Thị trường bất động sản: Condotel hạ nhiệt

NGUYÊN BẢO| 29/01/2018 09:26

Hơn 2 năm trở lại đây, loại hình condotel (căn hộ khách sạn) trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, nhưng cũng đã có không ít nghi ngại về tính thanh khoản của hạng mục này.

Thị trường bất động sản: Condotel hạ nhiệt

Ảnh: Quý Hòa

Cung tăng

Tuy chưa có những quy định bảo vệ quyền sở hữu của người mua, nhưng condotel trở thành bất động sản nghỉ dưỡng - ngôi nhà thứ hai hút khách ngay khi thị trường bất động sản hồi phục từ nửa cuối năm 2013. Nguồn cung condotel liên tục tăng qua các năm và dự báo sẽ còn tiếp tục.

Link bài viết

Savills Việt Nam từng nhìn nhận, condotel là loại hình được ưa chuộng nhất khi người giàu muốn có ngôi nhà thứ hai, chủ yếu tọa lạc tại các địa điểm dọc bờ biển hoặc các điểm có tiềm năng phát triển du lịch. Là đơn vị theo dõi sát thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, DKRA Việt Nam đưa ra thống kê, tính đến quý III/2017, nguồn cung condotel trên thị trường đạt hơn 6.000 căn, tập trung nhiều nhất ở Khánh Hòa, chiếm 40%, Bình Định chiếm 22% và Đà Nẵng chiếm khoảng 19% tổng nguồn cung.

Khảo sát mới đây của DKRA Việt Nam cho thấy, năm 2017, nguồn cung condotel từ các khu nhà mới và cả giai đoạn tiếp theo của những khu nhà cũ đạt hơn 14.741 căn, tăng 12% so với năm 2016.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận R&D của DKRA Việt Nam dự báo, năm 2018 nguồn cung condotel sẽ vẫn tiếp tục tăng, bên cạnh các địa phương vốn chiếm ưu thế về nguồn cung như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, thì Bình Định, Phú Yên và Quảng Nam sẽ là những khu vực mà nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng hướng đến.

Cũng liên quan đến hạng mục condotel, bà Trang Bùi - Giám đốc Thị trường Việt Nam của Jones Lang Lasalle (JLL) cho biết, hiện condotel chủ yếu phát triển ở Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang. Dư địa của thị trường này vẫn rất lớn vì nhận được sự quan tâm của cả doanh nghiệp nội lẫn nhà đầu tư nước ngoài nên nguồn cung không thiếu trong thời gian tới.

Cầu hạ nhiệt

Nguồn cung dồi dào nhưng sức cầu thị trường năm 2017 không mấy khả quan so với những năm trước đó, chỉ đạt 4.821 căn, bằng 55% của năm 2016. Tỉnh Khánh Hòa là địa phương dẫn đầu về nguồn cung condotel năm 2017 nhưng theo DKRA Việt Nam, từ nửa cuối năm, sức tiêu thụ đối với bất động sản nghỉ dưỡng tại đây giảm mạnh, ước tính tỷ lệ hấp thụ cả năm chỉ đạt khoảng 19%, thấp nhất so với các khu vực khác.

Theo giới phân tích thị trường, dù sự phát triển của ngành du lịch trở thành đòn bẩy kích bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và condotel nói riêng, cộng với các chủ đầu tư đưa ra chính sách giá, phương thức thanh toán linh hoạt cũng như mức lợi tức hấp dẫn nhưng hành lang pháp lý về loại hình bất động sản này chưa rõ ràng đã tác động đến tâm lý người mua.

Liên quan đến khả năng tiêu thụ condotel trong năm 2018, phía DKRA chia sẻ: Những khu nhà nằm trong tổng thể khu phức hợp nghỉ dưỡng đã phát triển dịch vụ du lịch tốt, tính thanh khoản sẽ được đảm bảo, ngược lại sẽ là vấn đề đáng lo ngại.

Bên cạnh yếu tố pháp lý, sức tiêu thụ của dòng sản phẩm này hiện còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Theo đó, từ năm 2014 - 2016, những người có tiền đã tham gia vào thị trường condotel cũng chỉ là một trong những "rổ" để họ bỏ "trứng" vào bất động sản. Hiện tại, các phân khúc khác như căn hộ, nhà phố, biệt thự vẫn còn dư địa để nhà đầu tư chen chân nên chắc chắn họ sẽ có những chọn lựa vừa đảm bảo tính sở hữu lâu dài, vừa dễ cho thuê, sinh lợi theo dạng thu "tiền tươi thóc thật".

Cùng với đó, thay vì chọn condotel, nhà đầu tư cũng "săn" căn hộ thương mại tại các thành phố du lịch có kết nối thuận tiện với TP.HCM, như gần đây, việc bất động sản tại TP. Vũng Tàu tái khởi động đã thu hút sự quan tâm của giới đầu tư từ TP.HCM.

Theo chia sẻ của một đơn vị phân phối căn hộ tại trung tâm TP. Vũng Tàu, nhà đầu tư TP.HCM bỏ tiền vào đây vì 2 lý do: có căn nhà thứ hai để nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần và lấy lợi tức từ việc cho thuê do khoảng cách di chuyển từ TP.HCM đến Vũng Tàu đã được rút ngắn đáng kể từ khi có cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Thêm nữa, gần đây thị trường đã xuất hiện các dòng sản phẩm mới như nhà vườn vùng ven - là phân khúc có pháp lý chắc chắn, lại thuận tiện với người giàu TP.HCM trong việc đi lại nên ở góc độ đầu tư, đây cũng là kênh để những người có tiền cân nhắc, quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bất động sản: Condotel hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO