Hệ số K có thể đẩy thị trường lên mặt bằng giá mới

Gia Thắng| 16/08/2019 02:32

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định quy định về hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) năm 2019 trên địa bàn TP.HCM, với mức tăng bình quân ở tất cả nhóm và khu vực, hiệu lực từ ngày 12/8/2019.

Hệ số K có thể đẩy thị trường lên mặt bằng giá mới

Theo đó, hộ gia đình, cá nhân được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) ở, cho phép chuyển mục đích SDĐ đối với diện tích đất ở vượt hạn mức, hệ số K bằng 1,5 lần giá đất do UBND TP.HCM quy định.

Đối với đất thuê để kinh doanh dịch vụ, thương mại, tài chính, nhà hàng, khách sạn, văn phòng cho thuê... hệ số K tương ứng từng khu vực: Khu vực 1 (các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận) có hệ số K là 2,5; khu vực 2 (các quận 2, 6, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú) là 2,3; khu vực 3 (các quận 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức) là 2,1; khu vực 4 (các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn) là 1,9; khu vực 5 (huyện Cần Giờ) là 1,7.

Đối với đất sản xuất công nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng... hệ số K lần lượt là 1,7 - 1,6 - 1,55 - 1,5 và 1,5 lần, tương ứng với khu vực 1, 2, 3, 4 và 5.

Link bài viết

Đây sẽ là hệ số chính thức để áp dụng cho việc tính tiền SDĐ ngoài hạn mức, bồi thường khi nhà Nước thu hồi đất trên địa bàn Thành phố, áp dụng cho năm 2019.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất ở TP.HCM như trên là cao, cần được xem xét kỹ nhằm đảm bảo ổn định an sinh xã hội về nhà ở. Bởi lẽ, quyết định này có thể dẫn đến tình trạng nợ tiền SDĐ gia tăng trong thời gian tới. “Theo tôi, nên tiếp tục áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 tương đương cách tính năm 2018 theo Quyết định 09/2018 của UBND TP.HCM”, ông Châu đề nghị.

Lãnh đạo của một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM cũng cho biết, việc hệ số K tăng quá cao sẽ tác động mạnh đến các doanh nghiệp cũng như người dân khi có nhu cầu mua nhà, đất. Với những dự án đã bán cho khách hàng nhưng vẫn chưa đóng tiền SDĐ cho Nhà nước, việc tăng hệ số K đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải trả thêm một số tiền rất lớn. Số tiền này, doanh nghiệp phải tự chịu, bởi không thể truy thu ngược lại khách hàng. Còn với những dự án sắp triển, việc tăng hệ số K cũng sẽ làm đảo lộn kế hoạch tài chính của doanh nghiệp. “Chẳng hạn, khi chúng tôi triển khai một dự án, số tiền dự trù cho đóng tiền SDĐ là 100 tỷ đồng, nhưng nay hệ số K thay đổi, con số này lên thành 120 hay 130 tỷ. Điều này, bắt buộc công ty phải thực hiện lại những thủ tục về vốn vay, suất đầu tư... Đồng thời, giá bán sản phẩm cũng phải điều chỉnh để phù hợp với quy định mới. Như vậy, trong trường hợp này, thiệt thòi không chỉ nằm ở doanh nghiệp, mà còn cả người mua nhà, khi thị trường đã thiết lập nên một mặt bằng giá mới, cao hơn”, vị này nói. Do đó, vị này cho rằng, đến thời điểm hiện tại, giá bất động sản đã quá cao, vượt quá mức thu nhập bình quân của người dân. Nếu còn tiếp tục tăng, những người có thu nhập thấp, trung bình gần như khó có cơ hội mua nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hệ số K có thể đẩy thị trường lên mặt bằng giá mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO