Thị trường bất động sản 2010: Chờ đợi gì?

NGUYÊN HOÀNG| 14/01/2010 04:13

Cuối năm 2009, đã có khá nhiều dự án bất động sản được công bố và chào bán, bất chấp cảnh báo thị trường vẫn chưa khởi sắc.

Thị trường bất động sản 2010: Chờ đợi gì?

Cuối năm 2009, đã có khá nhiều dự án bất động sản (BĐS) được công bố và chào bán, bất chấp cảnh báo thị trường vẫn chưa khởi sắc. Các chủ dự án hy vọng sẽ có một “luồng gió mới” trên thị trường này trong năm mới.

Cuối năm: Ồ ạt bung hàng

Chỉ trong khoảng một tháng cuối năm 2009, hàng loạt dự án BĐS đã được trình làng. Đây là thời điểm được cho là thuận lợi, vì nhu cầu tìm chốn an cư để đón năm mới của người dân tăng cao.

Công trình tại Thủ Đức, phường Linh Tây - Ảnh: Quý Hòa

Mới đây nhất, ngày 3/1, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công trình 557 khởi công dự án chung cư Âu Cơ Tower ở TP.HCM. Âu Cơ Tower tọa lạc tại góc đường Âu Cơ và Tân Thành, thuộc P. Tân Thành, Q. Tân Phú. Đây là một tòa tháp đôi, chiều cao mỗi tháp là 20 tầng, hai tầng hầm, một sân thượng với tổng số 288 căn hộ, được thiết kế theo phong cách hiện đại, với diện tích từ 51m2 - 85m2.
Trước đó, hàng loạt dự án khác như: dự án đa năng căn hộ Khang Thông và Belleza (Q.7), An Phú Plaza (Q.2), 584 Lilama SHB Plaza (Q. Gò Vấp)... đã lần lượt ra mắt. Sàn giao dịch BĐS ACB cũng đang phân phối dự án Tecco Tower (Q. Thủ Đức) với 238 căn hộ, giá 11 - 12,5 triệu đồng/m2.

Công ty Lê Thành cũng vừa chính thức bán đợt một (khoảng 150 - 300 căn trong hơn 600 căn hộ có diện tích từ 60m2 - 120m2) của chung cư Lê Thành (Q. Bình Tân) với giá khởi điểm 10,9 triệu đồng/m2. Đây là chung cư dành cho người có thu nhập trung bình.

Còn nhiều sức ép

Nhận định chung của giới chuyên gia địa ốc, tình hình thị trường BĐS năm 2010 sẽ có dấu hiệu khởi sắc và ổn định hơn, nhờ chỉ số tăng trưởng kinh tế. Nhà đầu tư dài hạn hiện đang quay lại thị trường BĐS. Nhu cầu của thị trường này về lâu dài là cực kỳ lớn, đặc biệt khi chính sách cho người Việt ở nước ngoài và người nước ngoài đang sống ở Việt Nam mua nhà được hoàn tất.

Tuy nhiên, niềm hy vọng cho sự khởi sắc của thị trường BĐS không hẳn sẽ đến từ nhu cầu, mà phụ thuộc rất lớn vào đà tăng trưởng và các chính sách tín dụng. Theo các chuyên gia, cách hiệu quả nhất để đẩy mạnh đầu ra cho thị trường BĐS là giảm giá. Trên thực tế, thị trường BĐS trong thời gian vừa qua đứng trước áp lực giảm giá.

Số liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường BĐS Vietrees cho thấy, phân khúc thị trường căn hộ cao cấp đang có xu hướng giảm giá. Trong tháng 10/2009, có đến 37 dự án giảm giá từ 1 - 5% so với giá chào bán trong tháng 9/2009. Ngay cả trong phân khúc đất nền, xu hướng giảm giá cũng rất rõ. Theo thống kê của Vietrees, có khoảng 36 dự án được ghi nhận giảm giá, con số này trong tháng 8 là 23 dự án.

Trong khi đó, chính sách siết chặt tín dụng đang gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp BĐS, nên việc giảm giá BĐS không dễ chút nào, ngoại trừ những nhà đầu tư thứ cấp hầu như trắng tay sau đợt khủng hoảng vừa qua, phải bán rẻ để trả nợ.

Ngoài ra, theo giám đốc một công ty BĐS, một lý do nữa khiến các doanh nghiệp không muốn giảm giá là sợ “thương hiệu” sẽ đi xuống, nhất là đối với những dự án đã bán giai đoạn một với giá cao ngất ngưởng.

Theo ông Lê Chí Hiếu - Tổng giám đốc Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), đầu tư BĐS đòi hỏi vốn lớn nên nhà đầu tư phải cân nhắc rất nhiều yếu tố: tính thanh khoản của sản phẩm trên thị trường, tình trạng pháp lý... Ngoài ra, cần xét đến những tác động của chính sách thuế các loại, tín dụng của các ngân hàng... Đầu tư BĐS phải tính toán để đi được trên con đường dài, phải có tầm nhìn 3 - 5 năm, thậm chí là 10 năm.

Vẫn có “điểm sáng”

Trong bối cảnh thị trường khó khăn, vẫn có những điểm sáng nhờ tiềm năng và quy mô của dự án. Các dự án của Phú Mỹ Hưng như Riverside Risend, RiverPark Riside vẫn bán được gần 100%, dù giá không hề rẻ. Vẫn có khách hàng bỏ ra không dưới 3 triệu USD để mua căn hộ penthouse diện tích lên đến 600 -700m2 ở dự án Sunrise City. Tháng 11 vừa qua, Vietcombank cũng đã mua 5.000m2 sàn trung tâm thương mại của dự án này để làm chi nhánh giao dịch Nam Sài Gòn.

Nếu các chính sách tín dụng và thuế thu nhập BĐS sớm được tháo gỡ trong thời gian tới, thị trường BĐS sẽ tăng trưởng trở lại. Vì tốc độ phát triển dân số rất nhanh, nên nhu cầu sở hữu nhà rất lớn, hơn nữa xu hướng tâm lý của người Việt là mong muốn sở hữu một BĐS cho mình. Theo TS. Boaz Boon, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu Công ty CapitaLand Financial Limited, Việt Nam ngày càng có nhiều người giàu, đặc biệt là sự nổi lên của tầng lớp trung lưu, đã thúc đẩy mức tiêu thụ và nhu cầu nhà ở trong năm 2010 và những năm kế tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bất động sản 2010: Chờ đợi gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO