Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với căn hộ giá rẻ?

Gia Thắng| 11/08/2019 06:00

CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường căn hộ TP.HCM quý II/2019 với tâm điểm là sự giảm sút nguồn cung nhà giá rẻ. Dòng sản phẩm này được cảnh báo đang có rổ hàng thấp kỷ lục trong ba tháng qua.

Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với căn hộ giá rẻ?

Chia sẻ về lý do nguồn cung căn hộ giá rẻ sụt giảm mạnh, Tổng giám đốc Phú Đông Group - Ngô Quang Phúc cho rằng: “Thủ tục pháp lý quá khắt khe nên hơn một năm qua thị trường TP.HCM khan hiếm nguồn cung mới. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, nhiều doanh nghiệp (DN) có nguy cơ phá sản”. Năm 2019, nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn vẫn tăng trưởng ổn định, do vậy, những sản phẩm bất động sản đáp ứng được nhu cầu này sẽ có lợi thế cạnh tranh khá tốt trên thị trường. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, mãi lực của thị trường nhà đất cuối năm nay sẽ giảm, bởi vì nguồn cung hạn hẹp, sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực thiếu hụt mạnh và không đa dạng.

Để tháo gỡ khó khăn cho DN đầu tư căn hộ giá rẻ, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố nhận và thụ lý, giải quyết hồ sơ đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 do nhà đầu tư dự án đề xuất sau khi có chủ trương đầu tư của UBND TP.HCM, để chủ đầu tư có cơ sở thực hiện thủ tục công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại và các thủ tục về quyền sử dụng đất dự án. HoREA cũng đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sớm có kết luận đối với các dự án thuộc diện rà soát, thanh tra, để các chủ đầu tư chấp hành và được tiếp tục triển khai thực hiện dự án, giúp bổ sung nguồn cung cho thị trường bất động sản, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các tầng lớp nhân dân.

Còn đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) cho rằng, nhu cầu nhà ở bình dân ngày càng bức thiết khi cơ cấu dân số đang bước vào thời kỳ dân số vàng (70% dân số trong độ tuổi lao động, sự phát triển của các gia đình trẻ, nhu cầu tách hộ của các gia đình lớn...). Dự báo đến năm 2020, 40% dân số Việt Nam trên tổng số khoảng 100 triệu dân sẽ sống ở khu vực đô thị. Thời điểm đó, theo tính toán của Bộ Xây dựng, các đô thị cả nước có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở và hơn 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở.

Tuy nhiên, nhu cầu nhà ở của người dân thuộc phân khúc trung, cao cấp có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên chỉ chiếm 20-30% nhu cầu thị trường và tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở bình dân có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 chiếm đến 70-80% nhưng nguồn cung lại đang rất thiếu. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở này, VnREA cho biết, cần phải xây dựng khoảng 700.000 căn hộ. Theo VnREA, để phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ, Nhà nước cần tiếp tục có các gói hỗ trợ về mặt tài chính để phát triển nhà ở xã hội, tạo cơ hội cho các DN đầu tư cũng như người mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với căn hộ giá rẻ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO