Bán ô tô online - Xu hướng tất yếu thời công nghệ

Hồng Nga| 25/03/2021 06:58

Trước sự thay đổi của xu hướng tiêu dùng, các nhà sản xuất ô tô giờ đây đã chú ý đến bán hàng online, và thương mại điện tử đã bước vào giai đoạn chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô khi làm cầu nối mật thiết giữa khách hàng với nhà sản xuất.

Bán ô tô online - Xu hướng tất yếu thời công nghệ

Đưa ô tô lên mạng

Giữa tháng 3/2021, hãng ô tô Đức Mercedes-Benz bất ngờ công bố triển khai việc bán ô tô online. Doanh nghiệp này đã xây dựng và phát triển nền tảng riêng dành cho khách hàng có nhu cầu tham khảo và chọn các dòng xe sang của hãng. Ông Brad Kelly - Tổng giám đốc Công ty Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, Mercedes-Benz muốn tiên phong tạo ra trải nghiệm mua sắm số hoá trong ngành ô tô. Đây sẽ là xu hướng mới của người tiêu dùng Việt Nam.

Tại showroom trực tuyến Mercedes-Benz trưng bày các mẫu xe mới nhất đang cung cấp tại thị trường Việt Nam. Showroom ảo này cung cấp đầy đủ thông tin về các mẫu xe mới (bao gồm xe lắp ráp trong nuớc và xe nhập khẩu), giá bán, thông số và trang bị của từng xe, các đại lý hiện có xe mà khách quan tâm.

Chia sẻ về mô hình này, đại diện Mercedes-Benz cho biết, cùng với Việt Nam, nền tảng thương mại điện tử mới này cũng đang được thương hiệu áp dụng tại thị trường Úc, Newzealand, Nam Phi, Thái Lan, Malaysia… “Việc áp dụng showroom trực tuyến cũng giúp khách hàng an toàn hơn trong bối cảnh việc mua sắm truyền thống bị giới hạn bởi tình hình dịch bệnh”, Brad Kelly nói.

Cũng như Mercedes-Benz, Ford đã đầu tư cho bán hàng trực tuyến khi hoạt động của hãng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, Ford đẩy mạnh chương trình bán hàng online và lái thử xe tận nhà. Doanh nghiệp này và hệ thống đại lý cung cấp thông tin mua xe và trải nghiệm bán hàng online trên các nền tảng kỹ thuật số cho khách hàng. Công ty cũng hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt và cả dịch vụ giao xe tận nhà miễn phí.

Mer2-9911-1616626595.png

Mercedes-Benz chính thức ra mắt sàn thương mại điện tử

Hãng xe thể thao sang đến từ Đức Porsche cũng vừa ra mắt “Porsche Studio” thứ hai ở khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội. Tại đây, khách hàng có thể hiểu về thương hiệu, cấu hình xe qua định dạng thực tế ảo tăng cường (AR), trải nghiệm xe trên không gian mạng… Ông Arthur Willmann - Giám đốc Điều hành tại Porsche châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ nhất khu vực, cũng là một trong những thị trường sở hữu nhóm khách hàng Porsche trẻ tuổi nhất thế giới. Chính vì vậy, Porsche Studio là không gian trải nghiệm thương hiệu độc đáo cho thế hệ khách hàng tương lai của Porsche.

Không chỉ trên thế giới, xu hướng đưa ô tô lên nền tảng thương mại điện tử cũng nhanh chóng được các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng. Tháng 10/2020, Đại Việt Group đã chính thức ra mắt hệ sinh thái đa nền tảng oto.com.vn, chuyên mua - bán ô tô trực tuyến. Tại trang web bán hàng này, các doanh nghiệp, nhà phân phối và người bán cập nhật thông tin về sản phẩm mới, dòng xe, kiến thức, đánh giá về các mẫu xe, kết nối với người mua… Oto.com.vn cho phép người bán tiếp cận nhóm khách hàng có nhu cầu mua thật và người mua có được trải nghiệm tất cả những dịch vụ, nhu cầu, những thông tin đầy đủ, giá trị về xe. Người tiêu dùng không mất nhiều công sức để tra cứu thông tin hay ra tận showroom để thử nghiệm.

Xu hướng tất yếu

Thực ra, việc đưa ô tô lên showroom ảo để bán hàng đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới. Tại Mỹ, việc này đã phổ biến kể từ khi Covid-19 bùng phát. Khi đó, các cửa hàng trưng bày và bán ô tô đóng cửa để ngăn ngừa virus lây lan, vì thế, khách hàng buộc phải tiếp cận các đại lý ô tô qua nền tảng điện tử. Theo Giám đốc Bán hàng Ford Mỹ LaNeve, có đến 93% đại lý ô tô Mỹ đang chuyển sang bán xe trực tuyến. Các hãng xe cung cấp tour xem xe ảo, mở khoản vay online đồng thời giao xe tại nhà cho khách hàng. Người mua xe chỉ cần ngồi nhà chọn xe, mọi thứ đã có đại lý lo.

Còn tại Anh quốc, theo nghiên cứu của Were, có đến 84% người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để nghiên cứu ô tô và con số này có khả năng sẽ tăng nhanh trong những năm tới.

Các chuyên gia ô tô cho rằng, việc đưa ô tô bán trên các không gian mạng là xu hướng tất yếu trong môi trường thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ cộng với tác động của đại dịch Covid-19. Để sản phẩm mới tiếp cận được khách hàng, các đại lý và hãng xe đã tận dụng phương thức bán hàng online, livetream giới thiệu sản phẩm cũng như tăng tương tác với khách hàng. Kèm theo đó là xe được giao đến tận nhà để khách hàng lái trải nghiệm, lái thử…

mer-9844-1616626595.png

Với việc mua xe online, khách hàng được giao xe đến tận nhà để trải nghiệm

Nghiên cứu của các hãng ô tô cho thấy, năm 2020, thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980-2000) là lực lượng mua xe nhiều nhất. Đây là những khách hàng mang đến các phương tiện truyền thông xã hội, điện thoại thông minh và hình thành một cách mua hàng mới. Và chính sự bùng nổ của công nghệ di động, khách hàng có tất cả những thông tin cần thiết để thực hiện việc mua sắm chỉ trong những thiết bị di động hay laptop kết nối internet. Tại đây, họ có thể có được thông tin ở nhiều nguồn khác nhau, trong đó có cả những đánh giá chất lượng từ các chuyên gia về ô tô.

Chia sẻ với báo giới về sự ra đời của nền tảng kinh doanh ô tô trực tuyến, ông Vũ Minh Hoàng - Giám đốc Vận hành Oto.com.vn cho rằng, nhu cầu về ô tô liên tục mở rộng trong 10 năm trở lại đây. Cùng với đó, số lượng người sử dụng internet tăng, hạ tầng phát triển, thị trường mua bán xe trực tuyến diễn ra sôi động trở thành điều kiện để Đại Việt mở rộng đầu tư. Bên cạnh đó, tác động của dịch Covid-19, nhu cầu “số hoá” thị trường xe càng trở nên cấp thiết và việc kết hợp công nghệ để bán hàng cũng được diễn ra nhanh và quyết liệt hơn.

“Việt Nam là thị trường tiềm năng của ngành ô tô nhưng bị phân mảnh về thông tin, vì thế, việc các thông tin minh bạch, tra cứu dễ dàng rất quan trọng với khách hàng. Kinh doanh ô tô online sẽ là xu hướng tất yếu của thế giới”, ông Vũ Hoàng Minh nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bán ô tô online - Xu hướng tất yếu thời công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO