Nhà liền đất vẫn tỏa "sức nóng"

NGUYÊN BẢO - HẢI ÂU| 09/12/2017 09:28

Với nguồn cung hạn chế và là tài sản giữ được mức sinh lời cao, phân khúc nhà liền đất (nhà phố liên kế, biệt thự) luôn có mức hấp thụ tốt.

Nhà liền đất vẫn tỏa

Chưa bán đã hết

Cuối tháng 10 vừa rồi, ông Nguyễn Minh Quang - Giám đốc khối kinh doanh, tiếp thị Công ty CP Đầu tư Nam Long (NLG) cho biết, toàn bộ 44 căn biệt thự Valora Island thuộc khu đô thị Mizuki Park, nam Sài Gòn với diện tích từ 119 - 218m2, mức giá dao động từ 6 tỷ đồng (bao gồm VAT) đã có khách đặt chỗ, dù chưa chính thức công bố ra thị trường.

Cũng khu vực nam Sài Gòn, trong tháng 10, Công ty CP Kiến Á đã đạt tỷ lệ giữ chỗ tuyệt đối khi giới thiệu 100 căn biệt thự phố vườn Lavila.

Cách đó không lâu, vào tháng 8/2017, 60 căn biệt thự thuộc Lavila đông Sài Gòn của nhà phát triển bất động sản này cũng đã được thị trường hấp thụ chỉ sau 2 tuần. Theo chia sẻ từ đại diện Kiến Á, từ cuối năm 2016 đến nay, tốc độ giao dịch nhà liền đất luôn đạt mức 100% chỉ trong vòng 2 - 3 tháng, thậm chí có những khu nhà chưa chính thức giới thiệu nhưng tỷ lệ giữ chỗ đã vượt kỳ vọng.

Ở khu đông Sài Gòn, tính từ đầu năm, bên cạnh khu căn hộ Jamila, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) tiếp tục phát triển dòng sản phẩm truyền thống, với việc công bố khu nhà phố 2 sân vườn Rosita Garden (quận 9, quy mô 118 căn nhà liên kế) với mức giá dao động từ 17 triệu đồng/m2.

Tại quận Thủ Đức, theo chia sẻ từ đơn vị phân phối DKRA Việt Nam, chỉ trong buổi sáng ngày 24/9, hơn 80% nhà phố, biệt thự thuộc Thăng Long Home Hưng Phú (mặt tiền đường Tô Ngọc Vân, quy mô 9,2ha, gồm 197 căn nhà phố và 30 căn biệt thự có diện tích từ 100 - 264m2) đã được khách giữ chỗ, với mức giá từ 27 triệu đồng/m2.

Trong quý IV/2017, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ đón nhận thêm một số khu nhà liền đất ở phía đông và nam. Đáng chú ý trong số này có khu compound (274 căn nhà liên kế và 72 căn biệt thự) Saigon Mystery Villas nằm trong tổng thể khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi 180,8 ha - một trong những khu nhà liền đất hiếm hoi với 2 mặt giáp sông tại quận 2.

Tăng vì hiếm

Khảo sát mới đây của Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL) ghi nhận, với phân khúc nhà phố, biệt thự tại TP.HCM, giá bán ở thị trường sơ cấp tăng bình quân 12% theo năm (căn hộ là 8,8%), tương ứng với nhu cầu mua để ở và mua đầu tư; giá chào bán ở thị trường thứ cấp tăng bình quân 1,1% theo năm (căn hộ là 0,1%).

Ở góc độ nhà đầu tư, VinaCapital cho biết, thông qua quỹ thành viên VinaLand (VNL), VinaCapital nhắm đến bất động sản thuộc phân khúc nhà liền đất (biệt thự, nhà phố vườn khép kín), bởi đây là sản phẩm có nguồn cung hạn chế nên giữ được mức sinh lợi tốt. Điển hình như Nine South Estate (dự kiến hoàn thiện cuối năm 2017), đến nay đã bán hết 97% trong hơn 380 sản phẩm, dù mức giá của một số căn lên đến 20 - 30 tỷ đồng (biệt thự hướng sông).

Nguồn cung nhà liền đất, đặc biệt là những khu nhà được quy hoạch bài bản về hạ tầng, tiện ích và kết nối thuận tiện với khu vực trung tâm TP.HCM là không nhiều. Theo thống kê của DKRA Việt Nam, trong quý III vừa rồi, thị trường đón thêm 3 khu nhà phố liên kế, biệt thự với 244 căn, chỉ bằng 35% quý trước và đạt tỷ lệ hấp thụ trên 91%. JLL Việt Nam đồng thời đưa ra dự báo, năm nay nguồn cung nhà phố, biệt thự có thể đạt mức cao nhất kể từ năm 2000 nhưng sẽ giảm dần trong năm 2018 - 2019.

Một khảo sát khác cũng của DKRA Việt Nam về thị trường bất động sản TP.HCM từ năm 2016 đến quý I/2017 cho thấy, trong số 3 hạng mục (căn hộ, nhà liền đất và đất nền), thì nguồn cung của nhà phố, biệt thự khá "khiêm tốn", với 4.800 căn từ 24 khu. Cung hạn chế, tỷ lệ hấp thụ của phân khúc này đạt mức 92%, trong khi căn hộ là 72% và đất nền là 90%.

Đánh giá tiềm năng của phân khúc nhà phố, biệt thự, ông Nguyễn Khánh Duy - Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở của Savills Việt Nam tại TP.HCM cho rằng, đối với phân khúc này, nguồn cung hạn chế nên khách hàng thậm chí phải "tranh nhau" sở hữu, nhiều người có nhu cầu ở phải mua lại sản phẩm trên thị trường thứ cấp với mức giá tăng từ 20 - 30% sau một năm.

Tuy nhiên, tính hấp dẫn cũng như khả năng tăng giá của một số khu nhà phố, biệt thự tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Theo ông Duy, hiện nay khách hàng mục tiêu của phân khúc này có xu hướng chọn các khu được quy hoạch khép kín, đầy đủ tiện ích, đảm bảo an ninh nên thường có mức hấp thụ tốt hơn những khu chỉ đơn thuần là phân lô, xây nhà theo chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà liền đất vẫn tỏa "sức nóng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO