Hậu trường.. tháng cô hồn

ĐỖ HẢI| 18/09/2012 06:32

Hơn tháng qua, thị trường căn hộ tại TP.HCM diễn ra các cuộc rượt đuổi về giá, từ dự án cao cấp đến trung bình đua nhau giảm giá.

Hậu trường.. tháng cô hồn

Hơn tháng qua, thị trường căn hộ tại TP.HCM diễn ra các cuộc rượt đuổi về giá, từ dự án cao cấp đến trung bình đua nhau giảm giá. Nhưng mạnh nhất vẫn là ở hạng mục căn hộ cao cấp.

Đọc E-paper

Điển hình như căn hộ của dự án The Manor và The Manor Officetel (Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh), tại thị trường thứ cấp, mỗi mét vuông căn hộ này được chào bán dao động trong khoảng từ 35,5 - 36,5 triệu đồng/m2, thấp hơn mức 42 - 45 triệu đồng/m2 thời điểm 2009 - 2011.

Trong khi đó, sau đợt giảm giá hồi năm 2009, tháng 8 rồi, 120 căn hộ thuộc dự án Hoàng Anh River View (phường Thảo Điền, Quận 2) lại tiếp tục giảm từ 28 triệu đồng/m2 xuống còn 18,1 triệu đồng/m2. Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, cho biết, việc giảm giá này đúng là tốt cho người mua, tuy nhiên, sẽ có hai hiện tượng xảy ra, một số người cho rằng, giá đã tốt và điều kiện thích hợp nên họ mua, trong khi, một bộ phận khác sẽ chờ đợi các đợt giảm giá trên diện rộng để có thêm nhiều lựa chọn.

Song, theo CBRE Việt Nam, tỷ lệ giảm giá tại các dự án căn hộ trong vòng 12 - 18 tháng qua tại TP.HCM là không quá nhiều, bình quân từ 3 - 8% cho toàn thị trường, và trong số đó có một vài dự án tuyên bố giảm 20 - 30%. Hiện, TP.HCM có gần 400 dự án nhưng chỉ có 10 - 20 dự án công bố giảm giá.

Với động thái giảm giá mạnh của một số nhà phát triển bất động sản, người tiêu dùng sẽ đặt câu hỏi: Liệu tình hình tài chính của doanh nghiệp đó có vấn đề không? Họ đang cắt lỗ dự án?... Theo đó, khả năng tài chính của chủ đầu tư là vấn đề nóng được đưa lên bàn cân. Tiếp theo là hàng loạt những nghi vấn, đại loại như: Liệu chủ đầu tư có hoàn thành công trình đúng tiến độ? Giá có tỷ lệ thuận với chất lượng cam kết hay không?...

Lợi thế duy nhất của các chủ đầu tư đi theo chiến lược giảm giá sâu là đi trước nhà phát triển khác trong việc bán hàng nhanh, nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng quyết định mua. Bởi, hiện tại, giá không còn là yếu tố cạnh tranh hàng đầu mà còn có chất lượng và vị trí dự án.

Rõ ràng, đằng sau những đợt “siêu giảm giá” căn hộ, người mua đang trong tâm thế chờ đợi các đợt giảm giá khác, nhà phát triển cũng xem xét sau giảm giá người mua sẽ phản ứng ra sao? chủ đầu tư khác liệu có tham gia vào “cuộc chiến về giá” này không Dưới góc độ hoạt động doanh nghiệp là thế, ở góc độ lớn hơn, thị trường bất động sản cũng đang trong thế “ngã ba đường”.

Những thông tin lùm xùm vừa qua trong giới tài chính - ngân hàng khiến thị trường chứng khoán lao dốc. Nhiều dự đoán cho rằng, nhà đầu tư sẽ quay sang bất động sản. Tuy nhiên, những diễn biến đó lại tác động trực tiếp đến niềm tin của họ, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản.

Theo đại diện của CBRE, thị trường Việt Nam chưa phải là điểm đến số 1 trong bản đồ đầu tư của họ, nên khi thấy những thông tin tiêu cực họ sẽ cho rằng đây là giai đoạn không nên đầu tư vào thị trường. Hơn nữa, tin về nợ xấu ngân hàng phình to sẽ khiến nhà đầu tư hoài nghi về tính thanh khoản của thị trường và mức độ ổn định của các chỉ số vĩ mô. Và thế là họ cũng trong trạng thái nghe ngóng và dò xét!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hậu trường.. tháng cô hồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO