Nóng sang nhượng ngắn hạn

Nguồn SGTT| 23/09/2009 08:16

Sôi động nhất là ở các tuyến đường Cao Thắng, Nguyễn Đình Chiểu, An Dương Vương, Nguyễn Duy Dương...

Nóng sang nhượng ngắn hạn

Sôi động nhất là ở các tuyến đường Cao Thắng, Nguyễn Đình Chiểu, An Dương Vương, Nguyễn Duy Dương...

Sửa sang mặt bằng chuẩn bị cho kinh doanh cuối năm. Ảnh: H.T

Hai bên đều lợi

Có một thực tế, với những người đi thuê mặt bằng nhưng kinh doanh không hiệu quả, trả lại mặt bằng cho chủ nhà là mất tiền cọc có khi lên tới cả chục ngàn USD. Chưa kể, họ còn lỗ các khoản như chi phí đầu tư trang trí mặt bằng, mua sắm trang thiết bị.

Vậy nên, đây là thời điểm mà những người này trông chờ nhất. Ông Nguyễn V.H, một người môi giới mặt bằng cho biết: “Thời điểm này, những chủ cửa hàng đang có các mặt bằng đẹp, nhưng vì nhiều lý do kinh doanh không có lãi đang tranh thủ cơ hội để sang lại mà ít bị lỗ nhất. Thậm chí, có người còn sang lại được với giá cao hơn giá trước đó họ đã thuê (nếu hợp đồng còn thời hạn từ một năm trở lên). May mắn hơn, nếu trùng ngành hàng, có khi họ còn được người thuê lại chấp nhận san sẻ những chi phí đã đầu tư”.

Bà Đặng Thị Lan vừa nhượng lại được mặt bằng một nhà hàng ở quận 3 với giá 800 triệu đồng, mừng rỡ kể: “Chi phí thuê toàn bộ ngôi nhà chỉ có 3.500 USD/tháng, nhưng ngặt nỗi tôi đã đầu tư vào đấy 1,3 tỉ đồng để trang trí nội thất, mua sắm bàn ghế, các trang thiết bị… Mấy tháng trước tôi kêu giá sang nhượng một tỉ đồng, chỉ có một người khách trả được giá cao nhất là 600 triệu đồng, nhưng sau đó họ đổi ý không chịu nữa”.

Nhà hàng cũ của bà Lan kinh doanh phục vụ đối tượng khách gia đình, khách càng ngày càng vắng. Trong khi đó người chủ mới cũng kinh doanh ăn uống, nhưng kinh doanh theo dạng chuỗi với hình thức làng nướng. Một loại hình ăn uống khá đông khách vào dịp cuối năm.

Linh động hơn

Nguyễn Khánh Linh – người đang có bốn cửa hàng bán lẻ thời trang cho biết: “Mỗi năm thường có hai đợt, sau dịp tết là nhiều chủ cửa hàng trả mặt bằng, và sau Trung thu lại có nhiều người tìm thuê mặt bằng để chuẩn bị nhập hàng về bán dịp cuối năm. Những chủ kinh doanh thời trang theo thời vụ mà tôi biết, chỉ gom vốn, đánh hàng sau khi đã tính toán được chi phí mặt bằng”.

Nhu cầu “săn” mặt bằng bán hàng cuối năm nay đến sớm hơn, theo Linh là do: “năm nay nhuận hai tháng, tết ta trễ nhưng Noel và các ngày lễ hội khác vẫn diễn ra sớm”.

Theo một người môi giới mặt bằng ở quận 5, những khu vực hiện có nhiều mặt bằng đang muốn nhượng lại nằm nhiều ở khu vực quận 3, 5, 6, 10. Sôi động nhất là các mặt bằng ở các con đường Cao Thắng, Nguyễn Đình Chiểu, An Dương Vương, Nguyễn Duy Dương... của những người bán điện thoại di động, tiệm giày dép và cả quần áo thời trang…

Và nhu cầu của khách thuê hiện nay chủ yếu là mở shop thời trang, shop thực phẩm bách hoá, cửa tiệm ăn uống...

Điều cần phân biệt là rất nhiều trường hợp, cũng cùng ngành hàng, như quần áo thời trang, giày dép chẳng hạn, nhưng mặt hàng kinh doanh mùa cuối năm khác với mặt hàng kinh doanh bình thường trong năm. Bởi, gắn liền với nó là đối tượng khách mua, nguồn hàng, chủng loại hàng... và cả người kinh doanh khác nhau.

Giao dịch sang nhượng mặt bằng năm nay có điểm khác với các năm trước. Trước đây, hầu hết người nhượng lại thường giao lại trọn vẹn thời gian còn lại trong hợp đồng cho khách thuê, thì hiện nay có người đã chấp nhận cho thuê lại thời gian ngắn nhưng giá cao gấp đôi giá họ đang thuê. Chẳng hạn một tiệm bán quần áo quận 6 đã đồng ý cho shop bên cạnh mở rộng kinh doanh – thuê bán thực phẩm công nghệ (sữa, đồ hộp, bơ, bánh kẹo…) từ tháng 10/2009 – tháng 3/2010 sau đó lấy lại mặt bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nóng sang nhượng ngắn hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO