Thị trường nhà ở và văn phòng cho thuê trong quý 1/2010

Q.T| 16/04/2010 05:49

Cuối Quý 1/2010, giá thuê văn phòng hạng A giữ nguyên 39,60 USD/m2/tháng, giảm 2,0% so với quý trước.

Thị trường nhà ở và văn phòng cho thuê trong quý 1/2010

Cuối quý 1/2010, giá thuê văn phòng hạng A giữ nguyên 39,60 USD/m2/tháng, giảm 2,0% so với quý trước. Tuy nhiên, giá giảm đã giúp các văn phòng hạng A tiếp tục giảm tỷ lệ trống xuống còn 15,6%.

Giá thuê văn phòng hạng B và C tiếp tục giảm 3,2% và 5,3% so với quý trước, lần lượt đạt 21,30 USD/m2/tháng và 17,70 USD/m2/tháng. Mặc dù giá thuê giảm, tỷ lệ trống ở phân khúc hạng B tăng nhẹ từ 10,7% trong Quý 4/2009 lên 11,4% vào cuối Quý 1;  tuy nhiên cũng cần nhấn mạnh rằng phân khúc này đã đón một lượng nguồn cung rất lớn (35.371 m2 NLA) trong quý.

Tỷ lệ trống ở phân khúc hạng C giảm còn 14,0% so với mức 16,0% của Quý 4/2009 do một số tòa nhà được một khách thuê duy nhất thuê toàn bộ mặt bằng với mức giá ưu đãi.

Nhận xét về tình hình thị trường văn phòng hiện tại, Ô. Adam Bury, Quản lý Phòng Nghiên cứu Thị trường & Tư vấn Đầu tư phát biểu: “Thị trường văn phòng hạng A dường như phân thành hai khuynh hướng: đối với các tòa nhà hiện hữu gần lấp đầy thì chủ cao ốc cố đẩy giá tăng; tuy nhiên khi Vincom Center tham gia vào thị trường, chào mức giá thuê ưu đãi trong giai đoạn đầu và sau đó, dự án Bitexco Financial Tower tiếp bước vào cuối năm thì giá thuê trung bình của phân khúc hạng A sẽ được duy trì khá ổn định.

Tuy nhiên trong Quý 1, diện tích thực thuê mới tăng hơn 14% so với quý trước, đạt 58.000 m2 ở tất cả các phân hạng đã cho thấy nhu cầu tăng và tiềm năng lâu dài đối với những tòa nhà văn phòng có vị trí tốt và chiến lược giá phù hợp”.

Thị trường trung tâm bán lẻ

Trong Quý 1/2010, không có nguồn cung mới gia nhập thị trường trung tâm bán lẻ TP.HCM và do nhu cầu thuê mặt bằng tiếp tục tăng đã đẩy giá thuê ở cả khu vực trong và ngoài trung tâm tăng theo. Trong khu trung tâm, so với quý trước, giá thuê ở các trung tâm thương mại tổng hợp tăng 3,3%, còn ở các trung tâm thương mại tăng 0,7%, lần lượt đạt 108,8 USD/m2/tháng và 98,10
USD/m2/tháng đối với mặt bằng có vị trí đẹp ở tầng trệt.

Tỷ lệ trống vẫn duy trì ở mức rất thấp trong thị trường bán lẻ. Các trung tâm thương mại ghi nhận tỷ lệ trống chỉ 7,3%, giảm nhẹ từ mức 7,7% so với Quý 4/2009. Phân tích sâu hơn các mặt bằng trống cho thấy 98% trong số đó nằm ngoài khu trung tâm, cho thấy khách thuê vẫn rất ưa chuộng các vị trí trung tâm.

Ô. Marc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành của CBRE, nhận định: “Thị trường bán lẻ TP.HCM vẫn đầy lạc quan vì khách thuê buộc phải cạnh tranh gay gắt để thuê được số hiếm mặt bằng đẹp còn trống. Quý 1 này chứng kiến giá thuê tăng đều trên toàn thành phố, xu hướng này sẽ tiếp diễn trong Quý 2 tới đây khi khu trung tâm bán lẻ của dự án Vincom Center, áp dụng mức giá thuê cao nhất xét trên phạm vi khu trung tâm, đi vào hoạt động”.

Văn phòng cho thuê
Văn phòng cho thuê

Thị trường nhà ở bán

Thị trường nhà ở bán vẫn bình ổn trong quý 1/2010 mặc dù có nhiều chuyên gia cho rằng giá bán trên thị trường đã quá cao và giá sẽ sớm phải giảm.

Giá bán ở phân khúc hạng sang và cao cấp vẫn duy trì ổn định trong khi giá tăng ở các phân khúc thấp hơn, như thị trường trung cấp tăng 2,9% và thị trường bình dân tăng 2,0% so với quý trước. Thú vị hơn, giá bán ở cả thị trường cao cấp, trung cấp và bình dân đều tăng so với cùng kỳ năm trước, lần lượt tăng 2,7%, 8,5% và 8,3%.

Sự ổn định ghi nhận trong thị trường nhà ở phản ánh được nhu cầu tiếp tục tăng ở mọi phân khúc – có thể nhu cầu này được khơi dậy từ sự minh bạch của chính sách thuế TNCN cũng như từ niềm tin được phục hồi đối với nền kinh tế Việt Nam.

Ô. Marc Townsend cho biết: “Tỷ lệ tăng giá khiêm tốn so với cùng kỳ năm trước ghi nhận ở các phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân đã phản ánh tình hình thị trường ở thời điểm hiện tại là một thị trường lành mạnh. Đặc biệt ở các phân khúc cao cấp, giá tăng không đáng kể, cho thấy quyết tâm giữ giá từ phía người mua và cả chủ đầu tư. Nhìn về tương lai, tình hình tăng trưởng dân số tích cực sẽ tạo động lực cho phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân như một số chủ đầu tư đã nhận thấy, và đây là lần đầu tiên các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội tại phân khúc này.”

Căn hộ dịch vụ cho thuê

Căn hộ dịch vụ cho thuê

Thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê

Giá chào thuê ở tất cả các phân hạng đều giảm trong Quý 1/2010, khi thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê vẫn tiếp tục cạnh tranh với các căn hộ mua-cho thuê. Giá chào hạng A giảm 2,7% so với quý trước trong khi phân khúc hạng B và C giảm lần lượt 1,4% và 4,3%.

Tỷ lệ trống của phân khúc hạng A đã giảm trong Quý 1 nhờ các dự án mới đi vào hoạt động trong thời gian gần đây dần được lấp đầy; giảm ở phân khúc hạng B và giữ nguyên ở hạng C. Nguồn cung duy nhất được ghi nhận trong quý là 30 căn hộ từ dự án hạng B Cantavil Daewon Hoàn Cầu (Quận Bình Thạnh), dù rằng thậm chí có tính đến lượng cung mới này thì rõ ràng nhu cầu thuê đã giảm ở phân khúc thị trường trung cấp. Có thể lý giải như thế này: Những khách thuê có khả năng chi trả thì nâng cấp hẳn lên căn hộ dịch vụ hạng A trong khi khách đã rời khỏi căn hộ dịch vụ hạng B đã quyết định sẽ không thuê căn hộ dịch vụ nữa, thay vào đó họ sẽ lựa chọn các căn hộ mua cho thuê vốn được nhìn nhận là có giá trị tốt hơn.

Ô. Adam Bury khi bình luận về thị trường đã phát biểu thêm: “Tuy lượng chuyên viên nước ngoài quay trở lại TP.HCM gia tăng đáng kể nhưng không phải ai trong số đó cũng được hưởng những quyền lợi tương tự như những năm trước đây. Vì vậy, chúng ta vẫn thấy nhu cầu thuê ở phân khúc cao cấp từ các chuyên viên đủ may mắn còn được mức trợ cấp nhà ở cao, trong khi những người kém may mắn với ngân sách eo hẹp hơn thì tìm đến những lựa chọn giá trị hơn trong thị trường căn hộ mua-cho thuê. Cũng cần lưu ý ở phân khúc hạng sang, mức suy giảm trong nhu cầu của khách thuê nước ngoài đã phần nào được bù đắp bởi số ít đại gia Việt Nam, những người bị thu hút bởi thương hiệu uy tín của các dự án danh tiếng nhất Sài Gòn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường nhà ở và văn phòng cho thuê trong quý 1/2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO