Thị trường văn phòng tại TP.HCM: Tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020

Thảo Minh| 06/02/2020 07:00

Thị trường văn phòng TP.HCM năm 2020 được đánh giá tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là các khu văn phòng ngoài trung tâm thành phố.

Thị trường văn phòng tại TP.HCM: Tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020

Theo ông Troy Griffiths - Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam, năm 2019, tỷ lệ lấp đầy văn phòng cho thuê đạt 96%, với mức tăng 3% giá thuê so với cùng kỳ năm ngoái, lên 32 USD/m2/tháng, trở thành một trong những thị trường có sự phát triển mạnh mẽ nhất trên thế giới. Nguồn cung tiếp tục được bổ sung thêm vào thị trường văn phòng với sự ra mắt của hai tòa nhà hạng B và 8 tòa nhà hạng C, nâng tổng diện tích văn phòng cho thuê trong quý IV/2019 lên 101.000m2. Đến cuối năm 2019, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê tại TP.HCM đạt hơn 2,1 triệu m2, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái và 13% so với cuối năm 2018. 

Tuy nguồn cung hạn hẹp, song các tòa nhà hạng A lại có mức tăng trưởng tốt nhất về giá, tăng 9%, lên mức 61 USD/m2/tháng, và tỷ lệ lấp đầy tăng 3 điểm phần trăm. 

Nguồn cung lớn

Trong năm 2020, dự kiến sẽ có nguồn cung văn phòng tương đối lớn, khoảng 270.000m2, chủ yếu đến từ các văn phòng hạng B và hạng C tại các khu vực ngoài trung tâm thành phố.

Khách thuê văn phòng hạng B và hạng C có xu hướng thuê diện tích từ 600 - 1.000m2 sàn. Thị trường văn phòng cũng đồng thời sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển ngày càng lớn của nền kinh tế và sự gia tăng nhu cầu từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Mức tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường văn phòng được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì trong những năm tiếp theo, với việc gia tăng lựa chọn với chi phí rẻ hơn và xu hướng dịch chuyển văn phòng tới các khu vực ngoài trung tâm thành phố. Trong khi đó, cũng không ít dự án ngưng xây dựng hoặc cấp phép hoạt động do liên quan đến giấy tờ pháp lý.

Đưa ra nhận định về xu hướng thuê văn phòng năm 2020, bà Từ Thị Hồng An - Phó giám đốc Savills Việt Nam cho rằng: “Khách có nhu cầu thuê văn phòng nhưng không có khả năng chịu mức giá cao, có thể có nhiều lựa chọn khác tại những các khu vực ngoài trung tâm thành phố với hơn 200.000m2 sàn đang có sẵn. Có thể kể đến văn phòng tại các tòa nhà như Opal Saigon Pearl ở quận Bình Thạnh, The Orchard Parkview tại quận Phú Nhuận hay Phú Mỹ Hưng Tower tại quận 7. Sự gia tăng nhanh chóng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, bất động sản và công nghệ thông tin sẽ là đòn bẩy cho sự dịch chuyển về các khu vực ngoài trung tâm tại TP.HCM trong những năm tới”.

Năm 2019, sự bùng nổ của các công ty công nghệ kéo theo nhu cầu thuê văn phòng tăng cao. Một số công ty công nghệ lớn như CMC, VNG và FPT còn xây dựng tòa nhà văn phòng riêng nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng kinh doanh cũng như giảm thiểu việc phụ thuộc vào các chủ nhà văn phòng.

Theo CBRE, năm 2019, thị trường chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về nguồn cung văn phòng tại TP.HCM khi chào đón thêm 7 tòa nhà mới, bao gồm hai tòa nhà hạng A (Lim 3 và Phú Mỹ Hưng Tower) và 5 tòa nhà hạng B (Sonatus, Viettel Tower B, Etown 5, Sofic Tower, OneHub Saigon 1). Vào cuối năm 2019, tổng diện tích cho thuê văn phòng TP.HCM đạt 1.357.114m2. Nguồn cung văn phòng hạng A tăng đáng kể với mức tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái và hạng B tăng 12%. Năm 2019 cũng là năm không gian làm việc linh hoạt và các công ty công nghệ tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu cho thị trường văn phòng với 37% tổng số giao dịch được thực hiện. Không chỉ các nhà vận hành không gian làm việc linh hoạt trong nước như Up & Toong, mà cả các nhà vận hành nước ngoài như Compass Office và Regus cũng tích cực mở rộng thị phần của họ tại thị trường đang nổi này.

Nhiều lựa chọn

Theo dự báo của JLL Việt Nam, năm 2020, thị trường văn phòng tại TP.HCM được kỳ vọng sẽ chào đón một tòa nhà hạng A và 8 tòa nhà hạng B, nâng tổng nguồn cung văn phòng hạng A và B lên 1,5 triệu m2. Nguyên nhân khiến lượng cung văn phòng hạng A tại TP.HCM hạn chế là do phần lớn ở các vị trí trung tâm sẽ trì hoãn tiến độ hoàn thành tới sau năm 2021 do sự chậm trễ trong việc cấp phép.

Theo CBRE Việt Nam, với nguồn cung mới trong các năm tiếp theo, tỷ lệ văn phòng trống hạng A khu vực trung tâm thành phố từ năm 2020-2022 dự kiến sẽ lần lượt chạm mốc 5,9%, 6,3% và 16,7%. Ngược lại, tỷ lệ trống văn phòng hạng B trong cùng kỳ sẽ giảm xuống lần lượt là 8,6%, 3,6% và 4,4%.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh thuộc CBRE Việt Nam cho hay, trong tương lai, các công ty công nghệ tiếp tục có nhu cầu thuê văn phòng tại TP.HCM do được thúc đẩy bởi số lượng công ty khởi nghiệp và sự phát triển của ngành công nghệ tại Việt Nam. Việc thị trường có thêm nhiều tòa nhà mới cũng giúp khách thuê có nhiều lựa chọn cũng như sẽ chiếm ưu thế hơn khi thương lượng với chủ nhà. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường văn phòng tại TP.HCM: Tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO