Khó bùng nổ giá

VŨ HOÀNG| 26/11/2009 00:37

Hơn một tháng trở lại đây, giá vàng tăng mạnh khiến thị trường bất động sản (BĐS) khu vực TP.HCM cũng biến động theo.

Khó bùng nổ giá

Hơn một tháng trở lại đây, giá vàng tăng mạnh khiến thị trường bất động sản (BĐS) khu vực TP.HCM cũng biến động theo. Trong thời gian ngắn, giá đất nền, căn hộ chung cư bị đẩy lên rất cao. Nhiều người dự đoán giá đất sẽ thiết lập mặt bằng mới vào cuối năm, song phần lớn các chuyên gia đều khẳng định, sẽ không có bùng nổ BĐS trong tương lai gần.


Nhìn nhận thị trường BĐS năm 2010, ông Matthew Powell, Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Savills Vietnam nói rằng, ở phân khúc nhà ở, tình trạng sốt ảo như hiện nay có thể lặp lại trong năm 2010, do nguồn cung còn nhiều hạn chế trong khi nhu cầu của người dân lại khá cao. Đó là chưa kể tốc độ đô thị hóa ở VN ngày càng tăng. Savills dự báo thị trường năm 2010 sẽ tốt đẹp hơn nhờ sự phục hồi của nền kinh tế.

Dự án chung cư Phú Thọ, Q 11. Ảnh Quý Hòa

Thế nhưng, theo thống kê bảng giá BĐS trong những tuần đầu tháng 11 ở sàn Vinaland, Sacomreal cho thấy, đất nền và căn hộ dự án đều không có biến động nào đáng kể so với tháng 10. Trên 90% danh mục rao bán có tỷ lệ tăng giảm giá 0%, chỉ có một vài giao dịch nhà riêng lẻ khu vực nội thành TP.HCM, do vấp phải cơn sốt giá vàng nên tăng giá, nhưng với tỷ lệ thấp, 0,5 - 4%, tương đương 0,8 triệu đồng/m2. Như vậy, thị trường căn hộ và đất nền dự án TP.HCM đang tiến tới mức bình ổn về giá, khó có khả năng tăng hay giảm đột biến. Thậm chí, các căn hộ thuộc phân khúc cao cấp đã bắt đầu giảm giá.

Tương tự, VietRees cũng nhận định thị trường BĐS sẽ tiếp tục trầm lắng cho đến cuối năm 2009, và khó có sự nóng sốt mang tính đột phá. Qua thống kê của đơn vị này, có tới 37 dự án căn hộ cao cấp đang có xu hướng giảm giá, 13 dự án đứng giá. Dù giá giảm nhưng các căn hộ dạng này vẫn khó thu hút khách mua. Việc đánh thuế thu nhập chuyển nhượng BĐS cũng khiến nhiều nhà đầu tư bị ngâm vốn. Từ nay đến đầu 2010 sẽ có rất nhiều căn hộ ở quy mô và cấp độ này được tung ra. Tình hình đó cho thấy, thị trường chắc sẽ bình ổn và giá cả sẽ hợp lý hơn cho nhiều khách hàng.

Còn theo quan điểm của Tổng giám đốc Công ty Địa ốc ACB (ACBR) Phạm Văn Hải, thời gian qua, giá nhà biến động do ảnh hưởng của giá vàng. Tuy nhiên, tại sàn ACBR chưa xảy ra hiện tượng tăng giá trên các bảng thông tin, ngoại trừ những trường hợp chủ nhà thương lượng riêng với khách, yêu cầu tăng giá.

Trong bối cảnh hiện nay, trước sức ép của chính sách thu thuế chuyển nhượng, thắt chặt tín dụng, biến động giá vàng, tỷ giá USD biến động mạnh, cộng thêm các dự án hạ tầng chỉ mới hoàn thành giai đoạn đầu, thị trường địa ốc TP.HCM đứng trước nhiều thử thách. "Để thị trường có tính đột phá, cần đa dạng các dòng sản phẩm giá mềm và đẩy nhanh tiến độ hạ tầng. Tuy nhiên, điều này rất khó thực hiện trong ngắn hạn, vì bản thân các chủ đầu tư và Nhà nước cũng gặp nhiều khó khăn", ông Hải nhận xét.

“Thị trường nhà đất tại TP.HCM vẫn tiếp tục chịu cảnh trầm lắng ít nhất đến tháng sáu năm sau”, là khẳng định của TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia. Theo ông, giá nhà đất tại TP.HCM giảm rất sâu nên chưa thể phục hồi ngay được. Nói như thế bởi sau cơn sốt cục bộ vừa qua, giá nhà đất tại khu vực này chỉ tăng được 10%. Tương tự, giá đất tại Hà Nội được đánh giá “sốt nóng” cũng chỉ tăng khoảng 20%.

Thị trường BĐS trong thời gian tới đang phải chịu áp lực giảm giá, bởi hiện nhu cầu đang ở mức thấp, muốn đẩy mạnh đầu ra thì cách hữu hiệu nhất là giảm giá. Người mua đang ở thế “thượng phong”, họ có thể tiếp tục chờ để giá nhà hạ xuống. Một yếu tố khác cũng phải nhắc đến là năm 2010, đầu tư nước ngoài sẽ chậm lại, ngoại trừ những tập đoàn thực sự lớn mạnh không bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng vừa qua. Tuy nhiên, thành phần này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhìn chung, giới đầu tư không có hy vọng gì về chuyện bùng nổ giá trong cuối năm 2009 và đầu năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khó bùng nổ giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO