Chiếc ô tô bay đầu tiên trên thế giới Terrafugia sắp chính thức được tung ra thị trường

05/10/2018 07:00

Trong tháng 10 này, Terrafugia Transition - mẫu ô tô kết hợp máy bay đầu tiên trên thế giới sẽ chính thức được tung ra thị trường.

Nhà sản xuất của chiếc Transition, hãng xe Trung Quốc Terrafugia, cho biết khách hàng đã có thể đặt mua xe trước từ cuối tháng 9. Giá bán của một chiếc xe hơi bay dự kiến vào khoảng 279.000 USD (tương đương 6,5 tỷ đồng). Tuy nhiên, nhà sản xuất Terrafugia cũng cho biết, giá bán tại một số nơi có thể lên mức từ 300.000 - 400.000 USD.

Được biết, Terrafugia Transition có thể chuyển từ chế độ chạy trên mặt đất sang chế độ máy bay “chỉ trong vòng 1 phút với chỉ 1 nút bấm”, và sở hữu cự ly di chuyển khoảng 400 dặm, tức gần 645km. 

Tên mặt đường nhựa, Transition có thể di chuyển với tốc độ nhanh nhất là 110km/h.

Tên mặt đường nhựa, Transition có thể di chuyển với tốc độ nhanh nhất là 110km/h.

Mẫu xe này được hãng sản xuất phát triển từ năm 2006 và sở hữu tốc độ bay tối đa khi đạt độ cao lý tưởng là 100 dặm/giờ. Tốc độ này của chiếc Transition, tính ra vẫn chậm hơn so với chiếc Soviet PZL M-15 Belphegor - mẫu máy bay chậm nhất thế giới, thường được sử dụng cho các hoạt động nông nghiệp tại những trang trại khổng lồ của Mỹ. Còn trên mặt đường nhựa, Transition có thể di chuyển với tốc độ nhanh nhất là 110km/h.

Terrafugia Transition được trang bị động cơ điện hybrid, đồng nghĩa với việc người dùng có thể sử dụng cả nhiên liệu xăng lẫn điện. Mẫu xe được thiết kế với 2 chỗ ngồi, thân xe dài 5,9m và chiều cao 2,2m. Điểm nổi bật nhất của Transition nằm ở đôi cánh nặng khoảng 950kg, dài 8,2m lúc duỗi thẳng và 2,1m lúc gập lại để di chuyển trên đường nhựa. Nhờ đôi cánh gập này mà chiếc xe bay đạt tới độ cao tối đa là 3.050m.

Sải cảnh của Transition dài 8,1m khi duỗi thẳng và 2,1m khi gập lại.

Sải cảnh của Transition dài 8,2m khi duỗi thẳng và 2,1m khi gập lại.

Ngoài ra, chiếc xe bay cũng được trang bị càng hạ cánh cố định. Terrafugia tin rằng, chiếc xe sẽ là phương tiện hữu ích dành cho các phi công cần hạ cánh ở sân bay nhỏ và lái thẳng xe về nhà.

Gần đây, trước khi chính thức tung ra thị trường, Terrafugia đã thực hiện nâng cấp một số  chi tiết trên “đứa con cưng” của mình như cải thiện bộ ghế, mở rộng khoang hành lý, nâng cấp đai an toàn và túi khí. Đồng thời, chiếc xe bay cũng được trang bị thêm camera quan sát phía sau, một hệ thống dù mới và đặc biệt là chế độ “tăng áp” để giúp “tăng công suất trong thời gian ngắn khi bay”.

Theo Terrafugia, mẫu xe mới của mình sẽ giúp giảm bớt tình trạng kẹt xe tại đô thị. Và, để có thể lái một chiếc Transition, khách hàng sẽ cần phải sở hữu cả bằng lái xe hơi lẫn bằng phi công. Được biết, chiếc Transition được Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Hoa Kỳ cấp chứng chỉ “Máy bay thể thao hạng nhẹ” vào năm 2016, đồng thời cũng đáp ứng các tiêu chuẩn từ phía Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông và Đường cao tốc Mỹ. 

Nếu muốn lái một chiếc Terrafugia Transition, bạn sẽ cần phải có cả bằng lái xe hơi lẫn bằng phi công.

Nếu muốn lái một chiếc Terrafugia Transition, bạn sẽ cần phải có cả bằng lái xe hơi lẫn bằng phi công.

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn bày tỏ sự hoài nghi về sự an toàn của chiếc Transition, giữa lúc các quốc gia vẫn chưa có khung pháp lý lẫn cơ sở hạ tầng phù hợp dành cho xe bay. Bên cạnh Transition, Terrafugia cũng đang phát triển mẫu xe TF-X - một phiên bản 4 chỗ ngồi của mẫu xe bay song được điều khiển hoàn toàn bằng vi tính.

Khi chia sẻ về Transition hồi tháng 7, CEO của Terrafugia - Chris Jaran - đã cho biết: “Chúng tôi đang ở trong giai đoạn rất quan trọng; thời điểm này, chúng tôi đã có thể triển khai các tính năng tốt nhất về mặt thiết kế dựa trên nhiều năm lái và bay thử nghiệm. Điều này sẽ giúp cải thiện chức năng, độ an toàn, mặt thẩm mỹ và tạo ra một trải nghiệm bay cũng như lái xe tối ưu”.

Mẫu TF-X bóng bẩy, 4 chỗ ngồi và được điều khiển hoàn toàn bằng vi tính của Terrafugia.

Mẫu TF-X bóng bẩy, 4 chỗ ngồi và được điều khiển hoàn toàn bằng vi tính của Terrafugia.

Hiện tại, Terrafugia không phải là hãng sản xuất xe hơi duy nhất theo đuổi giấc mơ phát triển ô tô bay. Tại Farnborough Airshow hồi tháng 7 vừa qua, Aston Martin đã ra mắt mẫu concept của Volante Vision - một mẫu xe điện với động cơ hybrid có thể cất cánh và hạ cánh như máy bay trực thăng. Và, Kitty Hawk - một startup được hậu thuẫn bởi người đồng sáng lập của Google - Larry Page, đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng mẫu xe một chỗ ngồi này từ khách hàng. Các công ty khác cũng đang hướng tới phát triển xe hơi bay bao gồm Airbus, Uber và cả Rolls-Royce v.v...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiếc ô tô bay đầu tiên trên thế giới Terrafugia sắp chính thức được tung ra thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO