"Canh bạc" xe điện của BMW

27/03/2016 06:35

Canh bạc của BMW có vẻ đang đi đúng hướng, khi đến năm 2040, số xe điện được bán ra có thể đạt 41 triệu chiếc.

Giữa tuần qua, hãng xe hạng sang đến từ Đức BMW đã tuyên bố một cuộc thay đổi chiến lược, trong đó có kế hoạch đầu tư vào công nghệ mới nhằm ngăn chặn bước tiến của các đối thủ đang lên như dịch vụ gọi xe Uber hay Google, vốn đang đe dọa phá bĩnh ngành ô tô thế giới.

Năm ngoái, chỉ sau khi được bổ nhiệm thay thế cho Norbert Reithofer, hiện giờ là Chủ tịch HĐQT, TGĐ Harald Krüger đã công bố kế hoạch thay đổi chiến lược của hãng xe này. “Chúng tôi đang đưa BMW bước vào một kỷ nguyên mới”, ông phát biểu vào tuần qua.

Kế hoạch của Kruger dường như là sự thay đổi mang tính cách mạng hơn là một cuộc đại tu triệt để. Ông không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mới nào, mà tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu hiện tại: đưa bộ phận ô tô đạt biên lợi nhuận trước thuế trong khoảng 8 - 10%. Con số này so với mức 9,2% của năm ngoái.

Sự thay đổi lớn gần đây nhất về mặt chiến lược là cách đây gần 10 năm (vào năm 2007) khi Reithofer công bố kế hoạch Strategy One, đặt ra những chỉ tiêu rất tham vọng và tung ra dòng xe i-Series, một kế hoạch táo bạo nhằm phát triển dòng xe đô thị chạy bằng điện. Và ở lần thay đổi chiến lược này, Kruger cũng gọi kế hoạch của ông là Strategy One Next, nghĩa là chủ yếu sẽ vẫn dựa trên chiến lược của người tiền nhiệm.

Canh bạc của BMW có vẻ đang đi đúng hướng, khi theo Bloomberg New Energy Finance, đến năm 2040, số xe điện được bán ra có thể đạt 41 triệu chiếc, tăng từ mức chưa tới nửa triệu chiếc của năm 2015.

Kruger cho biết BMW dự định sẽ phát triển một mẫu xe thứ 3 trong dòng xe điện i-Series của mình, gọi là iNEXT. Chiếc xe này được trang bị các vật liệu mới có trọng lượng nhẹ và chế độ tự lái; người chủ sở hữu có quyền được chọn tự mình lái hay là giao vô-lăng cho máy tính. Chiếc xe cũng được trang bị công nghệ kết nối ô tô với internet.

>>BMW và Volkswagen "bắt tay" xây trạm sạc cho xe hơi điện

Ít nhất là 5 năm nữa, chiếc iNEXT mới có mặt ở các phòng trưng bày. Hiện tại i-Series bao gồm chiếc xe đô thị pin điện i3 và chiếc xe thể thao hybrid i8. Kruger nói rằng BMW sẽ tung ra phiên bản xe mui trần của chiếc i8 vào năm 2018. Chiếc BMW i3 sẽ được chỉnh trang lại và có pin “xịn” hơn trong năm nay, ông nói thêm.

Xét theo những gì Công ty nhận định, dòng xe i-Series trong những năm tới sẽ không có thay đổi gì nhiều. BMW cũng không có gì mới để nói về việc làm thế nào phát triển các dịch vụ di động cho xe, vốn đang là đề tài nóng hổi trong ngành ô tô.

Điều vĩ đại kế tiếp trong công nghệ ô tô là trang bị nội thất xe với các dịch vụ và thiết bị kỹ thuật số và phát triển các dịch vụ bên ngoài ô tô để gia tăng năng lực cạnh tranh trước các đối thủ đang lên như Uber.

“Việc tạo ra giá trị đang chuyển từ phần cứng sang phần mềm và dịch vụ”, Kruger nói. Ông nói thêm, BMW có thể phát triển dịch vụ gọi xe cao cấp của riêng mình, nhưng lại không đưa ra chi tiết cụ thể.

Nỗ lực đẩy mạnh vào mảng xe điện và công nghệ kỹ thuật số mới xuất phát từ nhiều lý do, trong đó có sức ép phải giảm khí thải nhà kính từ phía các cơ quan quản lý cũng như sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh mới như Google, Apple, Uber và Telsa Motors.

Để có tiền trang trải cho các khoản đầu tư vào lĩnh vực xe điện còn mới mẻ, Kruger cho biết BMW sẽ tung ra nhiều mẫu xe thể thao hơn trong đó có chiếc X7 cỡ lớn và các chiếc xe hạng sang như chiếc sedan 7-Series.

>>10 mẫu xe hơi điện nhanh nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Canh bạc" xe điện của BMW
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO