Những hãng hàng không đúng giờ năm 2019

ANH NGUYỄN| 09/02/2019 04:13

Năm 2018 đã qua với nhiều đổi thay, biến động trong lĩnh vực vận chuyển hàng không tại nhiều khu vực trên thế giới. Bởi vậy, rất đáng khen những hãng hàng không vẫn nỗ lực hết mình, duy trì những chuyến bay cất cánh và hạ cánh đúng giờ.

Những hãng hàng không đúng giờ năm 2019

Dưới đây là danh sách những hãng hàng không đúng giờ mà Tổ chức Hàng không Official Airline Guide (OAG) vừa công bố.

Có rất nhiều yếu tố tác động đến việc bay đúng giờ của các hãng hàng không và các sân bay, từ chịu ảnh hưởng của thời tiết, trục trặc kỹ thuật, hỏng hóc đến quá tải về lượng hành khách, rồi còn là rà soát, kiểm tra an ninh ở khu vực đi của từng sân bay. Đâu chỉ có hành khách bực tức mỗi khi chuyến bay bị hoãn, hủy mà toàn chuỗi mắt xích trong dây chuyền vận hành hàng không đều bị ảnh hưởng.

“OTP (on-time performance, hoạt động đúng giờ) chính là thông số quan trọng hàng đầu trong công nghiệp du hành. Mỗi chuyến bay cất cánh và hạ cánh đúng giờ đều có tác động đáng kể đến hành khách, các hãng hàng không khác, sân bay, công việc làm ăn, các nhà cung ứng hậu cần....”, ông John Grant, nhà phân tích cấp cao của OAG nhận định.

Trong số những hãng hàng không có chỉ số OTP cao nhất trong năm qua theo nghiên cứu của OAG, có những hãng hành khách Việt chưa nghe, chưa thấy bao giờ. Chẳng hạn, 2 hãng xếp hạng nhất và hạng nhì : Copa Airlines ở Panama (Nam Mỹ ) có chỉ số OTP suýt soát 90% và AirBaltic ở vùng Tây - Bắc châu Âu có chỉ số OTP 89,17%.

Tuy nhiên, cũng có nhiều hãng mà hành khách Việt đã quen, đã bay cùng, như Hong Kong Airlines xếp hạng 3; Bangkok Airways, hãng hàng không nhỏ nhưng giỏi khai phá thị trường có chỉ số OTP 87,16%; Qantas xếp hạng 6 (OTP 86,65%); Qatar Airways xếp hạng 9 (OTP 85,17%); KLM xếp hạng 10 (OTP 84,52%); All Nippon Airways xếp hạng 11 (OTP 84,43%); Jetstar Asia xếp hạng 12 (OTP 84,13%); Japan Airlines xếp hạng 13 (OTP 83,99%); Singapore Airlines xếp hạng 15 (OTP 83,46%); Alitalia xếp hạng 20 (OTP 82,87%...).

Ngoài ra, cũng có khá nhiều hãng hàng không rất khiêm tốn về đội máy bay, mạng lưới đường bay, lượng hành khách vận chuyển và còn khá xa lạ với nhiều người, nhưng cũng hiện diện trong Top 20 hãng hàng không có chỉ số OTP cao trong năm qua: Hawaiian Airlines (hạng 4); Azul (hạng 8,  Brazil), Air Astana (hạng 14,  Kazahstan), Solaseed (hạng 18), Mango (hạng 19, Nam Phi).

Nên chú ý rằng, với giới chuyên ngành thì OTP không phải là cất cánh/hạ cánh đúng giờ như ghi trên vé, trong lịch bay đã thông báo mà là trong giới hạn 15 phút trễ so với thời gian ghi. Để có được bảng vàng xếp hạng OTP của các hãng hàng không khắp thế giới, Tổ chức OAG đã thu thập và phân tích số liệu ghi nhận chính thức của trên 57 triệu chuyến bay đã khai thác trong thời gian từ ngày 1 - 31/1/2018. Để phân tích, xếp hạng chính xác, OAG đã phải thu thập ít nhất 80% số chuyến bay của mỗi hãng.

Ngoài OAG thì vừa qua, Flightstats cũng công bố bảng vàng lần thứ 10 vinh danh những hãng hàng không hoạt động đúng giờ nhất trong năm 2018. Xếp đầu bảng với OTP 86,09% là Delta Air Lines (Mỹ); hạng nhì là Qatar Airways (OTP 85,88%); hạng ba là KLM (OTP 85,04%); Alitalia (OTP 82,27%); Emirates (OTP 80%); United Airlines (OTP 80,75%); American Airlines (OTP 80,28%); ANA (OTP 80,20%) và hạng 5 là SAS (OTP 78,69%)...

Top 5 sân bay quốc tế lớn đúng giờ nhất 2018 (OAG)

1. Moscow Sheremetyevo (Nga)
2. Doha(Qatar)
3. Minneapolis(Mỹ)
4. Detroit(Mỹ)
5. Mexico City (Mexico)

Top 5 sân bay cực lớn đúng giờ nhất (trên 30 triệu lượt hành khách/năm)

1. Tokyo Haneda ( Nhật Bản)
2. Atlanta (Mỹ)
3. Singapore Changi( Singapore)
4. Denver(Mỹ)
5. Los Angeles(Mỹ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những hãng hàng không đúng giờ năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO