Officetel: Hiện tượng "con lai" thị trường bất động sản

NGUYÊN BẢO| 18/09/2017 03:56

Những officetel, Condotel như "con lai" của thị trường bất động sản, mới lạ và nhiều bất cập.

Officetel: Hiện tượng

"Con lai" là từ mà ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty Đất Lành dành để ví von sản phẩm condotel (căn hộ khách sạn, vừa ở vừa nghỉ dưỡng nhưng không hình thành đơn vị ở) và officetel (căn hộ văn phòng, vừa ở vừa làm văn phòng).  

Đọc E-paper

Đại diện Đất Lành dẫn giải, trong một khu đất ở 7/10, tức diện tích được phê duyệt làm đất ở là 7.000m2, 3.000m2 còn lại dùng cho thương mại, dịch vụ. Theo đó, các tiện ích trong khu nhà này sẽ phục vụ cho dân cư tại chỗ. Thay vì xây dựng các khu tiện ích (thể thao, hồ bơi), nhiều doanh nghiệp (DN) lại ưu tiên cho trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, dẫn đến tình trạng thừa cung, như các khu chung cư trên đường Lê Đại Hành (quận 11, TP.HCM), người mua thậm chí ít hơn người bán.

Tận dụng sự ế ẩm của khối đế thương mại tại các khu chung cư, một số DN đã "sáng kiến" chia nhỏ không gian thương mại thành officetel, bán với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn (dao động từ 30 đến dưới 50m2) và nghiễm nhiên thu tiền lần thứ hai (lần thứ nhất là thu từ việc bán căn hộ thương mại đã được phê duyệt trong phần diện tích ở trước đó). Đây là điều không hợp lý, bởi như thế sẽ phá vỡ hạ tầng kỹ thuật của một công trình, thậm chí là một phường.

Hiện đã có 10.000 căn officetel đi vào hoạt động và sắp tới, TP.HCM sẽ "đón thêm" 10.000 nữa, tức bình quân mỗi klhu nhà ở "cõng" 10 - 20% officetel. Dựa trên tinh thần kêu gọi khởi nghiệp, một số DN bất động sản đã đẩy mạnh loại hình officetel, dù thực tế chưa có cơ sở pháp lý bảo vệ người mua sản phẩm này. Không chỉ ở khu vực trung tâm hiện hữu, officetel lan ra tận Bình Tân, Bình Chánh.

Thực tế này, theo ông Đực là dễ xảy ra mâu thuẫn giữa cư dân "chính quy" và cư dân "tại chức" trong một khu nhà. Bởi căn hộ officetel với diện tích nhỏ, số người vào ở không bị hạn chế nhưng đóng phí quản lý ít, trong khi cư dân ở căn hộ thương mại (diện tích lớn hơn) lại trả phí quản lý cao, dù tiện ích được thụ hưởng như nhau.

Đó là chưa kể việc gây áp lực lên hạ tầng chung nếu trong cùng khu vực có quá nhiều officetel. Chia sẻ về loại hình này, một chuyên gia từng quản lý cho một quỹ đầu tư tài chính nước ngoài cho biết, những loại hình bất động sản chưa được làm rõ về tính pháp lý cần phải có sự kiểm soát chặt chẽ, bởi ngay như các thành phố lớn ở Mỹ, officetel phục vụ khởi nghiệp cũng rất hạn chế.

>>Tiềm năng lớn từ bất động sản tầm trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Officetel: Hiện tượng "con lai" thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO