"Bí kíp" lái xe an toàn khi trời mưa

12/08/2013 01:08

12 lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn lái xe hai bánh an toàn hơn trong thời tiết mưa gió.

12 lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn lái xe hai bánh an toàn hơn trong thời tiết mưa gió.

>>"Cẩm nang" chăm sóc nội thất xe
>>
Điều khiển bằng giọng nói: Hiện đại và hệ lụy
>>
Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ôtô
>>
Mỗi lái xe phải là một chuyên gia

Trời mưa tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tuy nhiên nếu bạn để ý thì việc lái xe an toàn là không khó

Ai cũng biết trời mưa sẽ làm mặt đường trơn trượt hơn, giảm khả năng quan sát, chưa kể có thể kèm theo cả việc cây đổ hoặc tín hiệu đèn, biển báo giao thông bị ngừng hoạt động.

Việc kiểm tra kỹ thuật xe trước khi xuất phát như áp suất lốp, phanh, đèn, còi cùng những kỹ năng cơ bản như đi chậm, quan sát kỹ đường đi, giữ khoảng cách an toàn là những điều tiên quyết khi đi mưa, tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố quan trọng khác cần lưu tâm khi di chuyển:

1. Có một nghịch lý khi trời mưa là dường như ai cũng đi nhanh hơn bình thường, mọi người đều vội vã hơn. Như một tất yếu, sự di chuyển nhanh, thiếu quan sát thường dẫn đến một kết quả xấu.

Do đó, dù trời mưa lớn hay nhỏ, bạn cũng cần phải bình tĩnh, không vì sợ ướt mà cố gắng chạy nhanh hơn thường lệ. Đặc biệt là khi bạn đi xe tay ga, với hạn chế là đường kính bánh xe nhỏ, kèm theo hệ thống phanh đĩa hoặc tang trống (khi trời mưa nước vào thường gây kẹt) dẫn tới việc phanh không còn an toàn.

Không vì sợ vướt mà để chân lên giá để đồ giữa hay bửng máy

2. Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe trước, tuyệt đối không đi song song và quá gần với xe bên cạnh, đặc biệt là với ôtô. Bởi mặt đường trời mưa luôn có nhiều vũng nước, việc bị bắn những tia nước từ xe ôtô chạy nhanh vào người sẽ làm bạn có phản ứng tự nhiên là gạt ra hoặc né tránh dẫn tới những tình huống không an toàn.

Hơn nữa, nếu có thể hãy nhìn lối đi của xe đằng trước để có thể chủ động tránh những sự vụ bất ngờ mà xe trước gặp phải.

3. Nếu là đường đi quen thuộc bạn hãy tránh xa các miệng cống. Khi mưa nhỏ, việc tiêu thoát nước là nhanh chóng và dễ dàng, khi mưa với lượng lớn nước không tiêu thoát kịp sẽ dẫn tới miệng cống là nơi ngập sâu nhất, chưa kể đến việc các cành cây, rác đều trôi về một chỗ gây mất an toàn.

Hơn nữa, một số nắp cống có thể bị hỏng hoặc mất do quá trình sử dụng, đã có nhiều tai nạn chết người từ việc sụp xuống cống. Vì thế, lời khuyên của chúng tôi đưa ra là bạn nên đi vào làn giữa nếu có thể, bởi hai bên đường thường trũng, lượng nước ngập nhiều hơn.

4. Hãy bật đèn cốt (chiếu gần) hoặc đèn sương mù ngay cả khi mưa nhỏ hay trời âm u. Điều này giúp cho các xe khác thấy rõ xe của bạn đặc biệt là các xe ngược chiều. Không bật đèn pha (chiếu xa) vì có thể làm lóa mắt xe đối diện gây nguy hiểm.

5. Một số người vì sợ nước bắn bẩn chân mà thường gác hẳn chân lên bửng máy hoặc phần giá để đồ giữa xe. Điều này vô cùng nguy hiểm khi bạn gặp trường hợp bất ngờ cần sử dụng đến phanh và số. Vì thế, không để chân ở hai vị trí trên khi trời mưa, nếu sợ bẩn có thể dùng ủng ni-lông đi mưa để trùm giày/dép.

6. Khi đi trong khu vực bị ngập nước, hãy bình tĩnh để xử lý, chuyển về số thấp và giữ ga cao đều (vòng tua máy lớn) để nước không tràn vào ống xả gây tắt máy. Tuy nhiên, không nên di chuyển trong điều kiện nước ngập qua miệng ống xả, mức ngập lớn có thể gây sóng to do các xe ôtô cỡ lớn chạy qua làm bạn bị ngã.

Nên sử dụng áo mưa dạng bộ và luôn bật đèn chiếu gần

7. Khi gặp vũng nước, không nên phóng xe thật nhanh qua nó, hãy đi từ từ, bởi nếu không nước có thể bắn lên lọc gió gây tắt máy hoặc nguy hiểm cho người xung quanh.

8. Hiện nay trên xe máy nói chung, sử dụng hai loại phanh là tang trống và đĩa, khi trời mưa phanh tang trống thường sẽ bị kẹt hoặc trượt hơn so với bình thường.

Do đó, bạn phải sử dụng phanh cẩn trọng hơn, không nên đạp hết phanh một cách đột ngột sẽ gây bó cứng bánh xe dẫn tới mất kiểm soát lái.

9. Nếu có thể, hãy sử dụng áo mưa dạng bộ với quần và áo rời. Không nên sử dụng các loại áo mưa cánh dơi, áo mưa giấy rộng bởi mưa thường kèm theo gió có thể làm bay áo mưa dẫn tới những tình huống nguy hiểm. Không dùng ô, dù khi đi xe máy trời mưa.

10. Khi xe bị ngập nước dẫn tới tắt máy, đừng cố gắng khởi động lại máy bởi có thể dẫn tới việc cong, gãy tay biên hoặc hư hỏng các bộ phận khác của động cơ.

11. Với những đoạn đường cua, nên vào cua với góc rộng hơn và xe vuông góc với mặt đường, không nên nghiêng người vì lúc này độ bám bánh xe xuống mặt đường bị giảm dẫn tới dễ bị văng cua.

12. Điều cuối cùng là cố gắng tìm những cung đường cao và ít ngập nước để về nhà, dù quãng đường có xa hơn bình thường. Tránh khu vực hút gió giữa các toàn nhà cao tầng hoặc các cây lớn đề phòng gãy cành, bật gốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Bí kíp" lái xe an toàn khi trời mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO