Thị trường BĐS: Thừa nhà đầu tư, thiếu DN tiềm năng

JOHAN NYVENE - Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán TP.HCM (HSC) - NGUYÊN BẢO ghi| 02/05/2016 06:18

Trong 5 năm trở lại đây, thị trường BĐS Việt Nam chỉ còn số ít công ty phát triển bền vững, lâu dài và có khả năng thu hút vốn của các NĐT trong và ngoài nước; NĐT chiến lược và NĐT tài chính.

Thị trường BĐS: Thừa nhà đầu tư, thiếu DN tiềm năng

Giám đốc đầu tư của một công ty quản lý quỹ chuyên tìm kiếm các cơ hội đầu tư tư nhân cũng như niêm yết trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) cho rằng, vốn không thiếu nhưng vấn đề là hiện rất khó tìm các công ty có đủ tầm để bỏ vốn vào. Chí ít, các công ty này cũng phải có lợi nhuận từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Liên quan đến vấn đề này, ông Johan Nyvene - Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán TP.HCM (HSC), cũng đã có những chia sẻ.  

Đọc E-paper

Thị trường BĐS có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nhưng 5 năm trở lại đây, sau đợt khủng hoảng kinh tế và sự trầm lắng của thị trường BĐS, theo tôi đánh giá, thị trường BĐS Việt Nam chỉ còn số ít công ty phát triển bền vững, lâu dài và có khả năng thu hút vốn của các nhà đầu tư (NĐT) trong và ngoài nước; NĐT chiến lược và NĐT tài chính.

Hiện nay chúng tôi đang tư vấn cho một công ty BĐS quy mô lớn trong nước hứa hẹn mang đến cho thị trường chứng khoán thêm một công ty có giá trị.

Đối với NĐT nước ngoài khi đánh giá doanh nghiệp (DN) BĐS trong nước, họ thường xem qua nhiều tiêu chí. Trước hết, DN phải đảm bảo những yếu tố cơ bản, như: có hoạt động, lợi nhuận và quỹ đất ổn định, không bị gián đoạn.

Thứ hai là vấn đề quản trị DN, cần phải minh bạch, rõ ràng, đây là cái khó nhất đối với các công ty Việt Nam nói chung, ngoại trừ các công ty có đội ngũ lãnh đạo cởi mở, chấp nhận thay đổi, cải tiến, quy mô lớn và đã niêm yết. Hiện, quản trị của nhiều DN còn yếu, chưa có hệ thống, quy chuẩn ổn định khiến các NĐT nước ngoài e ngại.

BĐS là lĩnh vực khá kén khách đầu tư. NĐT tổ chức thường được chia thành hai loại. Một là với NĐT tài chính với mối quan tâm là tìm kiếm những công ty tốt để bỏ vốn vào (thông qua các chỉ số, hoạt động kinh doanh).

Trong khi đó, các NĐT chiến lược (thường là các công ty cùng ngành), sẽ xem xét nhiều vấn đề hơn vì sự hợp tác, với họ đôi khi là nhằm tận dụng lợi thế của nhau để phát triển một phân khúc, dòng sản phẩm nào đó mà bản thân họ chưa có thế mạnh...

Do vậy, chỉ những công ty lớn, đặc biệt là từ khu vực châu Á, vốn gần gũi với Việt Nam nên rất hiểu văn hóa và đối tác địa phương mới quan tâm đến chuyện tiến sâu vào thị trường BĐS Việt.

>7 sai lầm khiến nhà đầu tư BĐS "chôn" vốn oan

> Nhà đầu tư BĐS Châu Á thận trọng nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường BĐS: Thừa nhà đầu tư, thiếu DN tiềm năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO