Nhỏ con dễ lách

ĐỖ HẢI| 13/09/2012 04:05

Từ đầu năm đến nay, ngoài dự án Antigone (do Thuduchouse làm chủ đầu tư), hầu như “điểm nóng” quận 9 chưa “chào sân” dự án nào đáng kể, bởi giao dịch đang có phần chậm hơn trước.

Nhỏ con dễ lách

Năm 2007, khu vực quận 2, quận 9, TP.HCM đã bắt đầu thu hút một loạt nhà đầu tư với các dự án như: Khu dân cư Gia Hòa, Khu nhà ở Khang Điền...

Đọc E-paper

Cho đến năm 2010 -2011, hàng loạt dự án nổi lên, như: Riviera Cove, Garland, Hoja Villa... Nhưng từ đầu năm đến nay, ngoài dự án Antigone (do Thuduchouse làm chủ đầu tư), hầu như “điểm nóng” quận 9 chưa “chào sân” dự án nào đáng kể, bởi giao dịch đang có phần chậm hơn trước.

Song, điều này chỉ phản ánh đúng một mặt tình hình giao dịch ở phân khúc đất nền. Bởi, các sản phẩm đất nền riêng lẻ nằm trong khu dân cư hiện hữu vẫn giao dịch đều đặn.

Thời điểm quý II/2011, quận 2 và quận 9 vươn lên dẫn đầu nguồn cung đất nền dự án (chiếm70% sản phẩm nhà ở tung ra thị trường vào thời điểm đó), riêng quận 9, trong số 200 sản phẩm của thị trường sơ cấp đã có đến 150 là đất nền biệt thự.

Điển hình, tại khu phố 5, đường 339 (giao với Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B), không khí xây dựng khá tấp nập, dù cách đây hơn hai tháng khu này vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Nhiều con đường nhỏ nối vào đường 339 đang được thi công, đó là lý do khiến kẻ mua - người bán “phát sốt”. Chỉ trong vòng chưa đến 3 tháng, một hộ dân ở khu phố 5 đã bán liền 6 nền (được tách ra từ nền lớn), trong đó, nền nhỏ nhất với diện tích 52m2 cũng “kết sổ” với giá 820 triệu đồng (cũng ở khu vực này, cách đây gần 2 năm, giá của nền 54m2 chỉ ở vào khoảng 700 triệu đồng/m2, chưa đầy 2 tháng, giá đã nâng lên 900 triệu đồng).

Qua trao đổi với nhân viênmôi giới tại Công ty Bảo Thạch trên đường Dương Đình Hội (quận 9), được biết, các nhà đầu tư nhỏ lẻ và cả những người mua vì nhu cầu ở thực sự đang có xu hướng “săn lùng” đất nền tại các khu dân cư hiện hữu. Nguyên nhân là do họ có thể tiến hành xây dựng và sử dụng ngay sau đó (trong khi mua đất dự án phải chờ hạ tầng đồng bộ và mật độ dân cư toàn khu gia tăng). Hơn nữa, đất nền riêng lẻ có tính thanh khoản tốt.

Nếu loại trừ Phước Long A, B và Phước Bình, gần đây, phường Tăng Nhơn Phú B cũng đã bắt đầu “tỏa nhiệt”; song, giá đất tại Tăng Nhơn Phú B vẫn còn “mềm” hơn 3 khu vực trên, dao động từ 13 - 14 triệu đồng/m2.

“Của ngon lắm kẻ thèm” nhưng người mua cũng không nên vì thế mà vội vã. Bởi, theo kinh nghiệm của một số nhà đầu tư cá nhân, khi mua đất nền riêng lẻ tại quận 9 cần xem xét kỹ các vấn đề về pháp lý và quy hoạch.

Cụ thể, nếu những khu dân cư hiện hữu chưa đảm bảo quy hoạch chi tiết 1/2.000 thì khả năng vướng quy hoạch là điều có thể xảy ra. Ngoài ra, việc thương lượng tỷ lệ và thời gian thanh toán cũng là điều đáng bàn, bởi nhiều khu có vị trí và đường giao thông thuận lợi nhưng tính pháp lý của khu đất chưa được đảmbảo, bên bán thì muốn nhanh chóng kết thúc giao dịch nên việc hạ giá là điều dễ hiểu, song, nếu bên mua không tỉnh táo sẽ rất dễ dẫnđến tình trạng “tiền đã trao” nhưng mấy năm sau giấy tờ chưa có!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhỏ con dễ lách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO