Thị trường đất nền "nóng" từng ngày

NGUYÊN BẢO - HẢI ÂU| 14/05/2018 09:12

Không chỉ đất nền tại các dự án được quy hoạch bài bản mà sản phẩm nằm ngoài khu vực này cũng nóng từng ngày.

Thị trường đất nền

Mua bán đất dày đặc tại Tam Phước, Biên Hòa

Kể từ tháng 4 vừa rồi, thị trường đất nền được phen nóng sốt, không bàn đến các dự án thuộc các quận ngoại thành TP.HCM, tại một số khu vực vệ tinh như Nhơn Trạch, Biên Hòa (Đồng Nai), Long An,... sức hút của sản phẩm không hề kém cạnh.

Sức hút từ dự án

Trung tuần tháng 4, toàn bộ 3.100 nền đất thuộc dự án khu đô thị thương mại Mega City 2 (Nhơn Trạch) của Công ty CP Địa ốc Kim Oanh đã được khách hàng đặt chỗ chỉ trong một buổi sáng. Ngoài ra, giới đầu tư bất động sản tại TP.HCM cũng đang tiếp tục "ngóng" dự án mới do công ty này triển khai, dự kiến tại Thành phố Biên Hòa.

Cuối tháng 4, Công ty CP Kinh doanh bất động sản Cát Tường (thuộc Cát Tường Group) cũng giới thiệu ra thị trường sản phẩm đất nền tại dự án Kiến Tường Central Mall (tọa lạc tại trung tâm thị xã Kiến Tường - vùng kinh tế cửa khẩu trọng điểm của tỉnh Long An), nằm trong quy hoạch tổng thể Khu đô thị sân bay thị xã Kiến Tường. Dù không thuộc Đức Hòa hay Bến Lức, những điểm nóng về đất nền tại Long An (do kết nối trực tiếp với TP.HCM), nhưng ngay ngày mở bán, dự án đã thu hút hàng nghìn nhà đầu tư đến bốc thăm giữ chỗ.

Link bài viết

Hồi đầu năm, ông Lê Tiến Vũ - Tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh bất động sản Cát Tường nhìn nhận, trong vòng 3 năm qua, giá đất ở TP.HCM tăng liên tục, tại các quận vùng ven như quận 9, 12, Hóc Môn, Thủ Đức có vị trí tương đối nay đã lên mức 25 - 35 triệu/m2. Điều này cũng là yếu tố thúc đẩy khách hàng về các tỉnh giáp ranh Thành phố như Long An, Bình Dương, Đồng Nai tìm kiếm cô hội đầu tư và an cư trên mảnh đất có giá tầm 6 - 9 triệu đồng/m2 trong các dự án đầu tư hạ tầng bài bản, pháp lý minh bạch...

Song, đến cuối tháng 4 vừa rồi, tại các dự án ở Đức Hòa, Bến Lức, giá mỗi mét vuông đã tăng gấp đôi, gấp ba. Chẳng hạn như Khu đô thị Cát Tường Phú Sinh (huyện Đức Hòa), giữa năm 2016, giá khởi điểm của sản phẩm từ 4,2 triệu đồng/m2, nhưng nay dao động từ 7,5 - 12,5 triệu đồng/m2 tùy vào vị trí nền đất. Còn với những dự án có vị trí nằm ở dạng tiềm năng như Kiến Tường Central Mall, giá chào bán cũng ở mức 6 - 9 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, giá đất ở Bình Dương, đặc biệt là các khu vực giáp ranh TP.HCM hoặc kết nối thuận tiện với TP.HCM như Lái Thiêu (Thuận An), Dĩ An (liền kề Đại lộ Phạm Văn Đồng) tăng mạnh. Điển hình, đất nền nhà phố tại Khu nhà ở Him Lam Phú Đông (phường An Bình, thị xã Dĩ An, cạnh Đại lộ Phạm Văn Đồng) sau 2 năm đưa ra thị trường, giá mỗi mét vuông từ mức 23 - 24 triệu đồng/m2 đã tăng gấp đôi, hoặc hơn tùy vào vị trí.

Giá đất tại khu nhà ở Him Lam Phù Đổng đã tăng gấp đôi

Giá đất tại khu nhà ở Him Lam Phú Đông đã tăng gấp đôi

Sự tăng giá này một phần do bên cạnh việc nằm trong khu dân cư hiện hữu, các hạng mục trong khu Him Lam Phú Đông như các khối nhà cao tầng (hơn 400 căn), hệ thống trường mầm non nội khu đã hoàn tất, tiện ích trong khu hoàn thiện và tỷ lệ lắp đầy dân cư đã trên 50%. Đó là chưa kể xung quanh, hệ thống trung tâm thương mại do các doanh nghiệp lớn phát triển đang hình thành.

Nhìn nhận về sự tăng giá của các dự án bất động sản vệ tinh TP.HCM, ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, giá trị bất động sản hiện nay không phụ thuộc vào "địa chỉ", tức dự án thuộc tỉnh hay thành phố mà dựa trên không gian đô thị, kết nối về mặt hạ tầng của dự án đến khu vực trung tâm, đến các tiện ích phục vụ nhu cầu thiết yếu của người thụ hưởng.

Gom hàng

Không chỉ đất nền tại các dự án được đầu tư bài bản về hạ tầng, mà sản phẩm nằm trong khu dân cư hiện hữu hoặc những khu đất phân lô quy mô nhỏ cũng nằm trong tầm ngắm của giới giới đầu tư, "cò đất". Theo chân một nhân vật chuyên môi giới đất đai tại khu vực thành phố Biên Hòa mở rộng và thị trấn Long Thành (Đồng Nai), được biết, sau thời gian trầm lắng, từ cuối năm ngoái, giới đầu tư đã bung tiền gom đất tại những khu tái định cư, khu đất trồng cây lâu năm... nằm gần các khu công nghiệp.

Tại ấp Thiên Bình, xã Tam Phước, thành phố Biên Hòa, nhu cầu mua - bán đất xung quanh khu vực này khá lớn. Thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng, như năm 2012, giá mỗi nền đất 5x20m tại đây dao động từ 120 - 180 triệu đồng/nền, nhiều nhà đầu tư đến từ TP.HCM phải bán "cắt lỗ" vì lo ngại thị trường khu vực này mãi ở dạng tiềm năng.

Nhưng từ cuối năm 2017, một số dự án như Biên Hòa City khởi động và nhiều cụm dân cư hình thành, giao dịch đất đai ở Tam Phước cũng trở mình, theo đó, giá mỗi nền 5x20m theo giới thiệu của các "cò đất" tại đây dao động từ 220 triệu đồng trở lên tùy vị trí và pháp lý của dự án.

Với vị trí gần kề Khu công nghiệp Tam Phước, kết nối trực tiếp với Quốc lộ 51, khu vực Tam Phước được nhìn nhận là nơi có nhu cầu về nhà ở cao, mà người mua cuối cùng chủ yếu là công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp. Trong khi đó, giá đất tại trung tâm thành phố Biên Hòa, ở những trục đường chính như Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi..., giới đầu nậu thổi giá mạnh, một số khu vực lên đến 60 - 80 triệu đồng/m2.

Khu Him Lam, Phù Đổng

Khu Him Lam Phú Đông

Còn ở khu vực Nhơn Trạch, theo chia sẻ của giới đầu tư, sự xuất hiện của nhà đầu tư ngoại CFLD tại dự án Đông Sài Gòn (900ha, với việc ra mắt dự án thành phần SwanPark), với tiềm lực tài chính mạnh, thời gian tới khu vực này dự báo sẽ là lựa chọn cạnh tranh của các giới đầu tư đất nền, hoặc giới nhà giàu muốn có "ngôi nhà thứ hai" ngoài trung tâm TP.HCM.

Riêng thị trường Bình Dương, từ thời điểm Bệnh viện Quốc tế miền Đông và "đại gia" bán lẻ Aeon Mall xuất hiện, giá đất ở Vĩnh Phú, Lái Thiêu tăng mạnh. Một nhân viên môi giới nhà đất ở Bình Dương chia sẻ, đất ở khu vực này thậm chí còn dễ giao dịch và có giá hơn đất ở thành phố mới, do kết nối nhanh chóng với TP.HCM, hơn nữa xung quanh tiện ích về thương mại, giáo dục, y tế tiêu chuẩn cao đã hình thành.

Được biết, năm rồi, các lô đất thuộc dự án Lái Thiêu Central Garden dao động từ 15 triệu đồng/m2 nhưng đầu năm nay đã lên mức 19 - 20 triệu đồng, thậm chí cao hơn với những lô có vị trí đẹp.

Theo nhân viên này, thời điểm này, nếu cầm 1,5 tỷ đồng xuống Lái Thiêu "săn đất" chắc chắn không tìm được lô ưng ý, tại đây cũng đã chứng kiến nhiều "đại gia" từ TP.HCM đã "xí phần" các khu đất diện tích lớn để xây nhà vườn và xu hướng này đang tiếp tục gia tăng nên đẩy giá đất tăng mạnh. Ngoài ra, nguồn cung dự án mới tại Lái Thiêu, Thuận An khá khan hiếm cũng là một trong những nguyên nhân duy trì giá trị các sản phẩm đất nền.

Bên cạnh Lái Thiêu, khu vực Dĩ An, nối trực tiếp với Đại lộ Phạm Văn Đồng, giá đất giao dịch ở một số tuyến đường như Trần Thị Vững, Lê Trọng Tấn... lên trên 40 triệu đồng/m2, dự báo sẽ còn tiếp tục tăng khi Trung tâm thương mại Vincom và dự án phức hợp căn hộ - trung tâm thương mại Phú Đông Premier hình thành - nơi sẽ có sự tham gia của một trong 4 đại gia bán lẻ hàng đầu "đóng đô".

Liên quan đến phân khúc đất nền, ông Lê Tiến Vũ (Công ty Cát Tường Đức Hòa) chia sẻ, với số tiền tích lũy vừa phải và tâm lý có miếng đất để dành, những dự án tọa lạc ở khu vực vệ tinh TP.HCM vẫn sẽ là sản phẩm thu hút nhà đầu tư nhỏ lẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường đất nền "nóng" từng ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO