Tầm quan trọng của thiên nhiên đối với sức khỏe con người

Ngọc Mai| 23/06/2020 08:00

Theo một nghiên cứu của Fitch Solutions thì tỷ lệ người mắc béo phì đang tăng nhanh ở khu vực Đông Nam Á, trong đó dẫn đầu về tốc độ là Việt Nam.

Về lâu dài, những rủi ro sức khỏe đi kèm với béo phì ở người lớn sẽ làm tăng chi phí chăm sóc y tế đối với các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch. Đối với béo phì ở trẻ em sẽ gia tăng các tật khúc xạ mắt, bệnh tự kỷ, kém giao tiếp, khả năng ngôn ngữ bị hạn chế…

Tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ em và người lớn là do chế độ ăn quá dư thừa, ăn quá nhiều so với nhu cầu, đặc biệt là thói quen ít vận động thể lực. Ngoài giờ làm việc, giờ học thì trẻ em lẫn người lớn tại thành phố hầu như không có nhiều không gian để vui chơi, vận động thể chất, mà thay vào đó lại dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động tĩnh như xem TV, sử dụng smartphone, tablet hay máy tính để lên mạng xã hội, chơi game online… 

Ngoài ra, quỹ đất ngày càng trở nên khan hiếm, giá nhà liên tục tăng cao thì mảng xanh, không gian vui chơi cho người thành phố trở nên quá xa xỉ.

Tầm quan trọng và vai trò của thiên nhiên

Về phương diện vật chất, sau quá trình quang hợp, cây xanh sẽ cung cấp dưỡng khí oxy cho con người và động vật (oxy chiếm tỷ lệ khoảng 20% trong bầu không khí), làm giảm lượng khói bụi bằng cách hấp thu các nhân tố gây ô nhiễm môi trường như NO2, CO2, SO2… 

Cây xanh còn giúp tránh sạt lở, tránh bào mòn bề mặt đất, gia tăng trữ lượng nước ngầm, giảm tình trạng ngập lụt vào mùa mưa tại các đô thị lớn. Về năng lượng, cây xanh tạo nguồn gió tốt, giúp điều hòa nhiệt độ trong không khí, giảm đáng kể lượng tiêu thụ điện năng cho các hộ gia đình.

1-7004-1592793490.png

Cư dân thành phố tận dụng không gian để đưa thiên nhiên đến gần hơn

Xét trên khía cạnh tinh thần, thiên nhiên (cỏ, cây, hoa lá, biển, núi non, sông hồ…) luôn có vai trò quan trọng trong đời sống con người. Đứng trước cỏ cây, tất cả muộn phiền, lo toan của đời sống thường ngày sẽ trở nên dịu nhẹ. Một số nghiên cứu cho thấy tản bộ trong công viên tràn ngập cây xanh sẽ giúp giảm lo âu, căng thẳng và các suy nghĩ tiêu cực, đồng thời tái tạo năng lượng sống tích cực và cảm hứng làm việc.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo cần cho trẻ nhỏ có cơ hội tham gia hàng loạt hoạt động nhằm phát triển phù hợp, an toàn, trong đó có các hoạt động như giải trí, thư giãn, đọc sách, kể chuyện, ca hát. Đặc biệt, WHO nhấn mạnh trẻ em cần tránh xa khỏi màn hình vì đây là yếu tố quan trọng cho việc phát triển nền tảng xã hội, nhận thức và sự sáng tạo, phát triển toàn diện của trẻ em. Đặc biệt, khi cha mẹ, con cái vui chơi cùng nhau ngoài trời sẽ tạo được sự gắn kết, yêu thương và khỏe mạnh hơn.

Sống gần gũi thiên nhiên phải là xu hướng tất yếu

Trào lưu sống xanh được chú trọng tại các nước phát triển như Singapore, Đức, Đan Mạch, Hà Lan... Tại Việt Nam, thị trường bất động sản ở các thành phố lớn đã có nhiều chủ đầu tư đề cập đến vấn đề đưa thiên nhiên vào môi trường sống, nhưng hiện thực hóa điều này thì không mấy dự án làm được. 

Picity High Park là dự án chung cư cao tầng hiếm hoi tại TP.HCM dành 50.000m2 diện tích đất cho thảm xanh, hạ tầng và các tiện ích - dịch vụ nội khu (chiếm khoảng 2/3 tổng quỹ đất 8,6 hecta).

2-1793-1592793490.png

Thiên nhiên chạm cửa - món quà đặc biệt dành tặng người thân 

Được ví như lá phổi xanh của Picity High Park, công viên là nơi phát triển sinh thái tự nhiên, giúp cân bằng nhiệt độ và thanh lọc không khí. Sau những ngày học tập căng thẳng, trẻ em không phải thu mình trong bốn bức tường, mà được thỏa sức chạy nhảy vui đùa cùng bạn bè tại nhiều bãi cỏ êm mát, bố trí khắp dự án, đồng thời tránh xa các thiết bị điện tử, giảm thiểu các bệnh béo phì, tật khúc xạ mắt.

Ngoài mảng xanh rộng lớn, các thành viên trong gia đình còn có thể đắm mình, vui đùa cùng nhau tại 3 hồ bơi tràn bờ, rèn luyện sức khỏe tại phòng tập gym, khu tập thể dụng đa năng, đường chạy bộ dài 3km… Thêm vào đó, 3 phòng sinh hoạt cộng đồng sẽ giúp cư dân thêm gắn bó, sẻ chia. 

Bên cạnh công viên nội khu, sắp tới đây, cư dân cũng tận hưởng được bầu không khí thoáng mát hơn vì UBND TP.HCM đã có chủ trương thực hiện công viên rộng 150 hecta tại phường Thạnh Xuân.

Sống tại Picity High Park, cư dân vẫn tận hưởng đầy đủ các giá trị của một căn hộ hiện đại, tiện nghi, di chuyển thuận tiện vì dự án nằm ngay trung tâm hành chính quận 12, cạnh Quốc lộ 1A, gần Quốc lộ 22 và Quốc lộ 13.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tầm quan trọng của thiên nhiên đối với sức khỏe con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO