Tác động như thế nào đến thị trường bất động sản?

MAI LIÊM| 20/05/2009 09:20

Từ đầu năm 2009, khi mới có những thông tin đầu tiên về việc xây dựng dự thảo Luật Thuế nhà đất, giới kinh doanh nhà đất đã quan tâm đặc biệt đến vấn đề này. Nếu được Quôc hội thông qua, Luật Thuế nhà đất sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản.

Tác động như thế nào đến thị trường bất động sản?

Từ đầu năm 2009, khi mới có những thông tin đầu tiên về việc xây dựng dự thảo Luật Thuế nhà đất, giới kinh doanh nhà đất đã quan tâm đặc biệt đến vấn đề này. Nếu được Quôc hội thông qua, Luật Thuế nhà đất sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản (BĐS).

Nhà đất trong các dự án đều phải đóng thuế

Hầu hết nhà, đất trong các khu đô thị mới đều có diện tích lớn, là đối tượng phải chịu thuế theo dự thảo Luật Thuế nhà đất

Trước khi xây dựng Luật Thuế nhà đất, mục tiêu đề ra là tăng cường sự quản lý của Nhà nước đối với nhà, đất nhằm đảm bảo công bằng xã hội, chống đầu cơ nhà, đất, thực hiện điều tiết đối với những người sở hữu nhiều nhà và có quyền sử dụng nhiều đất đai. Trong dự thảo Luật Thuế nhà đất, Bộ Tài chính đưa ra 3 phương án tính thuế.

Phương án 1: Áp dụng mức thu 0,05% chung cho các loại đất ở (giá đất để tính thuế căn cứ theo bảng giá đất do các tỉnh, thành ban hành vào ngày 1/1 hằng năm); phương án 2: Áp dụng mức thu 0,1% đối với phần diện tích vượt hạn mức; phương án 3: Áp dụng thuế suất theo biểu thuế lũy tiến từng phần tính theo năm, diện tích trong hạn mức có thuế suất 0,05%, phần vượt hạn mức là 0,1%. Cả 3 phương án đều có những ưu, khuyết điểm riêng.

Nếu áp dụng phương án 1 thì có ưu điểm là dễ thực hiện nhưng hạn chế là rơi vào tình trạng bình quân chủ nghĩa, không điều tiết được đối với các cá nhân có quyền sử dụng nhiều đất, không phù hợp với mục tiêu đề ra ban đầu. Đối với phương án 2 và phương án 3 thì có tính điều tiết nhưng khó thực hiện bởi cơ sở dữ liệu nhà đất chưa hoàn chỉnh. Về phần thuế nhà, khởi điểm chịu thuế được áp dụng đối với nhà có giá trị xây dựng từ 600 triệu đồng. Mức khởi điểm tính thuế này dựa trên giá trị xây dựng căn nhà, căn hộ đó chứ không xét đến giá trị quyền sử dụng đất.

Có 2 phương án thu thuế nhà được đưa ra xem xét. Phương án 1: Áp dụng mức thuế suất 0,05% đối với các loại nhà có giá tính thuế từ 600 triệu đồng trở lên. Cơ sở để tính giá trị căn nhà căn cứ trên thuế suất đầu tư 1m2 xây dựng là 4 triệu đồng. Phương án 2: Áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần gồm ba bậc thuế. Nhà có giá trị dưới 600 triệu đồng thuế suất 0%; trên 600 triệu đến 1,2 tỷ đồng, thuế suất 0,05%; trên 1,2 tỷ đồng, thuế suất 0,1%.

Theo các chuyên gia, phương án 2 là khả thi nhất bởi đảm bảo được tính công bằng cũng như khả năng điều tiết đối với các đối tượng có khả năng và nhu cầu ở cao hơn mặt bằng chung của xã hội. Đối chiếu với các phương án đánh thuế nhà đất trong dự thảo Luật Thuế nhà đất, thì hầu hết nhà trong các dự án phát triển đô thị, các khu đô thị mới đều thuộc diện chịu thuế. Riêng đối với nhà đất trong 12 quận nội thành của TP.HCM, số lượng nhà thuộc diện chịu thuế chiếm một tỷ lệ khiêm tốn.

Sẽ có tác động mạnh 

Luật Thuế nhà đất dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp vào 10/2009 và có hiệu lực từ 1/1/2011. Vấn đề được giới kinh doanh, đầu tư BĐS quan tâm nhất hiện nay là liệu luật này có tác động như thế nào đối với thị trường BĐS? Nhận định về dự thảo Luật Thuế nhà đất, ông Nguyễn Ngọc Dương - Giám đốc Công ty Năm Ngôi Sao Việt cho rằng, khởi điểm chịu thuế, biểu tính thuế trong dự thảo như thế là khá thỏa đáng; có tính phân loại cao, đối tượng chịu thuế là những người có nhu cầu ở cao và có khả năng chịu thuế.
Mặc dù phải đến năm 2011 Luật Thuế nhà đất mới có hiệu lực, nhưng chắc chắn những thông tin về thuế nhà đất sẽ có những tác động nhất định đến thị trường BĐS. Thêm vào đó, Luật Thuế thu nhập cá nhân cũng đã điều tiết mạnh lợi nhuận thu được từ kinh doanh BĐS. Nếu áp dụng cùng lúc cả hai loại thuế nhà đất và thuế thu nhập cá nhân thì việc đầu tư vào BĐS sẽ trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư thứ cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tác động như thế nào đến thị trường bất động sản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO