Kích cầu đã đụng trần?

ĐỖ HẢI| 26/06/2013 08:15

Không đợi đến gói 30.000 tỷ đồng, trong tháng 6 này, nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) từ phân khúc cao cấp đến trung bình đua nhau tung các chương trình kích thích người mua nhà.

Kích cầu đã đụng trần?

Không đợi đến gói 30.000 tỷ đồng, trong tháng 6 này, nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) từ phân khúc cao cấp đến trung bình đua nhau tung các chương trình kích thích người mua nhà.

Đọc E-paper

Căn hộ EHome3 chỉ còn 710 triệu đồng

Thấp đua trước

Kỳ vọng gói 30.000 tỷ đồng (với 70% hỗ trợ cho người mua và 30% dành cho doanh nghiệp BĐS) sẽ là đòn bẩy để kích thích thị trường BĐS. Trong khi đó, không ít DN "ra mắt" các chương trình kích cầu "chạy đua" với gói 30.000 tỷ.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cuối năm nay, công ty sẽ đưa dự án căn hộ tại quận Bình Tân ra thị trường. Đây là dự án có quy mô 2.000 căn hộ với diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, đủ điều kiện để người mua nhà, thuê nhà được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi 6%/năm theo Nghị quyết 02.

Tuy nhiên, phía Lê Thành cũng đang xây dựng chương trình cho khách hàng vay với lãi suất 0% trong vòng 5 năm sau khi đóng trước 50 triệu đồng. Được biết, với dự án này, Lê Thành áp dụng hình thức cho thuê 49 năm, đồng thời, đây cũng là dự án thứ 3 Công ty cho thuê dài hạn.

Ông Nghĩa cho rằng, đối với thị trường, gói 30.000 tỷ đồng có tác dụng tích cực nhưng đối với Lê Thành, đây là một cuộc cạnh tranh vì nếu như vay thương mại thông thường với lãi suất 15%/năm, khách hàng khá e ngại nhưng tỷ lệ giữa 6%/năm và 0% giúp khách hàng có nhiều chọn lựa một căn hộ.

Do đó, điểm đặc biệt khi Công ty xây dựng gói 0% lãi suất là khách hàng chỉ trả tiền gốc mỗi tháng (khoảng 6 triệu đồng) trong thời gian một năm và không cần phải chứng minh thu nhập.

Rõ ràng, nếu gói kích cầu bất động sản này được triển khai nghiêm túc, thủ tục vay đơn giản thì người mua được hưởng lợi, trong khi chủ đầu tư phải cơ cấu lại diện tích căn hộ, giá thành sản phẩm, liên tục cải tiến các gói ưu đãi bán hàng bởi hơn 60% nhu cầu về nhà và khả năng tiếp cận nhà ở của người dân tại TP.HCM rơi vào nhóm căn hộ dưới 70m2 và giá bán dưới 1 tỷ đồng/căn.

Do đó, trong trường hợp các DN đều có sự thay đổi cho phù hợp để tiếp cận gói 30.000 tỷ (nhà ở xã hội NOXH và nhà thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2) thì thị trường sẽ xảy ra cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Vì thế, thay vì chỉ trông chờ 30.000 tỷ đồng chảy vào thị trường, gần đây, nhiều DN đã chủ động đưa ra các chương trình "độc quyền" để kích cầu thị trường. Ngày 22/6, Công ty CP Đầu tư Nam Long đã mở bán giai đoạn 2 sản phẩm EHome 3 Tây Sài Gòn (Hồ Học Lãm, quận Bình Tân), gồm 161 căn hộ, với giá 710 triệu đồng/căn (hai phòng ngủ).

Chỉ trong buổi sáng mở bán, đã có 32 căn hộ được bán ra. Theo ông Nguyễn Vĩnh Trân, Phó tổng giám đốc Công ty Nam Long, để tránh bẫy lãi suất cho khách hàng, phía chủ đầu tư đã thiết kế hai chương trình mua nhà. Hoặc, khách hàng đóng trước 30% giá trị căn hộ để không trả nợ gốc và hưởng lãi suất 0% cho đến ngày nhận nhà; hoặc người mua đóng 10% để ký hợp đồng mua bán.

Trong thời gian từ lúc mua đến lúc nhận nhà (khoảng 1 năm), khách hàng có thể thanh toán dần 30% giá trị căn hộ và tham gia chương trình vay vốn với lãi suất ổn định trong vòng 2 năm.

Trong khi đó, Đất Xanh Đông Á (thuộc Tập đoàn Đất Xanh) cho biết, hôm 23/6, họ cũng đã bán thành công 41 căn hộ còn lại tại dự án Gia Phú Khang (Lê Văn Chí, quận Thủ Đức) với giá 10 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT, tài trợ thêm gói nội thất).

Theo tiết lộ từ phía Đất Xanh, dự kiến trong tháng 8/2013, Công ty sẽ tiếp tục đưa ra thị trường các dự án căn hộ có giá dưới 15 triệu đồng/m2 tại khu vực Thủ Đức.

Cao bám đuổi

Không chỉ những dự án có giá dưới 15 triệu đồng/m2, các dự án căn hộ cao cấp tại TP.HCM cũng kích cầu ồ ạt. Điển hình như trường hợp của dự án Imperia An Phú (quận 2), trong đợt mở bán cuối cùng, khách hàng đến đăng ký mua căn hộ trong hai ngày 22 - 23/6/2013 chỉ cần thanh toán 10% giá trị sẽ nhận ngay nhà hoàn thiện để sử dụng (thay vì 30% như trước đây). Ngoài ra, người mua sẽ được tặng trọn bộ nội thất, đồ gia dụng và chỗ đậu ô tô miễn phí đến hết năm 2013.

Đây có thể được xem là đòn kích cầu mạnh của Imperia An Phú vì trước đó, hai dự án chung cư cao cấp cùng phân khúc và nằm kề với Imperia An Phú cũng đã lần lượt tung gói "hỗ trợ lãi suất 0%" trong hai năm.

Cụ thể như dự án The Estella của Keppel Land (Singapore), trong tháng 5 đã triển khai chương trình bán hàng "thanh toán 50% nhận ngay căn hộ và hưởng lãi suất 0% trong vòng hai năm tiếp theo". Trong khi trước đó, The Vista của CapitaLand cũng đã hỗ trợ khách hàng mua nhà vay ngân hàng và được hưởng lãi suất 0% trong 12 tháng...

Đứng ở góc độ chủ đầu tư, ông Trần Lê Khánh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Kiến Á, chủ đầu tư dự án Imperia An Phú nhìn nhận, nhu cầu mua nhà còn rất cao ở tất cả các phân khúc, quan trọng là chủ đầu tư chọn cách bán hàng nào để người dân có cơ hội sở hữu nhà và phía chủ đầu tư cũng không phải chịu áp lực hàng tồn.

Do đó, thay vì chờ được cứu, DN BĐS phải chủ động "tự cứu" thông qua việc đưa ra các chính sách bán hàng ưu đãi, giãn tiến độ thanh toán... để xóa tâm lý e ngại của khách hàng. Không dừng lại ở việc đưa ra gói giải pháp tài chính, hiện nay, các dự án căn hộ cao cấp còn cạnh tranh nhau trong việc chiếm niềm tin của khách hàng thông qua thủ tục pháp lý, cụ thể là vấn đề sổ hồng.

Nhiều dự án như Imperia An Phú hay The Estella xem đây là yếu tố "ăn điểm" của dự án họ đang sở hữu so với nhiều dự án cùng phân khúc vẫn đang miệt mài chờ sổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kích cầu đã đụng trần?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO