Giấc mơ nhà 100 triệu đồng có thành hiện thực?

NGUYÊN BẢO| 15/12/2016 03:59

TP.HCM đang nghiên cứu và học hỏi Bình Dương trong việc xây dựng nhà xã hội (căn hộ chung cư diện tích khoảng 30m2) giá 100 triệu đồng/căn.

Giấc mơ nhà 100 triệu đồng có thành hiện thực?

TP.HCM đang nghiên cứu và học hỏi Bình Dương trong việc xây dựng nhà xã hội (căn hộ chung cư diện tích khoảng 30m2) giá 100 triệu đồng/căn. Trong những cuộc họp về kinh tế - xã hội gần đây, lãnh đạo Thành phố cũng nhiều lần nhắc Sở Xây dựng xem xét, báo cáo. 

Đọc E-paper

Bởi, trên địa bàn TP.HCM hiện có gần 480.000 hộ chưa có nhà ở hoặc đang ở chung với cha mẹ, người thân. Trong đó, gần 80.000 hộ cán bộ, công chức, viên chức và 13.000 hộ dân bị di dời trong các dự án chỉnh trang đô thị là không đủ điều kiện bồi thường hoặc bồi thường không đủ để mua nhà ở thương mại.

Thêm nữa, TP.HCM còn có khoảng 300.000 hộ (1,21 triệu người) nhập cư có nhu cầu thuê nhà ở xã hội. Song, thực tế, với những dự án đang triển khai và cả chấp nhận đầu tư chỉ mới đáp ứng được hơn 10% nhu cầu.

Bên cạnh vấn đề phê duyệt dự án, giá bán và phương thức thanh toán tại các dự án nhà ở xã hội cũng là điều đáng bàn. Gần đây, khi Nam Long phát triển dự án nhà ở xã hội EHomeS đầu tiên tại Q.9, TP.HCM, giá bán từ 599 triệu đồng/căn (đã bao gồm thuế và phí bảo trì, diện tích căn hộ từ 40 - 60m2, dành cho đối tượng thu nhập trung bình thấp như cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, sĩ quan, quân nhân chuyện nghiệp...).

Nhiều người đặt câu hỏi, việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn TP.HCM hiện đã được xã hội hóa, vậy nhà xã hội giá 100 triệu đồng, với chính sách thanh toán như kiểu Bình Dương là người mua chỉ trả trước 20% giá trị căn hộ, phần còn lại trả góp trong 3 - 5 năm liệu rằng có gọi vốn từ khu vực tư nhân?

>>Vay mua nhà xã hội lãi suất 6% có hợp lý?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Nam Long cho rằng, muốn làm nhà xã hội giá 100 triệu đồng thì nguyên tắc đầu tiên giá đất phải bằng 0. Như thế, chỉ có Nhà nước hoặc doanh nghiệp nhà nước (được giao đất) mới làm được.

Được biết, Bình Dương hiện đã xây dựng được 5.000 căn nhà xã hội (mỗi căn có diện tích sàn 30m2, trong đó gác lửng chiếm 10m2). Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH Một thành viên (Becamex IDC), trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương, là đơn vị chủ trì triển khai.

Quỹ đất mà doanh nghiệp này "để dành" phát triển nhà ở xã hội 100 triệu đồng đã được đền bù từ nhiều năm trước (chủ yếu là đất nông nghiệp) nên khá rẻ. Hơn nữa, tại Bình Dương, các khu công nghiệp được quy hoạch khá tập trung, dọc theo Đại lộ Bình Dương, kết nối giao thông đến các tiện ích về thương mại, giải trí, giáo dục ở Thành phố mới Bình Dương, Thành phố Thủ Dầu Một dễ dàng nên việc phát triển những khu nhà ở xã hội mang tính khả thi cao.

Trong khi đó, tại TP.HCM, việc triển khai nhà ở xã hội giá rẻ cần phải xem xét và... rút kinh nghiệm từ các chương trình xây dựng khu tái định cư ở huyện Bình Chánh (Vĩnh Lộc B). Nếu các khu nhà ở xã hội không được đầu tư đồng bộ giữa nhà ở với các tiện ích sống căn bản lẫn kết nối giao thông đến các khu vực lân cận, trung tâm thành phố sẽ khó để thu hút người dân, dù nhu cầu về nhà ở khá lớn.

>>“Vị đắng” nhà giá rẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giấc mơ nhà 100 triệu đồng có thành hiện thực?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO