rộng của đèn sương mù, hệ thống có thể cải thiện tầm quan sát trong thời tiết sương mù. Đèn bi-xenon bên trái sẽ quay ra phía ngoài và chùm sáng hạ thấp hơn. Chức năng này tự động kích hoạt ngay khi đèn sương mù sau xe bật lên và xe đang chạy không quá 70km/g.

Chức năng chiếu sáng chủ động sẽ thay đổi để đáp ứng với góc lái của người lái: cảm biến dữ liệu trên trục lái, tỷ lệ chệch hướng và tốc độ xe là những thông số để đèn bi-xenon điều chỉnh hướng quay trong tích tắc ngay khi xe bắt đầu rẽ cua. Với chức năng chiếu sáng góc "cornering light", đèn chiếu góc sẽ tự bật lên khi người lái bật xi-nhan hoặc xoay tay lái.

Khi phát hiện nguy cơ va chạm, người lái sẽ được cảnh báo không chỉ bằng tín hiệu, âm thanh, đèn báo mà còn cả hành động

Chức năng đèn pha đáp ứng Adaptive Highbeam Assist cung cấp tầm chiếu sáng tối ưu của đèn cos so với đèn xe thông thường để quan sát rõ người đi bộ, xe đạp hoặc chướng ngại vật từ xa và rất sớm.

Một camera được sử dụng để kiểm soát sự thay đổi tầm chiếu và chùm sáng chính sao cho đường đi được soi chiếu một cách tốt nhất có thể so với tình huống lái xe và những phương tiện lưu thông khác trên đường.

Hệ thống rửa đèn cũng được tích hợp để giảm thiểu bụi bám gây ảnh hưởng đến việc chiếu sáng.

Hệ thống đèn pha tự động điều chỉnh theo góc cua (AFS) trên xe Lexus LS460 L có khả năng tự điều chỉnh cho phù hợp với góc cua sẽ giám sát tốc độ và góc bánh trước rồi điều khiển đèn pha để chiếu sáng ngã rẽ sắp đến giúp người lái nhìn thấy chướng ngại phía trước.

>Thế hệ ô tô sạch, an toàn và tự động
>An toàn cho "tay lái lụa"
>
13 xe an toàn nhất thế giới
>Số tự động hay số sàn an toàn hơn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ an toàn cho ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO