BMW thử nghiệm phong cách thiết kế mới

Nguồn Dân Trí| 02/09/2009 07:27

Nhà sản xuất ô tô Đức vừa giới thiệu Vision EfficientDynamics, một mẫu concept thể thao sử dụng kết hợp một động cơ diesel cỡ nhỏ với hai mô-tơ điện.

BMW thử nghiệm phong cách thiết kế mới

Nhà sản xuất ô tô Đức vừa giới thiệu Vision EfficientDynamics, một mẫu concept thể thao sử dụng kết hợp một động cơ diesel cỡ nhỏ với hai mô-tơ điện. Đây là bước thử nghiệm đột phá đầu tiên của BMW kể từ sau sự ra đi của giám đốc thiết kế Chris Bangle.

Mẫu xe dự kiến chính thức ra mắt tại Triển lãm ô tô Frankfurt vào tháng 9 tới.

Thiết kế này là minh chứng cho nỗ lực thay đổi phong cách của BMW, từ hình ảnh ngọn lửa sang kiểu trọng lượng nhẹ, hình thức hiếu chiến và bớt nặng nề hơn. 

Với mẫu xe này, BMW sử dụng hệ thống hybrid diesel-điện, với cách bố trí truyền thống: động cơ đặt trước, truyền động cầu sau thông qua hộp số bán tự động 6 cấp Getrag như của xe M3. 

Động cơ diesel bằng nhôm cho công suất 163 mã lực và mô-men xoắn 214 lb-ft, khỏe hơn động cơ turbo-diesel 2.0L đang dùng cho xe BMW 116d. 

Động cơ diesel của xe Vision EfficientDynamics concept được tiếp sức bởi hai mô-tơ điện đặt trước hộp số. Một mô-tơ điện hỗ trợ cầu trước khi xe tăng tốc, còn mô-tơ kia hỗ trợ động cơ diesel bằng cách tăng mô-men xoắn cho các trục sau. 

Mô-tơ hỗ trợ cầu sau có công suất chỉ 33 mã lực, nhưng mô-men xoắn lên tới 214 lb-ft. Trong khi đó, mô-tơ trước là loại khác, cho công suất lớn hơn (80 mã lực), nhưng mô-men xoắn thấp hơn (162 lb-ft.).  

Bộ pin dùng để vận hành hai mô-tơ điện được đặt ở bên trong hầm khung xe, nặng 85kg, và là loại pin lithium-ion 364V, điện lượng 10.8kW/h. 

Bộ pin được sạc khi xe chạy bằng động cơ diesel và bằng công nghệ tái tạo năng lượng phanh. Cũng có thể sạc pin bằng nguồn điện dân dụng 220 Volt/16A trong 2 tiếng rưỡi. 

BMW khẳng định rằng chiếc xe có công suất cực đại 356 mã lực và mô-men xoắn 590 lb-ft, trong khi chỉ nặng 1.395kg.

Cũng theo nhà sản xuất, xe Vision EfficientDynamics concept có khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 4,8 giây và có tốc độ cực đại 250km/h - ngang ngửa niềm tự hào M3 của BMW. 

BMW cho biết, mẫu concept này có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 3,73 lít/100km và nồng độ khí thải CO2 dưới 100 g/km. 

Chiếc xe có thể chỉ chạy bằng động cơ diesel hoặc hai mô-tơ điện. 

Kỷ nguyên thiết kế mới của BMW 

Vision EfficientDynamics concept là mẫu xe đầu tiên của ông Adrian von Hooydonk trên cương vị giám đốc thiết kế của BMW, thay Chris Bangle. Đây cũng là mẫu xe mở ra một kỷ nguyên thiết kế mới của BMW.

Với chiều dài 4.597mm, mẫu concept uốn cong mềm mại này có 4 chỗ ngồi, rộng 1.880mm và cao 1.340mm, kích thước lớn hơn dòng 3-Series coupe hiện tại của BMW. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BMW thử nghiệm phong cách thiết kế mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO