Bước đi ban đầu của drift ở Việt Nam

DƯƠNG VÂN ANH/DNSG cuối tuần| 05/08/2012 04:32

Chỉ với vài giây ngắn ngủi, cú drift rất gọn gàng và ngoạn mục trong trailer được tung ra để giới thiệu bộ phim Gia sư nữ quái của đạo diễn Lê Bảo Trung trước khi khởi chiếu vài tháng đã đặt nhóm làm phim vào vòng nghi vấn “bắt chước phim Hollywood”.

Bước đi ban đầu của drift ở Việt Nam

Chỉ với vài giây ngắn ngủi, cú drift rất gọn gàng và ngoạn mục trong trailer được tung ra để giới thiệu bộ phim Gia sư nữ quái của đạo diễn Lê Bảo Trung trước khi khởi chiếu vài tháng đã đặt nhóm làm phim vào vòng nghi vấn “bắt chước phim Hollywood”.

Đọc E-paper

Một cú biểu diễn drift tại Drift Show của tay lái Việt Nam

Mới đây, hồi cuối tháng 6, trong sự kiện mở màn giải đua môtô 125 phân khối Vietnam Motor Cub Prix (được tổ chức lần đầu tiên tại sân vận động Quân khu 5, TP. Đà Nẵng), một màn drift xe được quay lại và tung lên YouTube cũng thu hút nhiều bạn trẻ xem, bình luận và khâm phục bởi nó được thực hiện bởi một thanh niên Việt Nam.

Câu chuyện về người khởi xướng

Người thực hiện những cú drift gây tò mò đó là chàng trai có tên Lê Hoàng - chủ nhân của D1 Workshop, một garage “đặc chủng” dành cho dân độ xe, cũng là người khởi xướng việc tổ chức các drift show hiếm hoi ở Việt Nam.

Sinh ra tại TP.HCM trong một gia đình hoạt động về dịch vụ thể thao và giải trí, Lê Hoàng có sở thích xe hơi và các màn đua xe rượt đuổi trong các bộ phim hành động của Mỹ. Năm 18 tuổi, anh đi du học ở New Zealand, theo học về quản trị kinh doanh.

Ở một đất nước mà xe hơi được bán với giá rất rẻ và drift xe phát triển chỉ sau Nhật Bản - cái nôi của môn drift - nên niềm đam mê chơi xe của Hoàng lại được khơi dậy.

Ban đầu, Hoàng mày mò tự học theo những clip dạy drift trên internet, nhưng chưa lần nào thành công.

Cho đến lần đi chơi cùng vài người bạn ở khu dành riêng cho môn thể thao drift, ngay tại cổng gửi xe, trong lúc phân vân không biết đậu xe ở đâu thì anh nhận được câu hỏi của một nhân viên bảo vệ: “Anh muốn đi đâu? Nếu muốn xem thì quẹo trái, còn muốn học thì quẹo phải”.

Thế là Hoàng đánh liều quẹo phải và đóng học phí hơn 100 USD để được tham dự buổi học có chế độ bảo hiểm hẳn hoi với một huấn luyện viên thực thụ.

Đến khi trao đổi với huấn luyện viên, anh mới hiểu rằng nếu học theo những clip dạy drift trên mạng thì… suốt đời không thể drift được, vì đó là hướng dẫn của những kẻ giấu nghề. Sau buổi học đó, Hoàng đã học được hầu hết các kỹ thuật drift cơ bản và có thể tự luyện tập được.

Một dịp may khác lại đến là khi đi tìm việc làm thêm, Hoàng gặp một người đồng hương có xưởng độ xe đang cần người giúp việc. Lúc đó, Hoàng thú thật là không biết gì về kỹ thuật độ, nhưng người chủ xưởng xe đã động viên Hoàng: “Em thích là sẽ làm được!”.

Kể lại chuyện học nghề, Hoàng nói vui: “Tôi chỉ biết độ cho xe có thể drift chứ nếu xe hỏng, đứng yên thì tôi không biết cách làm cho nó chạy lại đâu”. Học độ xe được một năm, Hoàng trở lại với việc học đại học.

Ra trường, anh lại đến xưởng độ xe, nhưng lần này kiêm cả công việc quản lý khi người chủ đi vắng và với niềm đam mê xe độ, đam mê drift, anh tiếp tục học hỏi để nâng cao trình độ.

Những chiếc xe đủ nhãn hiệu và đẳng cấp đã được độ để tham gia Drift Show lần thứ hai do Câu lạc bộ D1 tổ chức tại Bình Phước hồi đầu mùa hè năm nay

Sau năm năm học tập và làm việc ở xứ người, Hoàng trở về TP.HCM để tiếp quản sân tennis, sân patin và câu lạc bộ billiard của gia đình.

Nhưng do nhớ công việc độ xe, nhớ những cú drift, anh đặt mua một chiếc xe Hyundai Genesis Coupé nhập từ Mỹ, sau đó đề nghị cha cho sử dụng một khoảng sân đủ rộng để làm xưởng và mua sắm những thiết bị chuyên dụng như bàn nâng, bộ điều khiển turbo, đồ tháo tay lái xe, đồng hồ đo nhiệt áp suất nhớt… để cả ngày loay hoay với chiếc xe. Từ gợi ý của cha, Hoàng mua thêm một số thiết bị nữa và mở xưởng độ xe.

Câu lạc bộ D1

D1 Workshop của Lê Hoàng giờ đã vang danh từ Nam ra Bắc. Không ít khách sau khi trao đổi trên internet hoặc điện thoại đã chuyển xe từ Hà Nội vào TP.HCM bằng đường biển hoặc đường bộ để Hoàng đích thân đi nhận xe và độ theo ý của chủ nhân.

Mở cửa từ cuối năm 2010, đến nay xưởng của Hoàng đã độ gần 200 chiếc xe các loại. Xưởng độ xe cũng là chiếc cầu nối giữa Lê Hoàng với những tín đồ của drift trong khắp cả nước. Một câu lạc bộ drift đã được thành lập với cái tên D1, có 30 thành viên thường trực và tới cả trăm thành viên tham dự không thường xuyên các drift show.

Hoàng có thể nói chuyện cả ngày về drift mà không biết chán. Điều mà anh trăn trở là làm sao giúp mọi người nhìn drift với thái độ khác thân thiện hơn. Những cú drift rợn người như trong phim Fast And Furious, thực hiện bởi ngôi sao Vin Diesel thật ra cũng chẳng ghê sợ như mọi người lầm tưởng.

Thật ra, những cú biểu diễn đó vẫn có độ an toàn vì xe chỉ chạy với tốc độ 60km/g và người điều khiển làm cho xe trượt ngang bằng kỹ thuật lái đã qua khổ luyện. Khi có một sân chơi đúng tiêu chuẩn thì drift là môn an toàn nhất trong các môn thể thao dành cho xe hơi.

Drift cũng chẳng đòi hỏi phải có những siêu xe, chỉ cần có đủ điều kiện là xe số sàn, có hệ thống dẫn động cầu sau. Thế nhưng hiện tại không dễ gì tìm mua được những chiếc xe thỏa mãn chỉ vài điều kiện cơ bản như vậy, bởi đa số các mẫu xe tiêu phổ thông hiện được sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam đều sử dụng số tự động và dẫn động cầu trước. Ngay cả chiếc xe thể thao hai cửa Toyota 86 mới được trình làng cũng khiến các tín đồ drift tiếc rẻ vì chỉ có phiên bản số tự động.

Dù đường hẹp, song Hoàng và các thành viên trong câu lạc bộ drift của anh vẫn cố gắng tổ chức những buổi giới thiệu về kỹ thuật drift và hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên.

Sân chơi này mang tính tự phát, nhưng được tổ chức rất quy củ và kỷ luật, mà trong bài học nhập môn đã có quy định tuân thủ các nguyên tắc lái xe an toàn, không drift ở ngoài sân tập. Có thể nhìn nhận rằng Câu lạc bộ D1 đã góp phần quảng bá môn thể thao mới mẻ này ở Việt Nam một cách lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bước đi ban đầu của drift ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO