Xu hướng thị trường tháng 11: Giảm trước tăng sau

Bài phân tích kỹ thuật do Công ty Chứng khoán TP.HCM cung cấp| 04/11/2010 00:05

Theo kỹ thuật đếm sóng thì có hai khả năng: thứ nhất, sóng c đã kết thúc ngày 27/8/2010; thứ hai, sóng sẽ kết thúc vào ngày 18/11/2010. Về mặt lý thuyết, cả hai khả năng này đều hợp lý.

Xu hướng thị trường tháng 11: Giảm trước tăng sau

Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) sử dụng lý thuyết sóng Elliot để giải thích diễn biến thị trường từ giữa năm 2009 đến nay, chúng tôi sử dụng biểu đồ tuần để phân tích. Theo lý thuyết này, thị trường thường dao động và tạo thành năm bước sóng tiến được đánh số từ 1 - 5 và ba bước sóng điều chỉnh được ký hiệu abc. Năm bước sóng tiến đã được hình thành từ tháng 6/2009 đến nửa cuối tháng 10/2009 và từ cuối tháng 10/2009 đến nay thị trường di chuyển trong ba bước sóng điều chỉnh abc. Vấn đề HSC quan tâm là VN-Index đang ở bước sóng thứ mấy của ba bước sóng điều chỉnh này.

Theo kỹ thuật đếm sóng thì có hai khả năng: thứ nhất, sóng c đã kết thúc ngày 27/8/2010; thứ hai, sóng sẽ kết thúc vào ngày 18/11/2010. Về mặt lý thuyết, cả hai khả năng này đều hợp lý. Chúng tôi nghiêng về khả năng thứ hai nhiều hơn với các lý do:

- Thị trường đang giao dịch cận đường kháng cự ngắn hạn tại vùng 460.

- Khối lượng giao dịch (KLGD): thông thường vào cuối chu kỳ sóng thì KLGD đạt ở mức thấp. Giả thiết sóng c hình thành vào ngày 27/8/2010 không thỏa mãn yêu cầu này.

- Nếu sóng c hình thành vào ngày 18/11/2010 sẽ là điểm hội tụ của nhiều yếu tố kỹ thuật: Fibonacci retracement 61,8%, Fibonacci timezone, kênh giá...

- Chỉ số kỹ thuật: stochastic oscillator đang cho dấu hiệu giảm, RSI đang suy yếu trong vùng 40 - 50.

- Các đường trung bình động EMA12, EMA26, EMA50 sau khi hình thành “dead cross” vào ngày 30/7/2010 thì hiện tại đang tạo khoảng cách xa dần. Trong xu hướng giảm, thị trường thường tiếp tục giảm khi chạm các đường trung bình này.

Như vậy, HSC cho rằng thị trường còn có khả năng tiếp tục giảm để hoàn tất bước sóng c của lý thuyết sóng Elliot, điểm rơi có thể sẽ hình thành trong vùng từ 400 - 420 trong khoảng thời gian giữa tháng Mười một.

Qua lý thuyết sóng Elliot có thể thấy, VN-Index đang trong giai đoạn cuối của một chu kỳ sóng. Vì vậy, vấn đề HSC cũng như nhà đầu tư đặc biệt quan tâm là thị trường sẽ như thế nào sau khi chu kỳ cũ kết thúc, chu kỳ mới của thị trường sẽ tăng hay giảm? Đã có những luận điểm khác nhau để xác định xu hướng tiếp theo của thị trường.

Riêng HSC lạc quan với xu hướng thị trường trong trung và dài hạn với các lý do: Hiện tại MACD Histogram đang di chuyển dần sang phân kỳ dương, cho thấy thị trường đang có những chuyển biến tích cực.

Ba bước sóng điều chỉnh của chu kỳ sóng trước đã hình thành mô hình tam giác hướng xuống. Hình mẫu này dự báo một xu hướng tăng.
Sau khi bước sóng c hình thành, có thể những hiệu ứng của “dead cross” cũng không còn. Cùng lúc đó, một vài chỉ số kỹ thuật sẽ ở trạng thái bán quá mức.

Trong giai đoạn cuối của chu kỳ sóng cũ và đầu chu kỳ sóng mới, KLGD sẽ tương đối thấp. Giá cổ phiếu có thể giảm, nhưng với KLGD thấp cũng không có nhiều ý nghĩa. Vì vậy, chúng tôi nghĩ có thể giải ngân dần khi thị trường sụt giảm cho mục tiêu trung và dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng thị trường tháng 11: Giảm trước tăng sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO