Quốc Cường Gia Lai 1 "kể công" với khách hàng

27/09/2011 09:09

Sau buổi làm việc sáng 26/9 nhằm giải quyết những bức xúc giữa cư dân chung cư cao cấp Quốc Cường Gia Lai 1 (Trần Xuân Soạn, Q.7, TP.HCM) với chủ đầu tư không thành, hai bên hẹn nhau ra tòa giải quyết.

Quốc Cường Gia Lai 1

Sau buổi làm việc sáng 26/9 nhằm giải quyết những bức xúc giữa cư dân chung cư cao cấp Quốc Cường Gia Lai 1 (Trần Xuân Soạn, Q.7, TP.HCM) với chủ đầu tư không thành, hai bên hẹn nhau ra tòa giải quyết.

Vụ việc giữa cư dân chung cư cao cấp Quốc Cường Gia Lai 1 (Q.7) và chủ đầu tư sẽ nhờ đến toà án phân xử. Ảnh: L.H.T

Sáng 26/9, đại diện công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Quốc Cường (gọi tắt là công ty Quốc Cường) đã có buổi làm việc với các cư dân sinh sống tại chung cư cao cấp Quốc Cường Gia Lai 1 (Trần Xuân Soạn, Q.7, TP.HCM) để giải quyết những bức xúc liên quan đến các vấn đề như bàn giao căn hộ không đúng chất lượng so với hợp đồng, công ty không trả lãi phạt theo đúng cam kết khi giao nhà chậm, thu phí chung cư quá cao…

Bà Nguyễn Như Loan, chủ tịch HĐQT công ty Quốc Cường Gia Lai (công ty mẹ của công ty Quốc Cường) thừa nhận có việc bàn giao nhà trễ cho khách hàng theo cam kết (đến tháng 4/2011 công ty mới giao nhà, trong khi thời hạn theo hợp đồng là tháng 9/2009).

Tuy nhiên, theo bà Loan, việc giao nhà chậm này một phần do... lỗi của khách hàng. Theo thỏa thuận giữa hai bên, các khách hàng góp vốn để cùng công ty Quốc Cường xây dựng dự án chung cư cao cấp Quốc Cường Gia Lai 1.

Hợp đồng thể hiện, nếu khách hàng góp vốn trễ trên 60 ngày xem như đơn phương chấm dứt hợp đồng và công ty được toàn quyền chuyển nhượng góp vốn cho bên thứ ba và chỉ hoàn trả lại cho khách hàng 50% vốn đã góp.

Cho đến thời điểm hiện tại có trên 70% khách hàng nộp tiền trễ hơn 60 ngày, thậm chí trễ hơn 300 đến 400 ngày.

Theo bà Loan, về nguyên tắc, đáng lẽ công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuy nhiên công ty vẫn cùng khách hàng vượt khó. Bà Loan cho rằng, chính vì khách hàng đóng tiền trễ nên công ty kẹt vốn để triển khai dự án. Dự án chậm cũng là lí do từ đây.

Thích xoan đào có xoan đào!

Theo đại diện các cư dân, trong hợp đồng, chủ đầu tư cam kết sử dụng loại gỗ xoan đào tự nhiên, nhưng khi nhận nhà thì dùng gỗ công nghiệp. Tương tự, đá granite được thay bằng gạch ceramic, thiết bị vệ sinh là những sản phẩm không có nhãn mác,...

Ngoài ra, người mua căn hộ còn bức xúc tình trạng thấm, hệ thống vệ sinh hư hỏng... xảy ra liên tục. Việc khắc phục rất nhiêu khê, người dân phải đi lại nhiều lần. Một số hộ dân cho biết ngay nhà vệ sinh bị tắc nghẽn cũng phải đợi 3-5 ngày...

Bà Nguyễn Như Loan giải thích, sở dĩ công ty thay gỗ xoan đào bằng gỗ công nghiệp là vì... muốn tốt cho khách hàng. Bởi xoan đào là gỗ tự nhiên nên dễ bị cong, không đồng màu, làm xấu căn hộ. “Hiện nay, trong kho công ty chúng tôi còn rất nhiều gỗ xoan đào, nếu hộ nào có nhu cầu thay cứ cho biết, công ty sẽ thay liền”. Bà Loan khẳng định và hứa thêm với đá granite, gạch ceramic, thiết bị vệ sinh... công ty cũng sẵn sang thay thế nếu khách hàng có nhu cầu..

Về việc đóng lãi phạt do chủ đầu tư bàn giao nhà không đúng tiến độ, bà Loan kêu gọi khách hàng có cái nhìn thấu đáo để hiểu “nỗi khổ” của chủ đầu tư.

Bà Loan lập luận, theo cam kết nếu khách hàng nộp chậm thì công ty chỉ tính lãi theo số tiền nộp thiếu, trong khi nếu công ty giao nhà chậm thì công ty phải chịu lãi suất cho khách hàng trên toàn bộ số tiền khách hàng đã nộp.

Đây là một điều bất hợp lý. Mặt khác, công ty thu tiền của khách hàng góp theo tiến độ từng lần là 5% tổng giá trị hợp đồng/mỗi đợt và công ty đã sử dụng để xây dựng tại công trình, công ty không dùng tiền để kinh doanh thì không lấy khoản nào để trả lãi cho khách hàng.

Là hợp đồng góp vốn, công ty có đất, khách hàng góp vốn theo từng đợt để xây dựng, do vậy nếu đa số khách hàng không nộp hay nộp chậm tất nhiên sẽ dẫn đến giao nhà chậm.

Tuy nhiên, giải thích của bà Loan đã bị nhiều khách hàng phản ứng và họ yêu cầu công ty phải thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng.

Sau một hồi tranh cãi, phía công ty Quốc Cường đưa ra đề nghị sẽ bồi thường cho khách hàng vì lỗi giao chậm nhà là 8% trên tổng giá trị hợp đồng với yêu cầu những người đóng tiền chậm cũng sẽ phạt chịu mức phạt này.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng, đặc biệt là những khách hàng đã đóng 95% giá trị căn hộ không đồng ý. Những người này yêu cầu công ty Quốc Cường phải bồi thường 90% tổng giá trị hợp đồng.

Vì hai bên không thống nhất nên hẹn nhau ra tòa giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quốc Cường Gia Lai 1 "kể công" với khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO