Cẩn tắc vô áy náy

BÁ QUANG| 14/04/2013 09:30

Dù là tay lái cừ khôi hay người mới sở hữu xe, đôi khi bạn vẫn có những phút lơ đểnh bên vô lăng. Để an toàn cho bản thân và người đồng hành, cẩn thận không bao giờ là thừa đối với một lái xe.

Cẩn tắc vô áy náy

Dù là tay lái cừ khôi hay người mới sở hữu xe, đôi khi bạn vẫn có những phút lơ đểnh bên vô lăng. Để an toàn cho bản thân và  người đồng hành, cẩn thận không bao giờ là thừa đối với một lái xe.

Đọc E-paper

Bảo dưỡng, bảo trì là yêu cầu bắt buột trong vận hành xe

Theo các chuyên gia huấn luyện lái xe an toàn của các hãng ô tô, một trong những lỗi hay gặp của các bác tài khi lái xe là chủ quan, không chú ý quan sát đường. Gọi điện thoại, đùa giỡn, ngồi không đúng tư thế cũng là những sai sót trong khi lái.

Không chỉ thế, không thắt dây an toàn, vi phạm lỗi tốc độ, vượt, dừng, đỗ xe sai quy định cũng là những lỗi hay gặp ở lái xe. Việc không hạn chế tốc độ tối thiểu khi đi vào đường cong, đường sá không tốt... cũng là những điểm thường hay bị bỏ qua làm ảnh hưởng đến mức độ an toàn khi tham gia giao thông.

Người lái cẩn thận thì phải thường xuyên nhìn gương chiếu hậu, thậm chí là phải 3- 5 giây nhìn một lần, có như vậy mới có thể chủ động trước những tình huống có thể xảy ra.

Khi lái xe, không nên đùa giỡn, gọi điện thoại và cũng không nên bật nhạc to, ăn uống, hút thuốc. Bởi, chính những hành vi này sẽ khiến người lái phân tâm, mất tập trung và như vậy dễ xảy ra những tình huống xấu.

Ngoài những lỗi hay mắc trên, việc trang bị thiết bị như tivi không chuyên dụng, phim cách nhiệt đậm màu... cũng là những tác nhân vi phạm an toàn đối với lái xe.

Lâu nay nhiều người, đặc biệt là những người trẻ hay "độ xe", thay những trang thiết bị mới cho xe vì họ nghĩ làm như vậy khiến chiếc xe thêm đẹp, thêm oách.

Tuy nhiên, nhiều khi chọn những thiết bị không phù hợp và như vậy sẽ làm hạn chế tầm nhìn, khiến người lái mất tập trung dẫn đến dễ xảy ra tai nạn.

Để hạn chế thấp nhất các tai nạn có thể xảy ra trong lúc vận hành xe, người lái phải tuyệt đối chấp hành nghiêm Luật Giao thông Đường bộ, không nên thay thế hay hoán đổi các thiết bị không an toàn mà phải tuân thủ các khuyến cáo của nhà sản xuất.

Không chỉ mắc lỗi trong vận hành, các lái xe cũng thường quên việc bảo trì, bảo dưỡng xe đúng quy định. Vì thiếu kiểm tra, chăm sóc động cơ trong quá trình xe chạy nhiều giờ liên tục, xe chạy quá tải hoặc qua những đoạn đường ngập lụt nên nhiều khi nước đã tràn vào khoang động cơ dẫn đến dầu bôi trơn bị biến dạng hoặc rò rỉ mà các bác tài không biết. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến việc hư mòn, hỏng hóc động cơ.

Bên cạnh đó, việc thay dầu nhớt không đúng quy định cũng làm giảm tuổi thọ động cơ xe. Khuyến nghị của nhà sản xuất là nên thay dầu sau 10.000 km.

Nếu xe ít sử dụng cũng phải thay dầu trước một năm vì dù không vận hành nhưng dầu cũng bị xuống cấp và như vậy sẽ ảnh hưởng đến động cơ.

Một lỗi nữa trong bảo dưỡng, bảo trì của các bác tài là dùng không đúng vật tư thay thế theo khuyên nghị của nhà sản xuất. Việc dùng phụ tùng không chính hãng có thể giảm được chi phí nhưng dễ hao mòn, hỏng hóc và như vậy thì "lợi bất cập hại".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cẩn tắc vô áy náy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO