Tòa nhà xanh sẽ hấp dẫn doanh nghiệp

22/07/2011 09:03

Theo nghiên cứu của chúng tôi, các công trình xây dựng đạt tiêu chuẩn xanh sẽ đem đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong đó. Các nhà đầu tư sẽ cắt giảm lượng chất thải xây dựng từ 35 - 40% hay có thể tăng mức giá cho thuê đạt mức 3%.

Tòa nhà xanh sẽ hấp dẫn doanh nghiệp

Theo nghiên cứu của chúng tôi, các công trình xây dựng đạt tiêu chuẩn xanh sẽ đem đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong đó. Các nhà đầu tư sẽ cắt giảm lượng chất thải xây dựng từ 35 - 40% hay có thể tăng mức giá cho thuê đạt mức 3%.

Nhìn chung, các tập đoàn đa quốc gia luôn xem việc phát triển bền vững với từng thị trường là một phần quan trọng trong trách nhiệm xã hội của họ. Chính vì vậy, họ sẵn sàng chi trả thêm để có thể hoạt động trong các tòa nhà xanh và tiết kiệm năng lượng.

Cũng theo nghiên cứu trên, mức năng lượng sử dụng tại các văn phòng xanh có thể được tiết kiệm từ 30 - 50%, chi phí sử dụng nước 20 - 30%, và mức hiệu suất tăng 20 - 30%. Xây dựng xanh sẽ không chỉ là một điểm quan trọng trong trách nhiệm xã hội mà còn là yếu tố tạo sự khác biệt!

Bước đầu tiên để có một tòa cao ốc giảm thiểu khí thải và tiết kiệm năng lượng là đưa ra giải pháp thiết kế mang tính tự nhiên, sử dụng các yếu tố môi trường xung quanh để tối đa hóa tính năng của lớp vỏ bao che công trình và các thiết kế chắn nắng.

Ảnh hưởng đáng kể từ bức xạ mặt trời và nguồn năng lượng dùng cho các hệ thống giao thông trục đứng, những tòa cao ốc luôn phải đối mặt với thử thách trong việc tối ưu hóa nguồn năng lượng sử dụng.

 Giải pháp ở đây là biến đổi những nhược điểm thành ưu điểm, chẳng hạn như dùng những yếu tố kể trên để tái tạo ra các nguồn năng lượng mới.

Một vài ví dụ có thể nhắc đến như việc sử dụng những tấm pin mặt trời để hấp thu nguồn bức xạ cao hay biến đổi nguồn năng lượng từ thang máy (thường sẽ là nhiệt năng từ hệ thống) thành một nguồn năng lượng có thể sử dụng cho các mục đích khác.

Một lần nữa, trách nhiệm và tầm nhìn của các nhà quản trị, nhà đầu tư bất động sản về một tương lai bền vững cần được đánh giá một cách nghiêm túc, linh động theo diễn biến thực tế trên toàn thế giới, cũng như tại từng quốc gia: sự xuất hiện ngày càng rầm rộ của các tòa cao ốc. Một mặt, đây là tín hiệu đáng mừng vì sự thay đổi này có thể xem là một phần hệ quả của tăng trưởng kinh tế và quá trình đô thị hóa nhanh chóng.

Nhưng, mặt khác, đây cũng là một biển báo nguy hiểm. Khi gộp chung, lượng khí thải từ việc sử dụng điện, hệ thống sưởi và làm mát của các cao ốc thương mại hay dân cư lại chiếm đến 8% tổng số khí thải toàn thế giới. Đặc biệt, từ năm 2010 đến 2020, dân số thế giới sẽ tăng ở mức 766 triệu dân và hơn 82% trong sự tăng trường này sẽ diễn ra tại các thành phố của các quốc gia đang phát triển.

Đặt trong bối cảnh khi mà các nguồn lực như điện, dầu mỏ và nước ngày càng khan hiếm, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh sẽ càng khẳng định giá trị của những công trình cao ốc văn phòng và dân cư xanh, thỏa mãn không những nhu cầu về diện tích văn phòng và nhà ở, mà còn dẫn đường đến một tương lai bền vững cho các thế hệ sau.

Hơn hết, cao ốc xanh sẽ có tác động tích cực đến hiệu suất hoạt động của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc xây dựng các tòa nhà chọc trời giờ đây thực sự là một nghệ thuật, khoa học và công nghệ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tòa nhà xanh sẽ hấp dẫn doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO