10 gợi ý giúp phái đẹp chăm sóc xe hơi tốt hơn

NAM LONG/DNSGCT| 17/02/2014 03:59

Việc sở hữu và sử dụng xe hơi đòi hỏi nhiều hiểu biết, kỹ năng và hao tốn nhiều thời gian mà không phải người đẹp nào cũng kiên trì học hỏi và vận dụng.

10 gợi ý giúp phái đẹp chăm sóc xe hơi tốt hơn

Đối với những tay lái nữ, chiếc xe hơi như căn phòng di động thể hiện được đầy đủ cá tính và sở thích của họ, nhưng điều éo le là việc sở hữu và sử dụng xe hơi đòi hỏi nhiều hiểu biết, kỹ năng và hao tốn nhiều thời gian mà không phải người đẹp nào cũng kiên trì học hỏi và vận dụng. Bài viết này gửi đến những độc giả nữ đang hoặc sắp sử dụng xe hơi làm phương tiện di chuyển một số gợi ý nhằm giúp họ chăm sóc chiếc xe hơi của mình tốt hơn, đỡ vất vả hơn.

Đọc E-paper

1. Chọn chiếc xe hơi có chất lượng tốt và phù hợp

Hầu hết các loại xe hơi từ bình dân đến cao cấp đều có thể đạt tuổi thọ lên đến vài chục năm nếu được chăm sóc kỹ lưỡng. Các nhãn hiệu xe hơi của Nhật thường được người tiêu dùng yêu thích nhờ thiết kế hợp lý và độ tin cậy khá cao, nhưng cũng có thể lựa chọn những dòng xe nhỏ có xuất xứ từ Mỹ hay châu Âu. Nếu mua một chiếc xe đã qua sử dụng để thực hiện những chuyến đi xa thì tốt nhất là nhờ chuyên gia đánh giá tình trạng xe một cách cẩn thận.

2. Theo dõi kỹ lịch kiểm tra kỹ thuật xe

Thực hiện các yêu cầu trong lịch bảo trì kỹ thuật của xe một cách đều đặn sẽ giúp bạn tránh được những tình huống hỏng hóc bất ngờ trên đường. Hãy thực hiện đầy đủ những yêu cầu, hướng dẫn, gợi ý nêu trong cuốn sổ kiểm tra kỹ thuật định kỳ của chiếc xe. Chi phí dành cho việc bảo trì sau khi hết hạn bảo hành có thể sẽ tăng lên theo từng năm, nhưng điều đó sẽ giúp cho chiếc xe ổn định để tiếp tục những hành trình với bạn.

3. Chọn trung tâm kỹ thuật sửa chữa xe có uy tín

Thông thường, đối với xe đã qua thời gian bảo hành, chủ xe thường chọn bảo trì tại các trung tâm kỹ thuật mang chính thương hiệu xe đó để yên tâm khi thay thế phụ tùng, nhưng thường chi phí sửa chữa hay thay thế tại nơi ấy thường khá cao. Nhiều người chọn cách khác là tìm cửa hàng chuyên sửa chữa ôtô có thợ dày dạn kinh nghiệm để tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian bảo trì. Ngoài ra, đưa xe vào bảo trì tại chính hãng có thể sẽ tước đi cơ hội nắm bắt những lời khuyên khách quan về cách chăm sóc chiếc xe.

4. Phải dự phòng một khoản kinh phí dành cho việc sửa chữa xe

Không giống như xe máy, khi đưa một chiếc xe hơi vào garage sửa chữa sẽ có nguy cơ tốn từ vài triệu đến vài chục triệu đồng là chuyện bình thường. Vì vậy, nên chủ động trích sẵn một khoản chi phí hằng tháng dành cho việc sửa chữa hay nâng cấp chiếc xe.

5. Lái xe thật cẩn thận

Cẩn thận không có nghĩa là thao tác quá cẩn trọng vì đôi khi điều đó lại là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ một vài bộ phận, đồng thời gây căng thẳng thần kinh cho người lái. Nên lái xe ở tốc độ vừa phải, giữổn định chân ga, không nhấn nhả ga quá thường xuyên. Cố gắng tránh những va chạm không đáng vì vừa tốn chi phí sửa chữa, vừa mất tính “zin” của xe, thậm chí có khả năng xe không còn chạy tốt như trước nữa.

6. Giữ cho xe luôn sạch sẽ

> Những kiểu trang trí nội thất ô tô lạ đời
> Cu Ba - Vương quốc ô tô cổ
> Ô tô mini - Xe nhỏ, giá trị lớn
> Ô tô cũ giá 500 triệu: Nhiều lựa chọn
> Ô tô ngày càng "thông minh"

Các điểm rửa xe ôtô chuyên nghiệp với các thiết bị hiện đại là nơi giúp cho chiếc xe giữ được vẻ ngoài tươm tất, nhưng không lẽ ngày nào cũng đưa xe đến đó. Vì vậy, nên tự tay chăm sóc chiếc xe thường xuyên bằng cách lau chùi ngay những vết bẩn mới xuất hiện trên thân xe, thường xuyên lau khô, hút bụi các khu vực như ca-pô, thùng xe phía sau và các cửa xe để tránh nước thấm vào.

Một chiếc xe sạch sẽ từ bên ngoài vào bên trong chứng tỏ chủ xe quan tâm chăm sóc đến nó khiến những người thợ sửa chữa cũng có thái độ tích cực hơn. Hãy đánh bóng chiếc xe định kỳ (cứ bốn tháng một lần) để giữ dáng vẻ bề ngoài của xe luôn mới dù đã qua nhiều năm sử dụng.

7. Luôn cẩn trọng trước bất kỳ sự bất thường nào

Nên để ý đến những tiếng động hay mùi khác lạ, sự rung bất thường hay bất kể điều gì tạo cảm giác không ổn ngay từ khi bước vào xe. Đừng hờ hững bỏ qua hay trì hoãn việc kiểm tra kỹ thuật vì nghĩ rằng chưa có vấn đề gì nghiêm trọng. Có những nguy cơ hỏng hóc xuất hiện một cách từ từ mà nhiều người không để ý tới như mòn phanh, mòn bánh lái… Nếu có thể, thỉnh thoảng nên mời người có kinh nghiệm lái xe lên xe đi cùng để người ấy giúp phát hiện những điều bất thường và hướng dẫn đến nơi chuyên sửa chữa.

8. Khi phát hiện ra sự hỏng hóc, phải lập tức sửa chữa

Một trong những điều quan trọng giúp chiếc xe chạy được lâu bền chính là chủ xe có ý thức gìn giữ xe. Những thứ nhỏ nhặt như lớp bọc ghế bị rách, đồ trang trí trong khoang xe bị rơi ra hay đèn bị chập điện… nếu không được sửa chữa kịp thời thì sẽ dần tích lũy lại, biến chiếc xe thành một đống sắt xập xệ đáng ghét. Hãy sửa chữa hoặc thay thế ngay khi phát hiện ra những trục trặc nhỏ để chiếc xe luôn đầy đủ mọi thứ như lúc mới mua.

9. Chịu khó tìm hiểu cặn kẽ về chiếc xe của mình

Tốt nhất là tham dự một khóa học cơ bản về kỹ thuật chăm sóc và sửa chữa xe. Dù không là một thợ máy nhưng nếu chủ xe hiểu rõ cơ chế vận hành của chiếc xe, có một số kiến thức về kỹ thuật cũng như nắm được công dụng của một số phương tiện hỗ trợ thì những trục trặc nhỏ không khó khắc phục, tránh tốn tiền cho những gợi ý mua sắm phụ tùng không cần thiết khi đưa xe đi bảo trì định kỳ.

10. Khi nào nên đổi xe mới?

Nếu chiếc xe bị va chạm mạnh khiến kết cấu xe bị thay đổi hay khung sườn xe bị vênh thì tốt nhất là nên kiên quyết chia tay với chiếc xe đó để sắm một người bạn đường mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 gợi ý giúp phái đẹp chăm sóc xe hơi tốt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO