Thị trường nhà ở: DN niêm yết "mạnh tay" trong 2016

HẢI ÂU| 26/01/2016 08:48

Nhận định thị trường bất động sản đã ổn định, nhiều doanh nghiệp (DN) niêm yết không ngần ngại công bố kế hoạch phát triển hàng loạt khu nhà ở.

Thị trường nhà ở: DN niêm yết

Nhận định thị trường bất động sản (BĐS) đã ổn định, nhiều doanh nghiệp (DN) BĐS niêm yết không ngần ngại công bố kế hoạch phát triển hàng loạt khu nhà ở. 

Đọc E-paper

Tại lễ công bố nhà mẫu Melosa Garden mới đây, ông Nguyễn Đức Trọng - Phó tổng giám đốc Công CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (HOSE: KDH) cho rằng, năm 2016, thị trường BĐS sẽ tiếp tục phát triển ổn định, nhiều chủ đầu tư sẽ tham gia vào thị trường, tạo ra nguồn cung lớn về nhà ở.

Hiện tại, Khang Điền đang triển khai 4 công trình tại khu Đông TP.HCM và dự kiến vào tháng 3 tới, Công ty sẽ công bố khu biệt thự cao cấp, ngay nút giao giữa đường Đỗ Xuân Hợp và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Công ty còn có kế hoạch phát triển thêm 2 - 3 dự án nhà liền đất (cùng phân khúc với Melosa Garden, giá trên 5 tỷ đồng/căn) ở khu vực Q.9.

Nhận định về thị trường nhà ở tại khu Đông TP.HCM trong năm mới, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam Neil MacGregor cho rằng, năm 2015, quận 2 là tâm điểm của thị trường nhà ở, với hàng loạt khu nhà trung - cao cấp hình thành; sang năm 2016, sự sôi động này sẽ dịch chuyển sang quận 9 vì quỹ đất nơi đây vẫn còn và hạ tầng kết nối với khu vực trung tâm TP.HCM thuận tiện hơn.

Đáng chú ý, vào tháng 12/2015, việc thông xe cầu Rạch Chiếc trên tuyến Vành đai Đông (nối từ Khu Công nghệ cao Q.9 sang Cảng Cát Lái, quận 2 và khu Nam Thành phố - qua cầu Phú Mỹ) được xem là động lực "kích" các khu nhà ở ven tuyến vành đai này phát triển.

Bên cạnh khu Đông, còn nhớ, năm 2015, Khang Điền đã hai lần mua cổ phiếu BCI của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh với số lượng lớn để nắm giữ 57,31% vốn điều lệ tại BCI, một DN có quỹ đất lớn ở phía Nam và Tây TP.HCM.

Liên quan đến kế hoạch phát triển các dự án thuộc BCI, ông Nguyễn Đức Trọng nhấn mạnh, những năm tới, ngoài khu Đông thì thị trường nhà ở tại khu Nam cũng có sự cạnh tranh khốc liệt, do đó, Khang Điền sẽ xem xét thời điểm thích hợp, đồng thời có sự chuẩn bị kỹ lưỡng (phân kỳ đầu tư, thiết kế, quy hoạch, phân khúc sản phẩm, chiến lược giá...) trước khi đưa sản phẩm ra thị trường vì công trình ở khu Nam có quy mô lớn, lên đến hơn 100ha.

Cũng nằm trong nhóm các công ty BĐS niêm yết tầm trung, Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức - Thuduc House (HOSE: TDH), chia sẻ, trong năm nay, Công ty sẽ triển khai khoảng 5 dự án nhà ở (1.000 căn hộ và 200 đất nền), chủ yếu tại khu Đông TP.HCM, cùng với việc tiếp tục xây dựng nhà ở cao cấp ở Hà Nội (liên doanh).

Theo ông Lê Chí Hiếu - Chủ tịch HĐQT Thuduc House, để chuẩn bị nguồn vốn cho việc phát triển các dự án này, bên cạnh kênh ngân hàng, Thuduc House đã huy động thêm các định chế tài chính khác và nếu không có gì thay đổi, vào tháng 3 tới, DN sẽ công bố "danh tính" quỹ đầu tư ngoại tham gia vào Thuduc House với vai trò là cổ đông chiến lược.

Trong khi đó, sau nhiều năm "cầm chừng" kế hoạch phát triển dự án mới do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và những khó khăn từ thị trường BĐS, ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt (HOSE: PDR) khẳng định: "Chúng tôi đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất, năm 2016, Phát Đạt sẽ phát triển đột biến. Sau The EverRich Infinity, Công ty sẽ giới thiệu thêm một số công trình mới trong năm nay".

Được biết, năm 2015, tuy nguồn thu của Phát Đạt chủ yếu đến từ The EverRich 2 (quận 7, TP.HCM, bàn giao một phần sản phẩm căn hộ The EverRich 2) và The EverRich 3 (quận 7, bán đất nền) nhưng vượt trội so với năm 2014.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2015 của Phát Đạt cho thấy, cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế (LNST) đều tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2014.

Theo đó, LNST của DN đạt 23,6 tỷ đồng, gấp ba lần so với quý III/2014 và nếu tính đến hết quý III/2015, LNST đạt 78,8 tỷ, cao hơn nhiều so với 8,3 tỷ của cùng kỳ 2014.

Không riêng gì Phát Đạt, kế hoạch tăng cung cho thị trường nhà ở năm 2016 được các DN xem xét trên cơ sở thực tế cung - cầu.

Ông Phan Tấn Đạt - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Căn nhà Mơ ước - Dreamhouse (HOSE: DRH), cho rằng, thị trường BĐS đã bước sang một giai đoạn phát triển mới, các DN buộc phải xây dựng chiến lược mới để thích nghi với xu thế thị trường, trong đó, khách hàng là yếu tố mang tính định hướng.

Để chuẩn bị kinh doanh năm 2016, tại đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2015 hồi đầu tháng 12/2015, công ty này cũng đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên gấp ba lần trong quý I/2016 bằng hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Theo đó, số lượng chứng khoán phát hành thêm là 30,6 triệu cổ phần và vốn điều lệ của DRH sau khi tăng sẽ đạt mức 490 tỷ đồng.

Nguồn vốn từ đợt huy động này sẽ được DN sử dụng vào việc triển khai các BĐS tiềm năng như: đầu tư 110 tỷ đồng vào khu căn hộ tiện ích trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7, TP.HCM), sử dụng 150 tỷ đồng vào khu du lịch nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nói về động thái của các nhà phát triển BĐS trong năm 2016, ông Neil MacGregor bày tỏ quan điểm, sẽ có những DN mới tham gia thị trường, trong khi đó, những nhà phát triển cũ, bên cạnh việc duy trì phân khúc nhà ở chủ lực, một số sẽ dần dịch chuyển lên những phân khúc cao hơn, một mặt để khẳng định thương hiệu và mặt khác để tăng lợi nhuận.

>Thị trường nhà ở: Chưa thấy dấu hiệu "giảm nhiệt"

>Thị trường nhà ở TP.HCM: Đón "sóng" từ khối ngoại

> 7 xu hướng tác động đến bất động sản năm 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường nhà ở: DN niêm yết "mạnh tay" trong 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO