Thị trường bất động sản đang hồi phục

MARC TOWNSEND - Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam:/Ý NHI ghi| 10/04/2013 00:23

Chính sách nới lỏng tiền tệ tạo sự hứng khởi cho thị trường bất động sản trong Quý I/2013...

Thị trường bất động sản đang hồi phục

Chính sách nới lỏng tiền tệ tạo sự hứng khởi cho thị trường bất động sản trong Quý I/2013. Cụ thể, quý đầu tiên của năm thị trường văn phòng tại TP.HCM với nhiều giao dịch đáng chú ý được thực hiện do khách thuê bắt đầu nhận thấy giá thuê đã chạm đáy.

Marc Townsend - Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam

Giá thuê tiếp tục ổn định hoặc chỉ tăng rất nhẹ trong cả hai phân khúc A và B. Giá thuê của phân hạng A đứng tại mức 31,36 USD/m2/tháng, tăng 1,0% so với quý trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ trống vẫn tiếp tục chiều hướng giảm, ghi nhận vào cuối quý là 13,1%.

Giá thuê phân khúc hạng B cũng tăng trong quý này, tăng khoảng 3.5% so với quý trước với mức giá được ghi nhận vào cuối quý là 18,11 USD/m2/tháng. Mức tăng giá trong phân hạng B này càng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường có thêm nguồn cung mới với 37.449 m2 GFA, khiến cho tỷ lệ trống trung bình trong phân khúc này tăng nhẹ.

Sự sôi động diễn ra trên thị trường văn phòng được chứng minh qua bốn tòa nhà mới đi vào hoạt động trong sáu tháng vừa qua đều đã được cho thuê ít nhất là 50% công suất.

Sự hiệu chỉnh giá trong thời gian vừa qua đã giúp cho thị trường văn phòng của nước nhà dần trở nên cạnh tranh so với các nước khác trong khu vực và từ đó, đưa ra mức giá thuê văn phòng hợp lý cho các công ty đa quốc gia.

Xu hướng hợp nhất các văn phòng thành viên diễn ra đối với cả khách thuê nội địa và nước ngoài. Điều này được khẳng định thể hiện qua các giao dịch thuê văn phòng được thực hiên tăng đáng kể về mặt quy mô diện tích.

Riêng trong quý đầu năm, có rất nhiều giao dịch đã được thực hiện với diện tích thuê dao động từ 1.000 - 6.000 m2, đánh dấu một sự thay đổi lớn trong xu hướng thuê văn phòng vốn chủ yếu chỉ gồm các giao dịch nhỏ lẻ có diện tích thuê nhỏ hơn 1.000 m2.

Việc hợp nhất văn phòng đã giúp các công ty quản lý được chi phí hiệu quả hơn, từ đó tăng được tính cạnh tranh trên thị trường.

Quý I/2013 nhiều dự án chào bán hơn so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Đáng lưu ý là hai trong bốn dự án này thuộc phân khúc cao cấp và hai dự án thuộc phân khúc bình dân gồm Happy Valley trong khu Phú Mỹ Hưng (163 căn), The Prince Residence ở Quận Phú Nhuận (277 căn), Nhất Lan 3 ở Quận Bình Tân (240 căn) và căn hộ Metro Apartment (104 căn).

Các giao dịch cho thấy nhu cầu hiện tại của thị trường tập trung ở các dự án có giá cả hợp lý và vị trí thuận lợi. Như vậy, theo nhận định của tôi, bản thân thị trường không "thừa nguồn cung", chỉ đơn giản vì có quá nhiều dự án định vị không đúng hướng mà thôi.

Tuy nhiên, thử thách trên thị trường căn hộ vẫn còn nhiều. Giá trên thị trường sơ cấp khó có thể giảm nữa, nhưng thay cho giảm giá, các chủ đầu tư áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt, quà tặng và chiết khấu.

Nhìn chung, giá bán của phân khúc hạng sang ghi nhận mức giảm 2,2% so với quý trước và phân khúc cao cấp giảm 1,0% so với quý trước, trong khi đó phân khúc bình dân và trung bình hầu như không thay đổi nhiều.

Trong tương lai thị trường sẽ đón thêm khoảng gần 70.000 m2 với các dự án Saigon Airport Plaza (11.000 m2), Times Square (12.704 m2), Lim Tower (22.000 m2), Le Meridien (9.125 m2). Ở phân khúc thị trường văn phòng, khi giá thuê được điều chỉnh giảm, chất lượng sản phẩm của thị trường nhà ở cũng được chú trọng hơn.

Người mua chỉ quan tâm đến những dự án có mức giá tương xứng với chất lượng sản phẩm, vị trí dự án và danh tiếng của chủ đầu tư.

Hiện tại, một số sàn bất động sản cũng đã tranh thủ tìm kiếm và mua lại những dự án dở dang để hoàn thiện, làm mới và phân phối, có những nhà đầu tư sẵn sàng mua ngay một lúc 4-5 căn hộ và thanh toán bằng tiền mặt một lần để được hưởng những chính sách ưu đãi.

Các nhà đầu tư đang có xu hướng mua để làm mới danh mục đầu tư, và các chủ dự án cũng đã biết định vị dự án của mình trên thị trường, nên giá trị sản phẩm đảm bảo hơn.

Do áp lực cạnh tranh về nguồn cung mới, giá cho thuê của căn hộ dịch vụ hạng A đã giảm 1,2%, có 8/9 tòa nhà đồng loạt điều chỉnh giảm giá cho thuê, giá hiện tại đã giảm 16,8% so với mức giá cao nhất trước đây, giá trung bình ở mức trên 35 USD nhưng dưới 40 USD/m2/tháng. Giá của tòa nhà dịch vụ hạng B cũng giảm 4,5%.

Ngoài ra, căn hộ dịch vụ cũng đã đón nhận hai thương hiệu quốc tế tham gia thêm vào thị trường, Somerset mua 100 căn hộ của The Vista để kinh doanh, và Capri đầu tư tòa nhà 175 căn tại quận 7. Vì vậy, cả chủ đầu tư và nhà đầu tư đang rất kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ khá hơn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bất động sản đang hồi phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO